Hugur - 01.06.2011, Síða 15

Hugur - 01.06.2011, Síða 15
Við erum stödd ijlœkju veruleikans 13 ig er list möguleg eftir Auschwitz? En með þeirri spurningu er hann í raun að segja að óhugnaðurinn haíi verið slíkur að varnir menningarinnar gegn illskunni séu mun minni en við ætlum. Þess vegna voru margir þýskir heimspekingar að hugsa um sekt, um ábyrgð, um forsendur alræðis, og settu margir hverjir traust sitt á mannlega vitsmuni. Skynsemin er það eina sem hægt er að binda vonir við. Heimspeki Habermas, sem er hugsanlega þekktasti þýski heimspekingur síð- ari hluta 20. aldar, er mjög lituð af því viðhorfi að reyna að finna skynseminni farveg í samfélagslegri samræðu. Reyndar ánetjaðist ég sjálf hugsun sem var á öðrum slóðum og gagnrýnni á getu skynseminnar, allavega mjög meðvituð um takmarkanir hennar, líkt og Adorno reifaði í verki sínu og Horkheimers um Día- lektík upplýsingarinnar. I framhaldsnámi mínu féldcst ég einkum við heimspeki Nietzsches og Heideggers. Ein ástæðan er sú að ég kynntist eiginmanni mínum í náminu í Berlín. Hann heitir Magnús Diðrik Baldursson og er hálfþýskur. Og hann rannsakaði heimspeki Heideggers í mörg ár. Við Magnús kynntumst [kím- ir\ í málstofu um Schopenhauer og lásum Veröldina sem vilja og ímynd saman á þýsku. Þannig lærði ég þýsku \hlær\ og varð ástfangin í leiðinni. Heimspeki Nietzsches og Heideggers stendur í sambandi við hina hrottalegu þýsku arfleifð. Nasistar nýttu sér öfgakenndu þættina í heimspeki Nietzsches og Heidegger varð á tímabili hallur undir nasismann þegar hann var að ná yfirráðum í upphafi íjórða áratugarins. Hann taldi sig hafa arnarsýn á vestræna heimspekihefð en var fram- an af blindur á brjálæðið í eigin samtíma. AJIt orkaði tvímæhs. Um leið voru þetta byltingarkenndir höfundar sem opnuðu hugsun og heimspeki nýjar lendur. Það var reynt að lesa og túlka þessa höfunda í þá veru. Það er lærdómsríkt að líta til þess hvar og hvernig heimspeki „tekst“ og hvar og hvernig henni „misteksfi' and- spænis veruleikanum. Ég vann doktorsritgerð mína hjá Wolfgang Múller-Lauter sem var einn helsti Nietzsche-sérfræðingur Þýskalands og ritstjóri hinnar nýju útgáfu verka Nietzsches og svo Nietzsche Studien. Það var stór rannsóknahópur í kringum þetta allt. Hópur sérfræðinga sem vann að útgáfunni og svo doktors- nemar og sérfræðingar víða að úr heiminum sem tóku þátt í „Berliner Nietzsche Colloquium“ sem Múller-Lauter stýrði. Ég tengist þessu enn, m.a. sem meðlimur í fagritstjórn Nietzsche Studien. En hvernig upplifðuð pið samræðuna sem pú lýstir hér áðan, sem hafði farið af stað. Þá meina ég, rataði pessi samræða inn í málstofurnar, tókust pið nemendurnir á við vandann? Sums staðar og sums staðar ekki. Ein fyrsta málstofan sem ég tók þátt í var hjá Margarethu von Brentano og hún fólst í „línu fyrir línu“-lestri á fyrstu síðunum í Frumspeki Aristótelesar og það var sko engin samtímaskírskotun þar. Það var einkum eldri hluti þeirra Þjóðverja í náminu sem var upptekinn af því að kynslóð foreldranna hafði þagað og sópað undir teppið aðkomu sinni, og jafnvel ábyrgð á því sem gerðist á tímum nasismans. Það hefúr stundum verið sagt að RoteArmee Fraktion (RAF), hryðjuverkahóparnir þýsku á áttunda áratugnum, hafi verið bálreitt andsvar við menningu sem gerði ekki upp við glæpi fortíðar heldur kaus
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.