Hugur - 01.06.2011, Síða 20

Hugur - 01.06.2011, Síða 20
18 Kristian Guttesen rœðir við Sigrtði Þorgeirsdóttur Mér virðistpú vera að lýsapeirri afstöðu að vitundarleysi um stöðu okkar ínáttúrunni sé ástæðapeirrar blindni sem við hljótum að vera haldin. I upphafi ritgerðar sinnar „Um sannleika og lygi í ósiðrænum skilningi" talar Nietzsche um það að líf mannkyns eigi sér upphaf og endi. Það megi líkja því við drambláta mínútu í samhengi alheimsins. Dramblát vegna þess að við ímynd- um okkur að við séum miðja og hápunktur alls sem er, en erum í rauninni bara hlekkur í þróunarkeðju. Að því leyti höfum við aftengt okkur náttúrunni. Þegar ég tala um að maðurinn nái siðferðilegri sátt við náttúruna, þá er ég ekki að tala um afturhvarf til heiðins skilnings á stöðu okkar í henni, þó að það sé margt ágætt við hann. Mér er fyrst og fremst umhugað um að við skiljum stöðu okkar í henni og séum siðferðilega ábyrg gagnvart komandi kynslóðum. Okkur ber að skila náttúrunni til þeirra í sama eða betra ástandi. Það var ein ástæðan íynr því að ég gerðist umhverfissinni skömmu eftir að ég fluttist til Islands um síðustu aldamót. Mér fannst gengið of hart að íslenskri náttúru af stórfyrirtækjum sem voru heldur ekld að hugsa um hag samfélagsins í víðari skilningi. Jafnframt hefur mér alltaf fundist nauðsynlegt að grafa undan skörpum aðgreiningum á aktívisma og heimspeki eða fræðum, kenningum og athöfnum, og starfi einstaklinga og samstarfi við aðra. Það er margt um hverja þessara þriggja aðgreininga að segja. Auðvitað mega fræði aldrei verið alfarið í þágu aktívisma, vegna þess að þá eru þau orðin að stjórnmálastefnu eða hugmyndafræði. Fræðimenn verða alltaf að leitast við að hafa það sem sannara reynist, að vinna í þágu sannleikans jafnvel þótt við þekkjum ekki sannleikann „nema sem brot og í böndum“ eins og segir í gömlu kvæði. Engu að síður tel ég að það að starfa t.d. að umhverfismálum eða jafnréttismálum hafi gefið mér mikinn efnivið til að vinna úr í minni heimspeki. Að vissu leyti hefúr aktívisminn verið mér eldsmatur, ef svo má að orði komast. Kenningar og athafnir hafa að því leyti orðið mér samofnari. Samstarf við aðra í aktívisma getur verið óendanlega gefandi og það er mikið frelsi fólgið í því að fylgja hugsjón. Stundum var ég gagnrýnd af öðrum fræðimönnum fyrir að taka virkan þátt í baráttu gegn byggingu Kárahnjúkavirkjunar, að með því að taka afstöðu myndi ég glata trúverðugleika sem fræðimaður. Ég tók afstöðu í þessu máli sem borgari og ég lærði sem fræðimaður af því. En eiga fræðimenn ekki einmitt aðgœta hlutlœgni? Oft virðist sem talið sé að hlutverk heimspekinga og siðfræðinga sé að standa á hliðarlínunni líkt og lýsendur í fótboltaleik. Þeirra hlutverk sé það að rýna í leik- inn og segja að bláa liðið sæki svona fram og rauða liðið svona. Hlutverk siðfræð- ingsins sé síðan að sýna fram á mögulega kosti og galla hvors leikafbrigðis um sig, en alls el<ki að fella neina dóma eða taka afstöðu. Ég held að sýn okkar sem slíkir „lýsendur" sé minna óhlutdræg en við viljum oft vera láta. Heimspekingar eru í auknum mæli krafðir um þátttöku í „sannleiksskýrslum“ og „sannleiksnefndum". Lagaleg afgreiðsla er oft takmörkuð vegna þess að hún fjallar um ábyrgð ein- staklinga sem þarf að sýkna eða sakfella. I viðamiklum og flóknum samfélags- legum deilumálum þarf að reifa máfin á mun víðtækari hátt (m.a. vegna þess að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.