Hugur - 01.06.2011, Side 19

Hugur - 01.06.2011, Side 19
Við erum stödd íflœkju veruleikans l7 En pegarpú ræddir dðan um hættu peirrar einsleitni sem akademísk heimspeki hefur alið á,páfannst mér eins og hér værum við komin meðfingurinn á ákveðið tabú isam- tímaheimspeki. Er ekki einkennilegt að eitthvað skuli yfirleitt geta verið tabú innan heimspekinnar? Þetta er óskaspurning! Okkur er kennt að heimspeki eigi að vera sú grein sem hafi mesta burði til að hugsa á alhæfandi hátt um manninn og heiminn; við verðum jú að hafa grein sem getur leyft sér að reifa spurningar sem erfitt er að finna svar við, sem tekur við þar sem vísindum sleppir og trúarbrögð hafa ekki tekið við. Stundum eru þær kallaðar eilífðarspurningar, vegna þess að heimspekin á að vera sú grein sem er stöðugt að spyrjast fyrir um forsendur og skilyrði sannleikans. Það skýtur þess vegna skökku við að einmitt þessi grein, sem á að vera hvað víðust (án þess að það komi niður á dýpt eða nákvæmni), skuli glíma við vandamál einsleitni í dag. Ekki síst vegna þess að við búum í heimi sem hefur aldrei verið jafnmarg- brotinn í þeim sldlningi að við höfum aðgang að lífi manna og samfélögum sem eru geróh'k okkar. Ekki nóg með það, líf okkar hér og líf fólks annars staðar eru nátengdari en nokkru sinni í krafti hinnar svokölluðu hnattvæðingar. Leyfðu mér smá útúrdúr hér; heimspekin er sérstök að því leyti að hún á í stöðugri samræðu við eigin hefð. Við byggjum á þeim arfi sem lagður var grunnur að í forngrískri heimspeki. Þessi hefð hefur lengst af verið hefð hvítra, vel settra karla. Og hlutur kvenna, bæði sem heimspekinga í sögunni og sem manna, hefur verið lítils met- inn, líkt og afstaða til þeirra sem tilheyra ekki okkar hefð hefur einkennst af for- dómum. Við þurfum að gera okkur skýra grein fyrir þessu og það er nauðsynlegt að þetta sé kennt í inngangsnámskeiðum í heimspeki. Það er ekki nóg að afgreiða þetta sem arf fyrri tíma sem komi okkur ekkert við, vegna þess að þetta mótar heimsmynd og mannskilning kenninga sem við nærumst enn á. Þetta á við um fleira. Afstaða til náttúrunnar er til dæmis um margt vond í vestrænni hugsun. Við höfum fyrst og fremst litið á náttúruna sem eitthvað til að nýta og stjórna. Þetta á sér líka rætur í kristinni hugsun sem afhelgaði náttúruna. Maðurinn var það eina sem helgi var yfir. Náttúruvísindi samtímans hafa fært okkur heim sann- inn um það að munurinn á milli mennskra og ómennskra dýra, eins og það heitir, er mun óljósari en við höfum hingað til álitið. Að sama skapi felur samtíminn í sér eitt allsherjar ákall um það að maðurinn geri sér ljósa grein fyrir því að líf hans er undir náttúrunni komið. Hann verður með öðrum orðum að læra að þróa með sér öðruvísi afstöðu til náttúrunnar. Það er hópur hér innan íslenskrar heimspeki að rannsaka hugmyndir um náttúru í vestrænni og austrænni heimspeki, m.a. í þeim tilgangi að leita möguleika til að hugsa á einhvern nýjan hátt um náttúruna. Eg held að fyrirbærafræðilegar rannsóknir á vitund okkar um oklcur sjálf í tengslum við náttúruna sýni okkur að mannleg vitund og möguleikar hennar séu um margt ókönnuð, en ég á von á að samstarf vitundarfræðinga og heimspekinga eigi í framtíðinni eftir að varpa skýrara ljósi á það stórkostlega fyrirbæri sem vitundin er. Líka sem vettvangur andlegrar reynslu. Andleg reynsla er of merkileg til að heimspeki eftirláti hana alfarið stofnanavæddum trúarbrögðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.