Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 90

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 90
90 HVERNIG RÆTT IST SPÁ IN? hér sýndi sig. Hætti þjálfunin áður en nemandinn hefur leiknina á hraðbergi eru líkur á að honum fari aftur í lestrinum og erfitt reynist fyrir hann að beita nýrri kunnáttu á önnur og framandi viðfangsefni . Það má lesa af gögnunum sem hér eru kynnt. Eins og niðurstöðurnar sýna fylgdu þær breytingar sem urðu á lestarafköstunum DI–PT kennslunni. Afköst nemandans jukust ekki jafnt og þétt eftir því sem tíminn leið og þroski hans væntanlega óx, heldur sveifluðust þau í samræmi við kennsluna. Einkunnir úr skólanum endurspegla stýriáhrif DI–PT kennslunnar enn frekar. Breyt- ingarnar voru örar það tímabil sem kennslan varði, en leshraðinn hefur verið nær óbreyttur nú síðasta árið eftir að DI–PT kennslunni lauk. Þegar lestrarkennslan fór fram var höfundi ókunnugt um rannsóknir sem sýna að börn virðast læra að skipta orðum í atkvæði áður en þau læra að greina stök hljóð (Freyja Birgisdóttir, 2004). Leikni nemandans í atkvæðaskiptingu var þ.a.l. ekki könn- uð í upphafi. Skipting orða í atkvæði var hins vegar æfð nokkrum sinnum (heyra orð/ klappa takt, sjá og segja orð/klappa takt) þegar að henni kom í kennslunni og nem- andinn bjó sig undir að lesa tvíkvæðu orðin. Þá gekk atkvæðaskiptingin vel og var villulaus. Þar af leiðir verður ekki hægt að svara því hér hvort nemandinn var þegar fær um að skipta orðum í atkvæði áður en kennslan hófst. Miðað við hvað hljóðin lærðust hratt og vandræðalaust er hins vegar ástæða til að spyrja hvort verið geti að hljóðgreiningin hafi þegar verið heyrnrænt til staðar og vandinn hafi öðru fremur ver- ið mállegur. Með öðrum orðum að þjálfunin í umskráningunni hafi frekar verið eins konar framköllun og þjálfun á hinni merkjanlegu færni – nemandinn hafi þegar heyrt rétt hljóð þótt hann hafi hvorki sagt þau öll né sagt þau rétt, svipað og börn sem eru að byrja að tala (sjá t.d. Indriði Gíslason og Höskuldur Þráinsson, 1993:62). Þessu til viðbótar skal einnig minnt á hversu ólík hljóðaaðferð beinna fyrirmæla er þeirri leið að kenna barni að þekkja útlit orðanna í stað þess að kveða að. Nú efast höf- undur í sjálfu sér ekki um að nemendur séu almennt fljótari að læra merkingu af útliti heilla orða eins og „frímínútur“ eða „leikfimidót“, bæði heyrnrænt og sjónrænt, en aðferðina við að kveða að hverju málhljóði í þeim fyrst. Að auki geta margar ástæður, eins og kennsla nýbúa, verið fyrir því að óhentugt sé að bíða algjörlega með að kenna nemandanum að þekkja hagnýt orð af þessu tagi þar til hann hefur lært að lesa. Hins vegar skal það áréttað að þegar nemandi lærir að kveða að málhljóðum þarf hann ekki að muna utan að ótæpilegan og sívaxandi fjölda orða. Þess í stað lærir hann tiltekna reglu „dulmálslykils“ til afkóðunar. Færni nemandans er þ.a.l. ekki háð því hvort hann hafi áður séð og muni þau orð sem á vegi hans verða í lestrinum. Sá sem kann afkóð- unarregluna og getur beitt henni reiprennandi, hvernig svo sem bókstafirnir raðast, er tæknilega læs og „þekkir“ á vissan hátt nýja orðið um leið og hann sér það. Síðastliðinn vetur (2006–2007) las nemandinn bækur sér til ánægju. Einnig skrifaði hann sögur með efniviði og í samhengi. Hann talaði skýrt og skiljanlega með eðlileg- um raddstyrk, þótt hann veldi sér viðmælendur og setningamyndun væri ekki alltaf rétt. Nemandinn spurði um merkingu orða og sýndi dæmi um góðan lesskilning með því að vísa til efnis bókanna. Erfitt er að ímynda sér að þessi lýsing eigi við sama dreng og höfundur kynntist í janúar 2005. Ekki verður hjá því komist að minna á mikilvægi þess að markið sé sett hátt fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.