Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 19

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 19
Við erum stödd íflœkju veruleikans l7 En pegarpú ræddir dðan um hættu peirrar einsleitni sem akademísk heimspeki hefur alið á,páfannst mér eins og hér værum við komin meðfingurinn á ákveðið tabú isam- tímaheimspeki. Er ekki einkennilegt að eitthvað skuli yfirleitt geta verið tabú innan heimspekinnar? Þetta er óskaspurning! Okkur er kennt að heimspeki eigi að vera sú grein sem hafi mesta burði til að hugsa á alhæfandi hátt um manninn og heiminn; við verðum jú að hafa grein sem getur leyft sér að reifa spurningar sem erfitt er að finna svar við, sem tekur við þar sem vísindum sleppir og trúarbrögð hafa ekki tekið við. Stundum eru þær kallaðar eilífðarspurningar, vegna þess að heimspekin á að vera sú grein sem er stöðugt að spyrjast fyrir um forsendur og skilyrði sannleikans. Það skýtur þess vegna skökku við að einmitt þessi grein, sem á að vera hvað víðust (án þess að það komi niður á dýpt eða nákvæmni), skuli glíma við vandamál einsleitni í dag. Ekki síst vegna þess að við búum í heimi sem hefur aldrei verið jafnmarg- brotinn í þeim sldlningi að við höfum aðgang að lífi manna og samfélögum sem eru geróh'k okkar. Ekki nóg með það, líf okkar hér og líf fólks annars staðar eru nátengdari en nokkru sinni í krafti hinnar svokölluðu hnattvæðingar. Leyfðu mér smá útúrdúr hér; heimspekin er sérstök að því leyti að hún á í stöðugri samræðu við eigin hefð. Við byggjum á þeim arfi sem lagður var grunnur að í forngrískri heimspeki. Þessi hefð hefur lengst af verið hefð hvítra, vel settra karla. Og hlutur kvenna, bæði sem heimspekinga í sögunni og sem manna, hefur verið lítils met- inn, líkt og afstaða til þeirra sem tilheyra ekki okkar hefð hefur einkennst af for- dómum. Við þurfum að gera okkur skýra grein fyrir þessu og það er nauðsynlegt að þetta sé kennt í inngangsnámskeiðum í heimspeki. Það er ekki nóg að afgreiða þetta sem arf fyrri tíma sem komi okkur ekkert við, vegna þess að þetta mótar heimsmynd og mannskilning kenninga sem við nærumst enn á. Þetta á við um fleira. Afstaða til náttúrunnar er til dæmis um margt vond í vestrænni hugsun. Við höfum fyrst og fremst litið á náttúruna sem eitthvað til að nýta og stjórna. Þetta á sér líka rætur í kristinni hugsun sem afhelgaði náttúruna. Maðurinn var það eina sem helgi var yfir. Náttúruvísindi samtímans hafa fært okkur heim sann- inn um það að munurinn á milli mennskra og ómennskra dýra, eins og það heitir, er mun óljósari en við höfum hingað til álitið. Að sama skapi felur samtíminn í sér eitt allsherjar ákall um það að maðurinn geri sér ljósa grein fyrir því að líf hans er undir náttúrunni komið. Hann verður með öðrum orðum að læra að þróa með sér öðruvísi afstöðu til náttúrunnar. Það er hópur hér innan íslenskrar heimspeki að rannsaka hugmyndir um náttúru í vestrænni og austrænni heimspeki, m.a. í þeim tilgangi að leita möguleika til að hugsa á einhvern nýjan hátt um náttúruna. Eg held að fyrirbærafræðilegar rannsóknir á vitund okkar um oklcur sjálf í tengslum við náttúruna sýni okkur að mannleg vitund og möguleikar hennar séu um margt ókönnuð, en ég á von á að samstarf vitundarfræðinga og heimspekinga eigi í framtíðinni eftir að varpa skýrara ljósi á það stórkostlega fyrirbæri sem vitundin er. Líka sem vettvangur andlegrar reynslu. Andleg reynsla er of merkileg til að heimspeki eftirláti hana alfarið stofnanavæddum trúarbrögðum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.