Hugur - 01.06.2011, Side 21

Hugur - 01.06.2011, Side 21
Við erum stödd í flækju veruleikans 19 það nægir ekki að rekja ábyrgð til einstaklinga) til þess að gera sér sem sannasta mynd, leiða sannleika fram. Heimspekingar hafa stundum talið sig vera hlutlæga áhorfendur, en við erum alltaf þátttakendur vegna þess að sýn okkar er skilyrt af stöðu okkar, hagsmunum og viðhorfum. Þess vegna finnst mér heiðarlegra að tala um að heimspekin geti verið haldin því sem Nietzsche kallaði vitsmunalega æru, fremur en að vera hlutlæg og þannig hlutlaus sýn á viðfangsefnið hverju sinni. Við erum ævinlega „staðsett" sem þekkingarverur, eins og Sandra Harding hefur skýrt svo vel í þekkingarfræði sinni um hvernig staðsetning mótar þekk- ingu. Við þurfum að vera okkur meðvituð um staðsetningu okkar og viðurkenna að sjónarhorn okkar er takmarkað. Hvað varðar aftur á móti stöðu heimspekings sem aktívista og fræðimanns, þá er margt fleira um það að segja. Það er vandrat- aður meðalvegur þarna. Hannah Arendt hefur ijallað öðrum betur um það með aðgreiningu sinni á vita activa og vita contemplativa, eða lífi okkar sem borgara í samfélagi og lífi ígrundunar. Igrundunin er ævinlega svolítið á hliðarlínunni, hún verður að halda ákveðinni fjarlægð á það sem er að gerast en um leið verður ígrundunin að geta byggst á þekkingu á raunverulegum aðstæðum. Heimspeki má ekki þjást af reynsluleysi eigi hún að geta verið vitur um veruleikann. Mér hefur alltaf fundist Sókrates flottur að því leyti sem ég held að hann hafi í senn búið yfir götuvisku (hann var jú úti á götu að tala við fólk) og vísdómi um eilíf íhugunarefni heimspekinnar sem kreijast næðis og tíma til ígrundunar. I lok síðasta árs gafst pú ásamt premur öðrum heimspekingum1 tit bók um heimspeki fieðingar og dauða. Hvers vegna tókupiðpetta efnifyrir? Þessi bók er afrakstur nokkurra ára samstarfs fjögurra kvenheimspekinga á Norðurlöndum, þeirra Söru Heinámaa, Robin May Schott, Vigdisar Songe- Moller og mín. Við höfiim allar fúndið hjá okkur þörf til að bregðast við þáttum í ráðandi mannskilningi heimspekihefðarinnar, og einn af þeim þáttum er afstaðan til dauðans. Allt frá dögum Sókratesar hefur vestræn heimspekihefð lagt mikla áherslu á að heimspekileg grunnafstaða feli í sér vitund um endanleika og dauða. Sókrates sagði jú sjálfúr að heimspeki væri æfing fyrir dauðann og þetta viðhorf nær inn í heimspeki 20. aldar, og birtist t.d. í hugmynd Heideggers um veru-til- dauða sem kjarna þess að vera það sem hann kallaði eiginlega tilvist. Vissulega viljum við ekki gera lítið úr því að dauði og endalok skipta miklu máli fyrir til- vist okkar. Hins vegar veltum við fyrir okkur hvort að upphaf og fæðing hafi verið vanmetin fyrirbæri í heimspekihefðinni með tilliti til merkingar þeirra fyrir mannlega tilvist. Hannah Arendt benti á þetta á 20. öld, en hún skilgreindi fæð- ingarleika sem þá staðreynd að það fæðast alltaf nýjar manneskjur og þess vegna endurnýjar heimurinn sig en í því felst í senn ný von og ný áhætta. Við í okkar rannsóknum leituðumst við að skoða samband beggja hugtaka en ekki við það að reyna að skipta út merkingu fæðingar fyrir merkingu dauðans sem heimspeldlega 1 Robin May Schott (ritstj.), Sara Heinamaa, Vigdis Songe-Moller og Sigridur Thorgeirsdottir, Birth, Death, andFemininity: Philosophies ofEmbodiment. Bloomington og Indianapolis: Indiana University Press, 2010.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.