Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 195

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 195
195 gefum okkur ekki tíma til að staldra við og gefa nemendum tækifæri til að hugsa og kanna sínar eigin hugmyndir. Afleiðingin verður gjarnan sú að hugsun þeirra tekur litlum breytingum. Þeir læra eitthvert hrafl til prófs en þroskast ekki af náminu. Þetta er boðskapur hugsmíðahyggjunnar í hnotskurn og eitthvað þessu líkt var ég að hugsa þarna um árið þegar ég byrjaði kennslu um andrúmsloft með því að biðja nemendur mína um að segja mér hvaða hugmyndir þeir væru með um þetta viðfangsefni. Þú þekkir þessa sögu, ég segi frá þessu í grein sem ég skrifaði í Ný menntamál árið 1991 og heitir Raungreinar – til hvers? Þú veist hvernig fór. Ég lenti í baráttu við yfirferð- ardrauginn. Málið er nefnilega að kennsla á nótum hugsmíðahyggju krefst þess að maður gefi nemendum tíma til að hugsa og vinna með hlutina. Þegar maður er að reyna að gera svona hluti í menntakerfi og skólamenningu sem leggur meiri áherslu á magn námsefnis en gæði náms verður óhjákvæmilega árekstur. Ég beið ósigur, fannst mér þá; neyddist til að „gefa í“ – flýta mér að komast yfir efnið fyrir prófið. Eftir á að hyggja vann ég líka sigur: ég þroskaðist sem kennari og get fullyrt að starfshættir mínir fóru að breytast smátt og smátt upp úr þessu. Ég fór til að mynda í auknum mæli að tala við nemendur mína. Samræðan varð smám saman lykilþáttur í minni kennslufræði. Hún: En svo fórstu til Kanada. Þú sagðir áðan að þú hefðir farið þangað til að ná áttum. Ég spurði þig hvað þú ættir við með þessu. Þú hefur ekki enn svarað þeirri spurningu! Ég: Nei, ég vildi hafa þennan aðdraganda, gefa þér smá innsýn í þroskasögu mína sem kennara áður en ég fór vestur um haf í framhaldsnám. Ég sagði að ég hefði farið til Kanada til að ná áttum. Þó að hugsmíðahyggjan gæfi mér mikið, svona intellektúelt, þá ruglaði hún mig líka í ríminu. Á Vesturlöndum ríkir sú hugmynd að þekking sé eitthvað sem býr í bókum, eitthvað frágengið, eitthvað sem er vitað. Hlutverk kenn- ara er að miðla þessari þekkingu og nemenda að taka við henni. Síðan er athugað, með skriflegu prófi, hvort þekkingin hefur skilað sér. Þannig talar fólk yfirleitt um þekkingu og nám. Nú kynntist ég einhverju fyrirbæri, svokallaðri hugsmíðahyggju sem sagði allt aðra sögu: Nemendur skapa þekkingu. Nemandinn er ekki ílát. Hann er þekkingarsmiður: býr til þekkingu úr reynslu sinni, því sem hann upplifir. Hverju átti ég að trúa? Á þessum tíma var ég meiri raunvísindamaður en ég er nú. Raunvís- indamenn eiga erfitt með að sætta sig við tvíræðni eða margræðni. Hvað er satt og rétt? spyrja þeir með ströngum svip. Og með þessu hugarfari fór ég vestur um haf, staðráðinn í að komast til botns í þessu öllu, hvernig hlutirnir væru í raun og veru, til dæmis hvað nám væri í raun og veru. Hún: Og komstu til botns í þessu? Ég: Já og nei. Ég komst til botns í þessu í þeim skilningi að ég áttaði mig loks á því að það er engin botn heldur einungis mismunandi orðæða um þessa hluti. Ég skildi nú að hugsmíðahyggja er sérstök orðræða um þekkingu og nám. Um leið áttaði ég mig á því að í mínu umhverfi heima á Íslandi var allt önnur orðræða eða aðrar orðræður í gangi um þessa hluti. Þar höfðu orð eins og þekking og nám aðra merkingu en inn- an vébanda hugsmíðahyggjunnar. Þarna er ég ef til vill að nálgast kjarna málsins: Á Íslandi og víðast hvar annars staðar á Vesturlöndum ríkir það viðhorf að merking HAFÞÓR GUÐJÓNSSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.