Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 46

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 46
46 NÁMSMAT Í HÖNDUM KENNARA Í lok nítjándu aldar komu fram hugmyndir um að prófa börn á samræmdan hátt og í kjölfar fyrstu fræðslulaganna árið 1907 var munnlegum og verklegum prófum komið á. Eftir fyrri heimsstyrjöldina átti sér stað þróun í mælingafræðum sem fólst í stöðluðum prófum. Hinar „nýju prófaðferðir“ sem Steingrímur Arason (1919a, 1919b) lagði grunninn að á þriðja áratugnum réðu allri hugsun um námsmat og voru allsráð- andi í skólum fram á áttunda áratuginn og móta jafnvel enn námsmat í grunnskólum landsins að verulegu leyti (Ólafur Proppé, 1999). Meginröksemd Steingríms Arasonar (1922) var að þau próf sem notuð höfðu verið byggðust á huglægu mati. Þau hefðu engin skýr tímamörk, engin ákvæðismörk og væru lítils virði, t.d. væri ekki hægt að bera saman árangur nemenda. Með grunnskólalögunum 1974 var lögð aukin áhersla á að námsmat byggðist á fleiri aðferðum en prófum og gefnar voru út leiðbeiningar um víðtækara námsmat. Stefnt var í þá átt að taka aukið tillit til eðlis og þarfa hvers nemanda og leggja áherslu á sjálft námsferlið (Ingvar Sigurgeirsson, 1999; Menntamálaráðuneytið, 1979, 1980; Ólafur Proppé, 1999). Á undanförnum árum hafa komið fram þau viðhorf að leggja beri meiri áherslu á námsmat sem byggist á greiningu og mati á vinnu nemenda eða það sem kallað er alhliða mat (authentic assessment, alternative eða performance assess- ment). Á þessum hugtökum er áherslumunur en kjarninn í þeim er að námsmatið sé byggt á mismunandi viðfangsefnum sem reyna á að nemendur beiti þekkingu sinni, skilningi, innsæi, hugmyndaflugi og leikni og lögð sé áhersla á virka þátttöku nem- enda í matinu, í raun að nemendur sýni hvað þeir kunna. Námsmatið er þá byggt á verkefnum þar sem nemendur leysa vandamál sem hafa gildi en eru ekki einungis unnin til að unnt sé að meta árangur vinnunnar (Gronlund og Linn, 2000; Ingvar Sigurgeirsson, 1999; Khattri og Sweet, 1996; Nitko, 2001). Megintilgangur námsmats er að veita upplýsingar um námsárangur og örva nem- endur til að leggja sig fram við námið. Í 44. gr. laga um grunnskóla 1995 er markaður megintilgangur námsmats í grunnskólum en þar segir m.a. að námsmat fari ekki ein- ungis fram í lok námstímans heldur sé það einn af föstum þáttum skólastarfs, órjúf- anlegt frá námi og kennslu. Samkvæmt Aðalnámskrá, almennum hluta (1999), ber hverjum kennara og skóla að fylgjast vandlega með því hvernig nemendum gengur að ná þeim námsmarkmiðum sem sett eru. Mikilvægt er því að í skólum sé samkomu- lag um markmið, matsaðferðir og það hvernig upplýsingum er miðlað til foreldra og nemenda. Í rannsókn þessari er námsmat notað sem almennt hugtak sem tekur til allra að- ferða sem eru notaðar til að safna upplýsingum um námsárangur nemenda, svo sem skrifleg próf, mat á verklegri frammistöðu, ritunarverkefni, umræður, sjálfsmat, og móta jafnframt matsniðurstöðu um framgang þeirra í námi (Gronlund og Linn, 2000). Þar sem meginmarkmið rannsóknarinnar er að leita þekkingar og skilnings á því hvernig námsmati er háttað í íslenskum grunnskólum er þess vænst að hún gefi ákveðnar vísbendingar og vonandi verður hægt að vinna áfram með þennan grunn og skapa þannig grundvöll fyrir umræður um námsmat í skólastarfi. Í rannsókninni var leitast við að svara því hvað einkennir námsmat kennara og leiðbeinenda í íslenskum grunnskólum. Að skoða stefnu skóla í námsmati, áherslur og aðferðir kennara við að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.