Hugur - 01.06.2011, Side 23

Hugur - 01.06.2011, Side 23
Við erum stödd iflækju veruleikans 21 frá heimspeki upplýsingarinnar. Mér finnst afar mikilvægt að menn séu virtir sem einstaklingar og viðurkenndir fyrir einstaklingseðli sitt. Þetta er kjarni í ævafornri hugsun um að heimspekileg afstaða sé hugrekki til að hugsa sjálf og láta engan hugsa fyrir sig. Hins vegar hefur þessi mannskilningur oft vanmetið hvernig við erum sem manneskjur skilyrt af aðstæðum og efnislegum veruleika okkar. Heim- spekin á jú að setja fram raunsæjan mannslcilning. Mig langar til að vita hvernigpú skilur hugrekki ípvi sem pú varst að enda við að segja. 1 ritgerð sinni um upplýsinguna2 sagði Kant að við yrðum að hafa hugrekki til að hugsa. Hann hafði það svo sannarlega sjálfur enda sagði þýska Ijóðskáldið Hein- rich Heine að Kant væri heimspekingurinn sem hefði rústað öllu í þeim tilgangi að skapa heimspekinni og hugsuninni nýjan grundvöll. Hugrekki getur verið af ýmsum toga í þessu samhengi. Það getur falist í að vera óhrædd við að gagnrýna kenningar og viðmið og að þora að koma með nýjar áherslur og spurningar. Eg held það felist líka í því að vera sér mjög meðvituð um þá stöðu og það hlutverk sem heimspeldn hefur sem vísindagrein og sem rödd í samfélaginu. Akademísk heimspeki er margbreytileg iðja. Hún getur verið mjög sérhæfð rannsóknarvinna og greining hugtaka, en hún getur líka verið viðleitni til að varpa ljósi á stöðu mannsins í félagslegu og heimssögulegu samhengi. Habermas hefur notað þau orð um slíka heimspeki að hún sé frelsandi þekking, þ.e.a.s. að hún losi okkur úr viðjum ranglætis og kúgunar. Grace Jantzen hefur sagt að heimspeki eigi að vera heilandi þekking, en hún sér ofbeldi í sumum meginhugtökum heimspeki (og það hafa fleiri heimspekingar gert) sem þurfi að vinna gegn. Henni finnst t.d. að hefðbundin viðhorf til dauðans endurspegli óra um að ná stjórn yfir lífi og dauða, konum og líkamleika. Þá á hún einnig m.a. við að mannskilningur heimspeki hygli sumum hópum, t.d. hvítum körlum, á kostnað annarra sem hefðu eins og Simone de Beauvoir sagði verið skilgreindir sem „annarlegir" eða öðruvísi. Það sem Jantzen og Beauvoir eru að tala um er að hugsanakerfi sem verða ráðandi í menningu séu vandamálið. Egypski rithöfundurinn og femínistinn Nawal E1 Saadawi segir að ráðandi kerfi heimsins sé feðraveldiskapítalismi. Sú staðreynd að konur eigi ekki nema eitt prósent af landi heimsins og álíka lítið af auði heimsins er til marks um þetta. Reyndar eru sumar konur h'ka vitorðsmenn í valdakerfum og hópar karlar kúgaðir af þeim og þess vegna er nákvæmara að tala um „yfirráða- karlmennsku“ (e. hegemonic masculinity). Peningakerfi heimsins er þess eðlis að níutíu prósent mannkyns afla fjár fyrir þau tíu prósent manna sem eiga obbann af auði heimsins og gleymum því ekki að þessi auðlegð hefur safnast á fárra hendur með því að arðræna nýlendur í fortíðinni og með því að ganga á forða og auðlindir komandi kynslóða og á náttúruna sjálfa. Eg held að þetta hljóti að vera stærsta verkefni samtímans og heimspekinnar líka, að skilja þau kerfi og öfl sem viðhalda þessu ranglæti en það er vert að hafa í huga að stór hluti fjármagns er bundinn 2 Immanuel Kant, „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?" (Elna Katrín Jónsdóttir og Anna Þorsteinsdóttir þýddu), Skírnir 167, haust 1993, bls. 379-386.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.