Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 38

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 38
38 JÁKVÆTT STARFSUMHVERF I KENNARA – AUK IN V INNUGLEÐ I Þegar niðurstöður stjórnunarþáttanna fimm eru skoðaðar sést að samskipti og samstaða hafa marktæk áhrif á tilfinningaþrot, þannig að svo virðist sem kennarar viðhaldi betur starfsþreki sínu ef stjórnendur sinna þeim þáttum vel. Áfram þarf að fara varlega í að túlka niðurstöður um hlutgervingu, eins og að framan greinir, en þar sýna sömu þættir fylgni og varðandi tilfinningaþrot að þættinum verkstjórn við- bættum. Enginn stjórnunarþáttanna sýnir marktæka fylgni við starfsárangur og engin marktæk tengsl eru við þættina breytingar og þróun færni. Þessir þættir, eins og Leiter og Maslach setja þá fram, skýra því ekki þá kulnun sem finnst meðal kennara. Maslach og félagar (2001) benda einnig á að fyrstu skrefin í vinnu þeirra við að skoða þætti starfsumhverfisins lofi góðu en séu ekki fullnægjandi, og þau virðast vera enn styttra komin í að rannsaka og fjalla um stjórnunarþættina fimm. Þau hafa sett fram hugtök og kenningar, en ekki nýjar rannsóknarniðurstöður þar sem þau raun- prófa það. Schaufeli og Bakker (2004) gagnrýna framsetningu Leiter og Maslach á kulnun og vinnugleði sem andstæðum skautum á sömu vídd. Setja þeir við hana spurning- armerki, einkum í ljósi umræðu um það hvort jákvæðar og neikvæðar tilfinningar af þessu tagi séu beinlínis andstæður eða feli í sér mismunandi þætti. Einnig segja þeir að gera þurfi nýjan spurningalista til að meta þetta, ekki sé hægt að nota spurn- ingalista sem gerður var til að meta kulnun og snúa bara gildunum við. Þeir benda enn fremur á skrif Russell og Caroll sem halda því fram með gildum rökum að jákvætt og neikvætt tilfinningaástand sé óháð hvort öðru og því sé ekki hægt að setja það fram sem tvö andstæð skaut á sömu vídd (í Schaufeli og Bakker, 1999). Niðurstöður gefa til kynna að rúmlega 80% kennaranna vinni undirbúningsvinnu aðallega í eyðum milli kennslustunda eða strax eftir kennslu. Það bendir til þess að kennsla og undirbúningsvinna þeirra myndi að mestu samfelldan tíma. Það kemur í raun á óvart hve fáir sögðust nota annan tíma (þrettán vinna á kvöldin og einn um helg- ar), m.a. vegna athugasemda um kosti þess að geta tekið vinnuna með sér heim, nýtt sveigjanleikann og ráðið því þannig, að einhverju leyti, hvenær hluta starfsins er sinnt. Segja má að vinnutími kennara samkvæmt stundaskrá sé ósveigjanlegur en þegar kennslutímanum lýkur er hann talsvert sveigjanlegur miðað við vinnutíma ýmissa ann- arra starfsstétta. Niðurstöður gefa einnig til kynna að kennarar hafi jákvæð viðhorf í garð sveigjanlegs vinnutíma og vilji standa vörð um hann, þótt þeir nýti sér það í litlum mæli að vinna að undirbúningi á kvöldin og um helgar. Það bendir til þess að almennt standi þeir vörð um skil milli starfs og einkalífs, en það hlýtur að teljast jákvætt. Það vekur athygli hvað undirbúningstími kennaranna virðist misjafnlega langur, frá einni og upp í sjö stundir að jafnaði á dag. Enn fremur er það athyglisvert hvað hann er marktækt breytilegur eftir aldursstigum sem kennt er á. Niðurstöður varðandi afstöðu til skilgreinds vinnutíma og svör um skilgreindan viðverutíma og notkun á undirbúningstíma að sumri staðfesta vel þá tilgátu að vinnu- tími kennara sé töluvert breytilegur. Því hlýtur oft að vera erfitt fyrir þá að gera sér grein fyrir virkum heildarvinnutíma sínum. Þeir vinna misjafnlega lengi að daglegum undirbúningi og á mismunandi tímum. Þá sinna þeir 150 tíma vinnuskyldu sumarsins á mismunandi hátt og á ólíkum tímum. Samkvæmt svörum flytja þeir umtalsverðan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.