Hugur - 01.06.2011, Síða 17

Hugur - 01.06.2011, Síða 17
Við erum stödd i flœkju veruleikans 15 hinn bóginn hafa ríkjandi skoðanir innan heimspekinnar, t.d. um manninn sem siðveru eða þekkingarveru, verið byggðar á mannskilningi sem er oft lýst sem „karlhverfum“, „hvítum“ og „vestrænum". Það sem átt er við með þessu er að alhæfingar um manninn sem sið- og þekkingarveruna hafa oft byggt á einhverri ímynd um karlinn. Þessar alhæfingar þarf að gagnrýna. Þess vegna finnst mér staða á jaðri heimspekinnar eftirsóknarverð. Hún gefur þekkingarfræðilegt for- skot. Femínískir heimspekingar og margt fólk úr minnihlutahópum eru meðvituð um þetta og vinna í þessum anda. Oft mætum við miklu skilningsleysi meðal þeirra sem áh'ta sig óhulta í megin- straumi heimspekinnar en eru í raun, að einhverju leyti og óaívitandi, að þurrka upp þennan straum. Miðjan þarfnast næringar frá jöðrunum, en á ekki að loka sig af frá þeim. Margir þeir heimspekingar sem hafa endurnýjað heimspekina hvað mest hafa einmitt unnið út frá jöðrunum, eins og t.d. Schelling, Schopenhauer, Nietzsche, Kierkegaard og nú nær okkur í tíma, Luce Irigaray. Heimspekin er á ýmsan hátt komin í varnarstöðu miðað við dýrð fyrri tíma, hún var jú upphaflega drottning vísindanna. Aðrar greinar innan hug- og félagsvísinda hafa reytt af henni fjaðrirnar með því að taka upp heimspekileg viðfangsefni og þróa þau áfram á sínum vettvangi og um leið hefur heimspekin víða hrakið jaðarstrauma sína inn í greinar eins og menningarfræði og trúarbragðafræði og er þetta sér- staklega áberandi í Bandaríkjunum. En telurpú að heimspekin hafi burði til að taka sjálfa sig til skoðunar? Heimspekin ætti að hafa burði til þess umfram flestar aðrar greinar vegna þess að grunnafstaða heimspekinnar er að spyrja og efast um hið sjálfsagða. Við verð- um að huga að því að heimspeki 20. aldar hefur mjög litast af vísindahyggju. Heimspeki, líkt og margar aðrar greinar innan félagsvísinda, hefur séð ofsjónum yfir aðferðum raunvísinda og talið sig þurfa að iðka sín fræði í svipuðum anda. Vissulega er vísindaleg krafa um skýrleika og nákvæmni ótvíræð, en heimspeki má ekki gleyma því að hugmynd hennar um heiminn er önnur en hugmynd raunvísindanna. Heimur raunvísindanna er hlutgerður heimur. Heimur heim- spekinnar er heimurinn sem við lifum og hrærumst í sem einstaklingar, sem félagsverur, sem andlegar og efnislegar verur, og líka sem staðsettar í tilteknu kyni, aldri, menningarheimi o.s.frv. Þess vegna er athyglisvert að analýtísk heim- speki annars vegar og fyrirbærafræði hins vegar skuli vera megingreinar 20. aldar heimspeki. Önnur hefur kröfuna um skýrleika og greiningu tungumáls að leið- arljósi, en fyrirbærafræðin leitast við að lýsa reynslu af lífheimi manna. Þetta eru góðar forsendur til að byggja á. Vísindaheimspeki hefur einnig verið stór grein innan heimspeki síðustu aldar, en hún hefur iðulega verið of þröng að mínu mati og það gerir heimspekinni sjálfri of erfitt fyrir að taka sig til sjálfskoðunar sem vísindagrein. Vísindaheimspekileg greining heimspekinnar getur ekki einungis falist í því að sundurgreina helstu þekkingarfræðileg hugtök heimspekinnar. Vísindaheimspekileg greining verður einnig að taka mið af fyrirbærafræðilegri, félagsvísindalegri og sagnfræðilegri rýni á heimspeki sem akademískt fag. Franski
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.