Hugur - 01.06.2011, Síða 14

Hugur - 01.06.2011, Síða 14
12 Kristian Guttesen ræðir við Sigrtði Þorgeirsdóttur speki var í hávegum höfð. Margir kennara minna voru gyðingar og í gegnum þá fékk ég innsýn í gyðinglegar hefðir hugsunar sem gerði mig meðvitaða um að rætur vestrænnar hugsunar liggja bæði í Aþenu og í Jerúsalem. Hans-Georg Gadamer kenndi einnig í Boston og hann hafði talsverð áhrif á mig með hug- myndum sínum um samræður og ekki síður með túlkunarfræði sinni að því leyti sem hún skerpir með okkur sýn á að hugmyndir og kenningar eru bundnar stund og stað og að hvert tímabil hefur sína sýn og sína fordóma í afstöðu sinni til kenninga fortíðar og til eigin samtíðar. Jafnframt naut ég kennslu hjá femínískum heimspekingum sem mótuðu mig, eins og Seylu Benhabib og Louise Anthony. Báðar sýndu þær mér að það færi saman að vera femínisti og heimspekingur. Við heimspekideildina eignaðist ég jafnframt rússneska vinkonu sem er sérfræðingur í fyrirbærafræði Husserls. Hún er svolítið eldri en ég og mér er það minnisstætt þegar ég var að kvarta einhvern tíma í upphafi náms, þegar ég var enn á kafi í skyldukúrsum, að mér fyndist heimspekin stundum svolítið abstrakt, að hún sagði: „Þú verður að hugsa um líf þitt“. Og í raun hef ég alltaf litið svo á að heim- spekiiðkun og líf mitt sem persóna og sem borgari fari saman. Hvaða áhrifavöldum kynntistpú svo íBerlín? Eg hóf námið þar á að taka kúrsa um heimspeki Hegels hjá Ernst Tugendhat og Michael Theunissen, en báðir voru eftirminnilegir kennarar. Theunissen smitaði mann af heimspekilegri ástríðu og nákvæmum lestri texta. En Tugendhat kenndi nemendum sínum að taka aldrei neinu sem gefnu og spyrja alltaf „er þetta satt?“, „er þetta rétt?“. Þarna skildi ég að heimspeki fælist í að skilja viðfangsefnið eða kenninguna og spyrja svo sannleiksspurninga. Tugendhat var þekktur fyrir það að brúa bilið milli angló-amerískrar rökgreiningarhefðar og þýskrar heimspeki. Hann var mér fyrirmynd í því að hugsa djúpt á þýskan hátt og hafa einfaldleika og skýrleika í hávegum í anda rökgreiningar og málspeki.Theunissen benti okkur jafnframt á að báðar hefðir væru heimóttarlegar svo fremi sem maður tryði því annað hvort að rökgreiningarhefðin færði manni algeran skýrleika og einhlít- ar skilgreiningar eða meginlandshefðin hefði getið af sér hugmyndir sem væru óháðar því sögulega og samfélagslega samhengi sem þær eru sprottnar úr. Hvað varðar sögulegt samhengi þá lærði ég í Berlín hjá kynslóð heimspekinga sem voru að fást við þýska menningu eftir helförina og nasismann. Og ég lærði í Vestur-Berlín, en í Austur-Berlín var allt annað þjóðskipulag og þar einskorðaðist heimspeki að miklu leyti við marxísk-leníníska heimspeki, en allt annað var sagt vera „borgaraleg" heimspeki. Ég fékk innsýn í það þegar ég hóf kennsluferil minn við háskólann í Rostock rétt eftir sameiningu þýsku ríkjanna og kenndi í nokkur ár nemendum sem voru aldir upp í Alþýðulýðveldinu eða DDR. Það varpá uppgjör tgangi i vestur-pýskri heimspeki? Þýskir heimspekingar voru að hugsa í eftirmála hruns, algers hruns. Einn fyrsti höfundurinn sem ég las í Þýskalandi var Adorno, en hann spurði m.a. hvern-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.