Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 155

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 155
155 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR mátti kom í samræmi við þetta fram mikill og tölfræðilega marktækur munur á milli unglingahópanna tveggja í hinum löndunum sex sem tóku þátt í rannsókninni Deve- loping literacy in different contexts and different languages. Í flestum ef ekki öllum þeirra var stærsta bilið einmitt á þessu aldursbili (Berman og Verhoeven, 2002; Berman og Nir-Sagiv, 2007), en ekki á milli menntskælinga og fullorðinna eins og í íslenska hóp- num. Nú hljóta sömu þroska- og læsisforsendur að vera fyrir hendi á Íslandi og ann- ars staðar, og vegna viðleitni til að jafna áhrif aldurs annars vegar og skólastiga6 hins vegar í löndunum sjö voru íslensku unglingarnir þar að auki einu til tveimur árum eldri en þátttakendur af sama skólastigi í hinum löndunum. Þessar niðurstöður hljóta því að vera nokkurt undrunarefni. Þó ekki sé hægt að prófa beinlínis hvort jafnflókin fyrirbæri og menning þjóða og áherslur í skólastarfi hafi áhrif á færni í málnotkun og textagerð vekur samanburð- urinn á löndunum sjö upp áleitnar spurningar og vangaveltur. Er t.d. hugsanlegt að aðrar tímasetningar á vaxtarsprettum í textagerð íslensku þátttakendanna skýrist að einhverju leyti af ólíkum kennsluháttum hér og í samanburðarlöndunum á þessu skólastigi7? Að meiri áhersla sé þar lögð á þjálfun í að kljást við krefjandi og flókna texta og setja fram margs konar efni í samfelldu rit- og talmáli á síðustu árum skyldu- náms en gert er á Íslandi? Það má vera ljóst að til þess að öðlast færni í að skilja og tjá sig í samfelldri orðræðu um flókin og fjölbreytileg fyrirbæri, eins og reynir á í þessari rannsókn, þarf ríkuleg tækifæri til að þjálfa sig í slíkri orðræðu. Þær raddir heyrast hins vegar oft að kennsluhættir í efstu bekkjum íslenskra grunnskóla séu full einhæfir og miðist um of við undirbúning nemenda fyrir einstaka, afmarkaða þætti samræmdra prófa í 10. bekk. Ef marka má fyrstu niðurstöður rannsóknar sem Rúnar Sigþórsson vinnur að um þessar mundir er þessi gagnrýni ekki úr lausu lofti gripin. Rannsókn Rúnars (sjá m.a. Rúnar Sigþórsson, 2006) tekur m.a. til áhrifa samræmdra prófa á kennsluhætti og viðfangsefni nemenda í síðustu bekkjum íslenskra grunn- skóla og hættunnar á að tekið sé meira mið af prófaundirbúningi en langtímamark- miðum menntunarinnar. Kennsluhættir stjórnist af því sem er sýnilegt og afmarkað – svo sem málfræði, stafsetning, rétt mál og rangt – en útundan verði lesskilningur og þjálfun í málflutningi í samfelldu máli, sem eru óáþreifanlegri og erfiðari í prófun. Endanlegar niðurstöður Rúnars liggja ekki fyrir, en hann telur sig þó sjá þess skýr merki að í fyrsta lagi fái inntaksþættir Aðalnámskrár í íslensku mjög mismikla athygli í samræmdum prófum í 10. bekk, og málfræði og stafsetningarkennsla vegi síðan enn þyngra í íslenskukennslu skólanna en sem svarar vægi þeirra í samræmdu prófunum. Um kennsluhætti og efnisval segir Rúnar m.a.: 6 Í hinum löndunum ljúka unglingar stúdentsprófi einu eða tveimur árum fyrr en á Íslandi. 7 Þar eð þetta er þversniðsrannsókn er ekki hægt að útiloka þá skýringu á „stöðnuninni“ í orðræðu- færni á milli 14 og 17 ára aldurs að síðarnefndi hópurinn hafi einfaldlega verið slakari en hinir hóparnir – honum hafi jafnvel farið mikið fram frá því þeir voru sjálfir í 8. bekk. Takmarkanir þver- sniðsrannsókna felast m.a. í því að ekki er hægt að útiloka að skýringin sé af þessum toga – til þess hefði þurft langsniðsrannsókn þar sem sömu einstaklingum er fylgt eftir milli ára. Hins vegar er fátt sem bendir til annars en að í menntaskólahópnum séu þvert á móti mjög góðir nemendur: Þeir luku allir samræmdum prófum með bestu einkunn árinu áður, auk þess sem óbirtar niðurstöður greiningar á málfræði-, stafsetningar- og málfarsvillum í þessum sömu textum sýna að þar standa þeir mjög vel að vígi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.