Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 37

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 37
37 ANNA ÞÓRA BALDURSDÓTTIR, VALGERÐUR MAGNÚSDÓTTIR búningsvinnu að sumrinu voru þannig að 28% töldu sig vinna færri en 6 daga, 30% tilgreindu 6–10 daga, 24% nefndu 11–15 daga og 18% 16 daga eða fleiri. Flestir (32%) notuðu undirbúningsvinnu að sumri mest til lestrar, 25% til að sækja námskeið, 23% til skipulags og áætlanagerðar og aðrir til annars. UMRÆÐA Framangreindar niðurstöður um tilfinningaþrot eru á sama veg og í erlendum rann- sóknum, og eru sá þáttur kulnunar sem virðist hafa mest áhrif (Burke og Greenglass, 1995; Maslach, Schaufeli og Leiter, 2001; Schaufeli og Bakker, 2004; Hakanen, Bakker og Schaufeli, 2006). Hér er farið varlega í að túlka niðurstöður um hlutgervingu vegna þess að þær eru, eins og aðrar íslenskar og evrópskar rannsóknarniðurstöður, ólíkar niðurstöðum Maslach (Maslach, Schaufeli og Leiter, 2001; Anna Þóra Baldursdóttir, 2000; Rúnar Helgi Andrason og Sigurður Rafn A. Levy, 1992). Maslach og félagar (2001) telja að um menningarlegan mismun geti verið að ræða. Í Bandaríkjunum er einstaklingshyggja sterk og hlutgerving frekar sýnd en í evrópskum samfélögum sem einkennast frekar af hópkennd. Ekki er ólíklegt að svo sé einnig hér á landi. Anna Þóra Baldursdóttir (2000) veltir því sama fyrir sér; hvort um mismun á menningarheimum geti verið að ræða, og jafnframt hvort verið geti að gagnsæi íslenskunnar og áhrif úr kennaranámi geri það að verkum að kennarar líti á hlutgervingu sem löst sem erfitt sé að játa á sig. Svipaðar niðurstöður Rúnars Helga Andrasonar og Sigurðar Rafns A. Levy (1992) styðja þessar vangaveltur. Fimm af starfsumhverfisþáttunum sex reynast hafa marktæk áhrif á tilfinninga- þrot, þ.e. vinnuálag, umbun, starfssamfélag, sanngirni og gildismat, sá fyrsti verulega meiri en hinir fjórir, sem eru áþekkir. Umbun, starfssamfélag, sanngirni og gildismat hafa einnig marktæk áhrif á hlutgervingu samkvæmt þessum niðurstöðum. Aðeins einn af starfsumhverfisþáttunum hefur áhrif á starfsárangur, og það er gildismat. At- hygli vekur að sá þáttur hefur áhrif á alla þrjá undirþætti kulnunar og er sá eini sem það gerir. Einnig vekur athygli að þátturinn sjálfræði hefur engin marktæk tengsl við kulnunarþættina og því er hvorki að sjá að hann viðhaldi vinnugleði né valdi kulnun hjá rannsóknarhópnum eins og Leiter og Maslach (2001) setja hann fram. Vera kann að kennarar séu ekki uppteknir af því sem í þessum þætti felst, svo sem tækifærum til að taka ákvarðanir og velja milli mismunandi möguleika, t.d. vegna þess að þeir eru sáttir við hvernig að þeim málum er staðið. Samkvæmt þessum niðurstöðum gefa starfsumhverfisþættirnir í líkani Maslach og Leiter áhugaverðar vísbendingar um að starfsþreki kennara megi viðhalda og vinna gegn tilfinningaþroti þeirra með viðráðanlegu vinnuálagi, að þeir upplifi umbun fyrir starf sitt, að félagslegt innra umhverfi vinnustaðarins sé nægilega gott og að sann- girni ríki á vinnustaðnum. Niðurstöðurnar gefa einnig vísbendingar um að það sé mikilvægt í þessu samhengi að gildismat kennara og skólans fari saman og ekki verði misgengni milli persónulegra lífsskoðana þeirra og krafna starfsins. Rétt er að hafa í huga að fylgnin er ekki sterk, svo forvitnilegt verður að vita hverju frekari rannsóknir skila.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.