Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 155

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 155
155 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR mátti kom í samræmi við þetta fram mikill og tölfræðilega marktækur munur á milli unglingahópanna tveggja í hinum löndunum sex sem tóku þátt í rannsókninni Deve- loping literacy in different contexts and different languages. Í flestum ef ekki öllum þeirra var stærsta bilið einmitt á þessu aldursbili (Berman og Verhoeven, 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007), en ekki á milli menntskælinga og fullorðinna eins og í íslenska hóp- num. Nú hljóta sömu þroska- og læsisforsendur að vera fyrir hendi á Íslandi og ann- ars staðar, og vegna viðleitni til að jafna áhrif aldurs annars vegar og skólastiga6 hins vegar í löndunum sjö voru íslensku unglingarnir þar að auki einu til tveimur árum eldri en þátttakendur af sama skólastigi í hinum löndunum. Þessar niðurstöður hljóta því að vera nokkurt undrunarefni. Þó ekki sé hægt að prófa beinlínis hvort jafnflókin fyrirbæri og menning þjóða og áherslur í skólastarfi hafi áhrif á færni í málnotkun og textagerð vekur samanburð- urinn á löndunum sjö upp áleitnar spurningar og vangaveltur. Er t.d. hugsanlegt að aðrar tímasetningar á vaxtarsprettum í textagerð íslensku þátttakendanna skýrist að einhverju leyti af ólíkum kennsluháttum hér og í samanburðarlöndunum á þessu skólastigi7? Að meiri áhersla sé þar lögð á þjálfun í að kljást við krefjandi og flókna texta og setja fram margs konar efni í samfelldu rit- og talmáli á síðustu árum skyldu- náms en gert er á Íslandi? Það má vera ljóst að til þess að öðlast færni í að skilja og tjá sig í samfelldri orðræðu um flókin og fjölbreytileg fyrirbæri, eins og reynir á í þessari rannsókn, þarf ríkuleg tækifæri til að þjálfa sig í slíkri orðræðu. Þær raddir heyrast hins vegar oft að kennsluhættir í efstu bekkjum íslenskra grunnskóla séu full einhæfir og miðist um of við undirbúning nemenda fyrir einstaka, afmarkaða þætti samræmdra prófa í 10. bekk. Ef marka má fyrstu niðurstöður rannsóknar sem Rúnar Sigþórsson vinnur að um þessar mundir er þessi gagnrýni ekki úr lausu lofti gripin. Rannsókn Rúnars (sjá m.a. Rúnar Sigþórsson, 2006) tekur m.a. til áhrifa samræmdra prófa á kennsluhætti og viðfangsefni nemenda í síðustu bekkjum íslenskra grunn- skóla og hættunnar á að tekið sé meira mið af prófaundirbúningi en langtímamark- miðum menntunarinnar. Kennsluhættir stjórnist af því sem er sýnilegt og afmarkað – svo sem málfræði, stafsetning, rétt mál og rangt – en útundan verði lesskilningur og þjálfun í málflutningi í samfelldu máli, sem eru óáþreifanlegri og erfiðari í prófun. Endanlegar niðurstöður Rúnars liggja ekki fyrir, en hann telur sig þó sjá þess skýr merki að í fyrsta lagi fái inntaksþættir Aðalnámskrár í íslensku mjög mismikla athygli í samræmdum prófum í 10. bekk, og málfræði og stafsetningarkennsla vegi síðan enn þyngra í íslenskukennslu skólanna en sem svarar vægi þeirra í samræmdu prófunum. Um kennsluhætti og efnisval segir Rúnar m.a.: 6 Í hinum löndunum ljúka unglingar stúdentsprófi einu eða tveimur árum fyrr en á Íslandi. 7 Þar eð þetta er þversniðsrannsókn er ekki hægt að útiloka þá skýringu á „stöðnuninni“ í orðræðu- færni á milli 14 og 17 ára aldurs að síðarnefndi hópurinn hafi einfaldlega verið slakari en hinir hóparnir – honum hafi jafnvel farið mikið fram frá því þeir voru sjálfir í 8. bekk. Takmarkanir þver- sniðsrannsókna felast m.a. í því að ekki er hægt að útiloka að skýringin sé af þessum toga – til þess hefði þurft langsniðsrannsókn þar sem sömu einstaklingum er fylgt eftir milli ára. Hins vegar er fátt sem bendir til annars en að í menntaskólahópnum séu þvert á móti mjög góðir nemendur: Þeir luku allir samræmdum prófum með bestu einkunn árinu áður, auk þess sem óbirtar niðurstöður greiningar á málfræði-, stafsetningar- og málfarsvillum í þessum sömu textum sýna að þar standa þeir mjög vel að vígi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.