Hugur - 01.06.2011, Síða 21

Hugur - 01.06.2011, Síða 21
Við erum stödd í flækju veruleikans 19 það nægir ekki að rekja ábyrgð til einstaklinga) til þess að gera sér sem sannasta mynd, leiða sannleika fram. Heimspekingar hafa stundum talið sig vera hlutlæga áhorfendur, en við erum alltaf þátttakendur vegna þess að sýn okkar er skilyrt af stöðu okkar, hagsmunum og viðhorfum. Þess vegna finnst mér heiðarlegra að tala um að heimspekin geti verið haldin því sem Nietzsche kallaði vitsmunalega æru, fremur en að vera hlutlæg og þannig hlutlaus sýn á viðfangsefnið hverju sinni. Við erum ævinlega „staðsett" sem þekkingarverur, eins og Sandra Harding hefur skýrt svo vel í þekkingarfræði sinni um hvernig staðsetning mótar þekk- ingu. Við þurfum að vera okkur meðvituð um staðsetningu okkar og viðurkenna að sjónarhorn okkar er takmarkað. Hvað varðar aftur á móti stöðu heimspekings sem aktívista og fræðimanns, þá er margt fleira um það að segja. Það er vandrat- aður meðalvegur þarna. Hannah Arendt hefur ijallað öðrum betur um það með aðgreiningu sinni á vita activa og vita contemplativa, eða lífi okkar sem borgara í samfélagi og lífi ígrundunar. Igrundunin er ævinlega svolítið á hliðarlínunni, hún verður að halda ákveðinni fjarlægð á það sem er að gerast en um leið verður ígrundunin að geta byggst á þekkingu á raunverulegum aðstæðum. Heimspeki má ekki þjást af reynsluleysi eigi hún að geta verið vitur um veruleikann. Mér hefur alltaf fundist Sókrates flottur að því leyti sem ég held að hann hafi í senn búið yfir götuvisku (hann var jú úti á götu að tala við fólk) og vísdómi um eilíf íhugunarefni heimspekinnar sem kreijast næðis og tíma til ígrundunar. I lok síðasta árs gafst pú ásamt premur öðrum heimspekingum1 tit bók um heimspeki fieðingar og dauða. Hvers vegna tókupiðpetta efnifyrir? Þessi bók er afrakstur nokkurra ára samstarfs fjögurra kvenheimspekinga á Norðurlöndum, þeirra Söru Heinámaa, Robin May Schott, Vigdisar Songe- Moller og mín. Við höfiim allar fúndið hjá okkur þörf til að bregðast við þáttum í ráðandi mannskilningi heimspekihefðarinnar, og einn af þeim þáttum er afstaðan til dauðans. Allt frá dögum Sókratesar hefur vestræn heimspekihefð lagt mikla áherslu á að heimspekileg grunnafstaða feli í sér vitund um endanleika og dauða. Sókrates sagði jú sjálfúr að heimspeki væri æfing fyrir dauðann og þetta viðhorf nær inn í heimspeki 20. aldar, og birtist t.d. í hugmynd Heideggers um veru-til- dauða sem kjarna þess að vera það sem hann kallaði eiginlega tilvist. Vissulega viljum við ekki gera lítið úr því að dauði og endalok skipta miklu máli fyrir til- vist okkar. Hins vegar veltum við fyrir okkur hvort að upphaf og fæðing hafi verið vanmetin fyrirbæri í heimspekihefðinni með tilliti til merkingar þeirra fyrir mannlega tilvist. Hannah Arendt benti á þetta á 20. öld, en hún skilgreindi fæð- ingarleika sem þá staðreynd að það fæðast alltaf nýjar manneskjur og þess vegna endurnýjar heimurinn sig en í því felst í senn ný von og ný áhætta. Við í okkar rannsóknum leituðumst við að skoða samband beggja hugtaka en ekki við það að reyna að skipta út merkingu fæðingar fyrir merkingu dauðans sem heimspeldlega 1 Robin May Schott (ritstj.), Sara Heinamaa, Vigdis Songe-Moller og Sigridur Thorgeirsdottir, Birth, Death, andFemininity: Philosophies ofEmbodiment. Bloomington og Indianapolis: Indiana University Press, 2010.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.