Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 34

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 34
34 JÁKVÆTT STARFSUMHVERF I KENNARA – AUK IN V INNUGLEÐ I t.d. hvort skilgreindur vinnutími dygði til þess að sinna þeim verkefnum sem starf- inu fylgdu, um undirbúningsvinnu í skólanum og heima, vinnu að sumrinu og hug- myndir um að festa vinnutíma kennara meira en verið hefur. Sett var fram tilgáta um að samband væri milli vinnuálags kennara og kulnunar og að sá sveigjanleiki sem kennarar hafa til að ráða undirbúningstíma og flytja vinnu frá sumartíma yfir á vet- urinn kunni að valda því að þeir hafi ekki eins skýra tilfinningu fyrir vinnutíma sínum og þeir sem vinna skýrt afmarkaðar vinnustundir, t.d. kl. 8–16. Þetta gæti leitt til þess að þeir upplifðu meira vinnuálag og vakið þannig neikvæðar tilfinningar þeirra til starfsins. Líkan þeirra Leiter og Maslach um starfsumhverfi er nýlegt og virðast raunprófanir vera stutt komnar. Maslach hefur stundað víðtækar rannsóknir á kulnun og þríþátta- líkan hennar, sem er hluti af þessu nýja líkani, er margprófað og er talið hafa mik- inn áreiðanleika og réttmæti (Schaufeli 2004; Maslach og Schaufeli 1993; Farber 1991). Áhugi höfunda þessarar greinar á að nota þetta nýja líkan byggist á því að þeir hafa áður notað þríþáttalíkan Maslach þar sem eingöngu er fengist við kulnun, sem er neikvæð í eðli sínu. Við líkan þeirra Leiter og Maslach hafa bæði bæst tengingarnar við mögulega orsakaþætti í starfsumhverfinu og andstæða kulnunar, þ.e. vinnu- gleðin, sem höfundar kenninganna gera ráð fyrir að ríki hjá þeim sem eru nýir í starfi. Höfundum greinarinnar fannst því áhugavert að prófa nýja spurningalistann, þótt höfundar spurningalistans dragi ekki dul á að frekari vinna sé framundan. Úttektargögnum Leiter og Maslach (2000) fylgir sérstakt reikniforrit sem reyndist ónothæft vegna tæknilegra galla sem komu í ljós seint í vinnuferlinu. Því kusu höf- undar greinarinnar að kynna niðurstöður með lýsandi tölfræði og fylgnitölum. Svör við spurningum um viðhorf kennara til vinnutíma eru einnig sett fram með lýsandi tölfræði. Þátttakendur Spurningalisti var lagður fyrir grunnskólakennara í tveimur sveitarfélögum vorið 2005. Þar störfuðu þá alls 584 kennarar í 537 stöðugildum í 14 grunnskólum. Alls bár- ust 269 svör eða frá liðlega 46%. Ekki var um úrtak að ræða og svaraði því tæplega helmingur heildarþýðis. Í öðru sveitarfélaginu var svörun tæplega 70% (188 svarend- ur) og um 30% í hinu. Ákveðið var að fella fámennari hópinn út úr rannsókninni. Nið- urstöður eiga því við um kennara í sex grunnskólum í einu sveitarfélagi. Þar störfuðu þá 235 kennarar í 209 stöðugildum og tæplega 70% þeirra svöruðu. Nánari lýsingar á aðferð og upplýsingar um þátttakendur er að finna í fyrstu grein um niðurstöður þessarar rannsóknar frá 2005, sem birtist í tímaritinu Uppeldi og menntun, 16. árgangi, 1. hefti 2007. NIÐURSTÖÐUR Hér verður gerð grein fyrir helstu niðurstöðum úr spurningalista þeirra Leiter og Maslach ásamt svörum við spurningum rannsakenda um vinnutíma. Þegar skoðuð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.