Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 154

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 154
154 ÞRÓUN TEXTAGERÐAR FRÁ M IÐBERNSKU T I L FU L LORÐ INSÁRA og ætti að taka framfarakipp í takt við vitþroska og menntun á aldursskeiðinu sem þessi rannsókn spannar. Í köflunum hér að framan dró ég saman niðurstöður tölfræðilegrar greiningar á lengd texta, setninga og málsgreina í frásögnum og álitsgerðum eftir aldri. Áður en lengra er haldið er rétt að slá a.m.k. einn varnagla enn því þessar tölfræðilegu nið- urstöður gefa auðvitað ekki endanleg svör við rannsóknarspurningunum. Þær ber að taka sem vísbendingar sem fylgja þarf eftir með ítarlegri eigindlegri og megindlegri greiningu á fleiri hliðum gagnanna, svo sem orðaforða, textabyggingu o.fl. Að svo mæltu tel ég óhætt að segja að niðurstöðurnar styðji tryggilega tilgáturnar sem settar voru fram í upphafi, svo langt sem þær ná. Í fyrsta lagi er kerfisbundinn munur á frásögnum og álitsgerðum. Í grein um sagn- liði í fimm tungumálanna í samanburðarrannsókninni (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, Aparici, Cahana-Amitay, van Hell og Viguié, 2002) kom fram að strax 10 ára ber notk- un barna á tíðum, horfum o.fl. formdeildum sagna þess merki að þau gera skýran greinarmun á textategundunum tveimur. Í íslenskum frásögnum er þátíðin ríkjandi tíð, en nútíð í álitsgerðum. Í niðurstöðunum nú kom auk þess fram að frásagnirnar innihalda hlutfallslega minna af aukasetningum, einkum tilvísunar- og fallsetningum, og eru marktækt lengri en álitsgerðir. Allt bendir þetta til þess að frásagnir séu „auð- veldari“ textagerð en álitsgerðir, sem eru þéttofnari og setningafræðilega flóknari. Í öðru lagi staðfesta niðurstöðurnar að þróun máls og málnotkunar er langt í frá lokið við 11, 14 eða jafnvel 17 ára aldur. Gríðarmiklar breytingar verða bæði á lengd textanna og aðferðum við að tengja setningar saman í málsgreinar (samloðun) á því aldursbili sem rannsóknin spannaði. Auk þessara megindlegu vísbendinga var auð- séð á textadæmunum fjórum í inngangi að efnistök voru allt önnur og frumstæðari hjá 11 ára börnunum en hjá menntskælingunum. Sé lengd og aukasetningastuðull vísbending um gæði er síðan enn meiri gæðamunur á milli þeirra síðarnefndu og texta fullorðinna. Þessar fyrstu niðurstöður benda því eindregið til þess að færni í beitingu máls í flóknum boðskiptahlutverkum, eins og á reynir í þessari rannsókn, sé fjarri endapunkti þegar skólaskyldu lýkur og eigi sér blómlegan þroskaferil fram á fullorðinsár – að minnsta kosti hjá þeim sem halda áfram skólagöngu eftir grunnskóla og síðar í háskóla, eins og þátttakendur í rannsókninni höfðu gert. En hvenær verða þessar miklu breytingar og hvað býr þar að baki? Eins og við var búist varð stórt framfarastökk á milli 11 og 14 ára aldurs í öllum löndunum. Það kom hins vegar á óvart að litla sem enga breytingu var að sjá milli 14 og 17 ára aldurs í íslenska hópnum (a.m.k. á þeim hliðum málnotkunar sem hér voru til skoðunar) en hins vegar gríðarlega breytingu á milli menntskælinganna (17 ára) og fullorðnu textahöfundanna. Þetta mynstur í íslensku gögnunum er gerólíkt því sem fram kom í hinum löndunum þar sem alls staðar varð stór framfarakippur frá 13–14 ára til 16–17 ára aldurs (sjá m.a. Berman og Verhoeven, 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007). Eins og reifað var í inngangi eru unglingsárin tímabil þar sem bæði þroska- og menntunar- forsendur skapast fyrir framfarir í flókinni textagerð. Vitsmunaþroski og félagslegur skilningur taka stökkbreytingum og opna unglingnum smátt og smátt nýja og hlut- lægari sýn á sjálfan sig og heiminn umhverfis. Í og eftir áttunda bekk eru langflestir nemendur auk þess orðnir fluglæsir og hafa náð góðu valdi á ritmáli. Eins og vænta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.