Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 90

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 90
90 HVERNIG RÆTT IST SPÁ IN? hér sýndi sig. Hætti þjálfunin áður en nemandinn hefur leiknina á hraðbergi eru líkur á að honum fari aftur í lestrinum og erfitt reynist fyrir hann að beita nýrri kunnáttu á önnur og framandi viðfangsefni . Það má lesa af gögnunum sem hér eru kynnt. Eins og niðurstöðurnar sýna fylgdu þær breytingar sem urðu á lestarafköstunum DI–PT kennslunni. Afköst nemandans jukust ekki jafnt og þétt eftir því sem tíminn leið og þroski hans væntanlega óx, heldur sveifluðust þau í samræmi við kennsluna. Einkunnir úr skólanum endurspegla stýriáhrif DI–PT kennslunnar enn frekar. Breyt- ingarnar voru örar það tímabil sem kennslan varði, en leshraðinn hefur verið nær óbreyttur nú síðasta árið eftir að DI–PT kennslunni lauk. Þegar lestrarkennslan fór fram var höfundi ókunnugt um rannsóknir sem sýna að börn virðast læra að skipta orðum í atkvæði áður en þau læra að greina stök hljóð (Freyja Birgisdóttir, 2004). Leikni nemandans í atkvæðaskiptingu var þ.a.l. ekki könn- uð í upphafi. Skipting orða í atkvæði var hins vegar æfð nokkrum sinnum (heyra orð/ klappa takt, sjá og segja orð/klappa takt) þegar að henni kom í kennslunni og nem- andinn bjó sig undir að lesa tvíkvæðu orðin. Þá gekk atkvæðaskiptingin vel og var villulaus. Þar af leiðir verður ekki hægt að svara því hér hvort nemandinn var þegar fær um að skipta orðum í atkvæði áður en kennslan hófst. Miðað við hvað hljóðin lærðust hratt og vandræðalaust er hins vegar ástæða til að spyrja hvort verið geti að hljóðgreiningin hafi þegar verið heyrnrænt til staðar og vandinn hafi öðru fremur ver- ið mállegur. Með öðrum orðum að þjálfunin í umskráningunni hafi frekar verið eins konar framköllun og þjálfun á hinni merkjanlegu færni – nemandinn hafi þegar heyrt rétt hljóð þótt hann hafi hvorki sagt þau öll né sagt þau rétt, svipað og börn sem eru að byrja að tala (sjá t.d. Indriði Gíslason og Höskuldur Þráinsson, 1993:62). Þessu til viðbótar skal einnig minnt á hversu ólík hljóðaaðferð beinna fyrirmæla er þeirri leið að kenna barni að þekkja útlit orðanna í stað þess að kveða að. Nú efast höf- undur í sjálfu sér ekki um að nemendur séu almennt fljótari að læra merkingu af útliti heilla orða eins og „frímínútur“ eða „leikfimidót“, bæði heyrnrænt og sjónrænt, en aðferðina við að kveða að hverju málhljóði í þeim fyrst. Að auki geta margar ástæður, eins og kennsla nýbúa, verið fyrir því að óhentugt sé að bíða algjörlega með að kenna nemandanum að þekkja hagnýt orð af þessu tagi þar til hann hefur lært að lesa. Hins vegar skal það áréttað að þegar nemandi lærir að kveða að málhljóðum þarf hann ekki að muna utan að ótæpilegan og sívaxandi fjölda orða. Þess í stað lærir hann tiltekna reglu „dulmálslykils“ til afkóðunar. Færni nemandans er þ.a.l. ekki háð því hvort hann hafi áður séð og muni þau orð sem á vegi hans verða í lestrinum. Sá sem kann afkóð- unarregluna og getur beitt henni reiprennandi, hvernig svo sem bókstafirnir raðast, er tæknilega læs og „þekkir“ á vissan hátt nýja orðið um leið og hann sér það. Síðastliðinn vetur (2006–2007) las nemandinn bækur sér til ánægju. Einnig skrifaði hann sögur með efniviði og í samhengi. Hann talaði skýrt og skiljanlega með eðlileg- um raddstyrk, þótt hann veldi sér viðmælendur og setningamyndun væri ekki alltaf rétt. Nemandinn spurði um merkingu orða og sýndi dæmi um góðan lesskilning með því að vísa til efnis bókanna. Erfitt er að ímynda sér að þessi lýsing eigi við sama dreng og höfundur kynntist í janúar 2005. Ekki verður hjá því komist að minna á mikilvægi þess að markið sé sett hátt fyrir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.