Hugur - 01.06.2011, Page 20

Hugur - 01.06.2011, Page 20
18 Kristian Guttesen rœðir við Sigrtði Þorgeirsdóttur Mér virðistpú vera að lýsapeirri afstöðu að vitundarleysi um stöðu okkar ínáttúrunni sé ástæðapeirrar blindni sem við hljótum að vera haldin. I upphafi ritgerðar sinnar „Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi" talar Nietzsche um það að líf mannkyns eigi sér upphaf og endi. Það megi líkja því við drambláta mínútu í samhengi alheimsins. Dramblát vegna þess að við ímynd- um okkur að við séum miðja og hápunktur alls sem er, en erum í rauninni bara hlekkur í þróunarkeðju. Að því leyti höfum við aftengt okkur náttúrunni. Þegar ég tala um að maðurinn nái siðferðilegri sátt við náttúruna, þá er ég ekki að tala um afturhvarf til heiðins skilnings á stöðu okkar í henni, þó að það sé margt ágætt við hann. Mér er fyrst og fremst umhugað um að við skiljum stöðu okkar í henni og séum siðferðilega ábyrg gagnvart komandi kynslóðum. Okkur ber að skila náttúrunni til þeirra í sama eða betra ástandi. Það var ein ástæðan íynr því að ég gerðist umhverfissinni skömmu eftir að ég fluttist til Islands um síðustu aldamót. Mér fannst gengið of hart að íslenskri náttúru af stórfyrirtækjum sem voru heldur ekld að hugsa um hag samfélagsins í víðari skilningi. Jafnframt hefur mér alltaf fundist nauðsynlegt að grafa undan skörpum aðgreiningum á aktívisma og heimspeki eða fræðum, kenningum og athöfnum, og starfi einstaklinga og samstarfi við aðra. Það er margt um hverja þessara þriggja aðgreininga að segja. Auðvitað mega fræði aldrei verið alfarið í þágu aktívisma, vegna þess að þá eru þau orðin að stjórnmálastefnu eða hugmyndafræði. Fræðimenn verða alltaf að leitast við að hafa það sem sannara reynist, að vinna í þágu sannleikans jafnvel þótt við þekkjum ekki sannleikann „nema sem brot og í böndum“ eins og segir í gömlu kvæði. Engu að síður tel ég að það að starfa t.d. að umhverfismálum eða jafnréttismálum hafi gefið mér mikinn efnivið til að vinna úr í minni heimspeki. Að vissu leyti hefúr aktívisminn verið mér eldsmatur, ef svo má að orði komast. Kenningar og athafnir hafa að því leyti orðið mér samofnari. Samstarf við aðra í aktívisma getur verið óendanlega gefandi og það er mikið frelsi fólgið í því að fylgja hugsjón. Stundum var ég gagnrýnd af öðrum fræðimönnum fyrir að taka virkan þátt í baráttu gegn byggingu Kárahnjúkavirkjunar, að með því að taka afstöðu myndi ég glata trúverðugleika sem fræðimaður. Ég tók afstöðu í þessu máli sem borgari og ég lærði sem fræðimaður af því. En eiga fræðimenn ekki einmitt aðgœta hlutlœgni? Oft virðist sem talið sé að hlutverk heimspekinga og siðfræðinga sé að standa á hliðarlínunni líkt og lýsendur í fótboltaleik. Þeirra hlutverk sé það að rýna í leik- inn og segja að bláa liðið sæki svona fram og rauða liðið svona. Hlutverk siðfræð- ingsins sé síðan að sýna fram á mögulega kosti og galla hvors leikafbrigðis um sig, en alls el<ki að fella neina dóma eða taka afstöðu. Ég held að sýn okkar sem slíkir „lýsendur" sé minna óhlutdræg en við viljum oft vera láta. Heimspekingar eru í auknum mæli krafðir um þátttöku í „sannleiksskýrslum“ og „sannleiksnefndum". Lagaleg afgreiðsla er oft takmörkuð vegna þess að hún fjallar um ábyrgð ein- staklinga sem þarf að sýkna eða sakfella. I viðamiklum og flóknum samfélags- legum deilumálum þarf að reifa máfin á mun víðtækari hátt (m.a. vegna þess að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.