Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 17

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 17
Við erum stödd i flœkju veruleikans 15 hinn bóginn hafa ríkjandi skoðanir innan heimspekinnar, t.d. um manninn sem siðveru eða þekkingarveru, verið byggðar á mannskilningi sem er oft lýst sem „karlhverfum“, „hvítum“ og „vestrænum". Það sem átt er við með þessu er að alhæfingar um manninn sem sið- og þekkingarveruna hafa oft byggt á einhverri ímynd um karlinn. Þessar alhæfingar þarf að gagnrýna. Þess vegna finnst mér staða á jaðri heimspekinnar eftirsóknarverð. Hún gefur þekkingarfræðilegt for- skot. Femínískir heimspekingar og margt fólk úr minnihlutahópum eru meðvituð um þetta og vinna í þessum anda. Oft mætum við miklu skilningsleysi meðal þeirra sem áh'ta sig óhulta í megin- straumi heimspekinnar en eru í raun, að einhverju leyti og óaívitandi, að þurrka upp þennan straum. Miðjan þarfnast næringar frá jöðrunum, en á ekki að loka sig af frá þeim. Margir þeir heimspekingar sem hafa endurnýjað heimspekina hvað mest hafa einmitt unnið út frá jöðrunum, eins og t.d. Schelling, Schopenhauer, Nietzsche, Kierkegaard og nú nær okkur í tíma, Luce Irigaray. Heimspekin er á ýmsan hátt komin í varnarstöðu miðað við dýrð fyrri tíma, hún var jú upphaflega drottning vísindanna. Aðrar greinar innan hug- og félagsvísinda hafa reytt af henni fjaðrirnar með því að taka upp heimspekileg viðfangsefni og þróa þau áfram á sínum vettvangi og um leið hefur heimspekin víða hrakið jaðarstrauma sína inn í greinar eins og menningarfræði og trúarbragðafræði og er þetta sér- staklega áberandi í Bandaríkjunum. En telurpú að heimspekin hafi burði til að taka sjálfa sig til skoðunar? Heimspekin ætti að hafa burði til þess umfram flestar aðrar greinar vegna þess að grunnafstaða heimspekinnar er að spyrja og efast um hið sjálfsagða. Við verð- um að huga að því að heimspeki 20. aldar hefur mjög litast af vísindahyggju. Heimspeki, líkt og margar aðrar greinar innan félagsvísinda, hefur séð ofsjónum yfir aðferðum raunvísinda og talið sig þurfa að iðka sín fræði í svipuðum anda. Vissulega er vísindaleg krafa um skýrleika og nákvæmni ótvíræð, en heimspeki má ekki gleyma því að hugmynd hennar um heiminn er önnur en hugmynd raunvísindanna. Heimur raunvísindanna er hlutgerður heimur. Heimur heim- spekinnar er heimurinn sem við lifum og hrærumst í sem einstaklingar, sem félagsverur, sem andlegar og efnislegar verur, og líka sem staðsettar í tilteknu kyni, aldri, menningarheimi o.s.frv. Þess vegna er athyglisvert að analýtísk heim- speki annars vegar og fyrirbærafræði hins vegar skuli vera megingreinar 20. aldar heimspeki. Önnur hefur kröfuna um skýrleika og greiningu tungumáls að leið- arljósi, en fyrirbærafræðin leitast við að lýsa reynslu af lífheimi manna. Þetta eru góðar forsendur til að byggja á. Vísindaheimspeki hefur einnig verið stór grein innan heimspeki síðustu aldar, en hún hefur iðulega verið of þröng að mínu mati og það gerir heimspekinni sjálfri of erfitt fyrir að taka sig til sjálfskoðunar sem vísindagrein. Vísindaheimspekileg greining heimspekinnar getur ekki einungis falist í því að sundurgreina helstu þekkingarfræðileg hugtök heimspekinnar. Vísindaheimspekileg greining verður einnig að taka mið af fyrirbærafræðilegri, félagsvísindalegri og sagnfræðilegri rýni á heimspeki sem akademískt fag. Franski
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.