Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 154

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 154
154 ÞRÓUN TEXTAGERÐAR FRÁ M IÐBERNSKU T I L FU L LORÐ INSÁRA og ætti að taka framfarakipp í takt við vitþroska og menntun á aldursskeiðinu sem þessi rannsókn spannar. Í köflunum hér að framan dró ég saman niðurstöður tölfræðilegrar greiningar á lengd texta, setninga og málsgreina í frásögnum og álitsgerðum eftir aldri. Áður en lengra er haldið er rétt að slá a.m.k. einn varnagla enn því þessar tölfræðilegu nið- urstöður gefa auðvitað ekki endanleg svör við rannsóknarspurningunum. Þær ber að taka sem vísbendingar sem fylgja þarf eftir með ítarlegri eigindlegri og megindlegri greiningu á fleiri hliðum gagnanna, svo sem orðaforða, textabyggingu o.fl. Að svo mæltu tel ég óhætt að segja að niðurstöðurnar styðji tryggilega tilgáturnar sem settar voru fram í upphafi, svo langt sem þær ná. Í fyrsta lagi er kerfisbundinn munur á frásögnum og álitsgerðum. Í grein um sagn- liði í fimm tungumálanna í samanburðarrannsókninni (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, Aparici, Cahana-Amitay, van Hell og Viguié, 2002) kom fram að strax 10 ára ber notk- un barna á tíðum, horfum o.fl. formdeildum sagna þess merki að þau gera skýran greinarmun á textategundunum tveimur. Í íslenskum frásögnum er þátíðin ríkjandi tíð, en nútíð í álitsgerðum. Í niðurstöðunum nú kom auk þess fram að frásagnirnar innihalda hlutfallslega minna af aukasetningum, einkum tilvísunar- og fallsetningum, og eru marktækt lengri en álitsgerðir. Allt bendir þetta til þess að frásagnir séu „auð- veldari“ textagerð en álitsgerðir, sem eru þéttofnari og setningafræðilega flóknari. Í öðru lagi staðfesta niðurstöðurnar að þróun máls og málnotkunar er langt í frá lokið við 11, 14 eða jafnvel 17 ára aldur. Gríðarmiklar breytingar verða bæði á lengd textanna og aðferðum við að tengja setningar saman í málsgreinar (samloðun) á því aldursbili sem rannsóknin spannaði. Auk þessara megindlegu vísbendinga var auð- séð á textadæmunum fjórum í inngangi að efnistök voru allt önnur og frumstæðari hjá 11 ára börnunum en hjá menntskælingunum. Sé lengd og aukasetningastuðull vísbending um gæði er síðan enn meiri gæðamunur á milli þeirra síðarnefndu og texta fullorðinna. Þessar fyrstu niðurstöður benda því eindregið til þess að færni í beitingu máls í flóknum boðskiptahlutverkum, eins og á reynir í þessari rannsókn, sé fjarri endapunkti þegar skólaskyldu lýkur og eigi sér blómlegan þroskaferil fram á fullorðinsár – að minnsta kosti hjá þeim sem halda áfram skólagöngu eftir grunnskóla og síðar í háskóla, eins og þátttakendur í rannsókninni höfðu gert. En hvenær verða þessar miklu breytingar og hvað býr þar að baki? Eins og við var búist varð stórt framfarastökk á milli 11 og 14 ára aldurs í öllum löndunum. Það kom hins vegar á óvart að litla sem enga breytingu var að sjá milli 14 og 17 ára aldurs í íslenska hópnum (a.m.k. á þeim hliðum málnotkunar sem hér voru til skoðunar) en hins vegar gríðarlega breytingu á milli menntskælinganna (17 ára) og fullorðnu textahöfundanna. Þetta mynstur í íslensku gögnunum er gerólíkt því sem fram kom í hinum löndunum þar sem alls staðar varð stór framfarakippur frá 13–14 ára til 16–17 ára aldurs (sjá m.a. Berman og Verhoeven, 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007). Eins og reifað var í inngangi eru unglingsárin tímabil þar sem bæði þroska- og menntunar- forsendur skapast fyrir framfarir í flókinni textagerð. Vitsmunaþroski og félagslegur skilningur taka stökkbreytingum og opna unglingnum smátt og smátt nýja og hlut- lægari sýn á sjálfan sig og heiminn umhverfis. Í og eftir áttunda bekk eru langflestir nemendur auk þess orðnir fluglæsir og hafa náð góðu valdi á ritmáli. Eins og vænta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.