Hugur - 01.06.2011, Page 19

Hugur - 01.06.2011, Page 19
Við erum stödd íflœkju veruleikans l7 En pegarpú ræddir dðan um hættu peirrar einsleitni sem akademísk heimspeki hefur alið á,páfannst mér eins og hér værum við komin meðfingurinn á ákveðið tabú isam- tímaheimspeki. Er ekki einkennilegt að eitthvað skuli yfirleitt geta verið tabú innan heimspekinnar? Þetta er óskaspurning! Okkur er kennt að heimspeki eigi að vera sú grein sem hafi mesta burði til að hugsa á alhæfandi hátt um manninn og heiminn; við verðum jú að hafa grein sem getur leyft sér að reifa spurningar sem erfitt er að finna svar við, sem tekur við þar sem vísindum sleppir og trúarbrögð hafa ekki tekið við. Stundum eru þær kallaðar eilífðarspurningar, vegna þess að heimspekin á að vera sú grein sem er stöðugt að spyrjast fyrir um forsendur og skilyrði sannleikans. Það skýtur þess vegna skökku við að einmitt þessi grein, sem á að vera hvað víðust (án þess að það komi niður á dýpt eða nákvæmni), skuli glíma við vandamál einsleitni í dag. Ekki síst vegna þess að við búum í heimi sem hefur aldrei verið jafnmarg- brotinn í þeim sldlningi að við höfum aðgang að lífi manna og samfélögum sem eru geróh'k okkar. Ekki nóg með það, líf okkar hér og líf fólks annars staðar eru nátengdari en nokkru sinni í krafti hinnar svokölluðu hnattvæðingar. Leyfðu mér smá útúrdúr hér; heimspekin er sérstök að því leyti að hún á í stöðugri samræðu við eigin hefð. Við byggjum á þeim arfi sem lagður var grunnur að í forngrískri heimspeki. Þessi hefð hefur lengst af verið hefð hvítra, vel settra karla. Og hlutur kvenna, bæði sem heimspekinga í sögunni og sem manna, hefur verið lítils met- inn, líkt og afstaða til þeirra sem tilheyra ekki okkar hefð hefur einkennst af for- dómum. Við þurfum að gera okkur skýra grein fyrir þessu og það er nauðsynlegt að þetta sé kennt í inngangsnámskeiðum í heimspeki. Það er ekki nóg að afgreiða þetta sem arf fyrri tíma sem komi okkur ekkert við, vegna þess að þetta mótar heimsmynd og mannskilning kenninga sem við nærumst enn á. Þetta á við um fleira. Afstaða til náttúrunnar er til dæmis um margt vond í vestrænni hugsun. Við höfum fyrst og fremst litið á náttúruna sem eitthvað til að nýta og stjórna. Þetta á sér líka rætur í kristinni hugsun sem afhelgaði náttúruna. Maðurinn var það eina sem helgi var yfir. Náttúruvísindi samtímans hafa fært okkur heim sann- inn um það að munurinn á milli mennskra og ómennskra dýra, eins og það heitir, er mun óljósari en við höfum hingað til álitið. Að sama skapi felur samtíminn í sér eitt allsherjar ákall um það að maðurinn geri sér ljósa grein fyrir því að líf hans er undir náttúrunni komið. Hann verður með öðrum orðum að læra að þróa með sér öðruvísi afstöðu til náttúrunnar. Það er hópur hér innan íslenskrar heimspeki að rannsaka hugmyndir um náttúru í vestrænni og austrænni heimspeki, m.a. í þeim tilgangi að leita möguleika til að hugsa á einhvern nýjan hátt um náttúruna. Eg held að fyrirbærafræðilegar rannsóknir á vitund okkar um oklcur sjálf í tengslum við náttúruna sýni okkur að mannleg vitund og möguleikar hennar séu um margt ókönnuð, en ég á von á að samstarf vitundarfræðinga og heimspekinga eigi í framtíðinni eftir að varpa skýrara ljósi á það stórkostlega fyrirbæri sem vitundin er. Líka sem vettvangur andlegrar reynslu. Andleg reynsla er of merkileg til að heimspeki eftirláti hana alfarið stofnanavæddum trúarbrögðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.