Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 23

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 23
Við erum stödd iflækju veruleikans 21 frá heimspeki upplýsingarinnar. Mér finnst afar mikilvægt að menn séu virtir sem einstaklingar og viðurkenndir fyrir einstaklingseðli sitt. Þetta er kjarni í ævafornri hugsun um að heimspekileg afstaða sé hugrekki til að hugsa sjálf og láta engan hugsa fyrir sig. Hins vegar hefur þessi mannskilningur oft vanmetið hvernig við erum sem manneskjur skilyrt af aðstæðum og efnislegum veruleika okkar. Heim- spekin á jú að setja fram raunsæjan mannslcilning. Mig langar til að vita hvernigpú skilur hugrekki ípvi sem pú varst að enda við að segja. 1 ritgerð sinni um upplýsinguna2 sagði Kant að við yrðum að hafa hugrekki til að hugsa. Hann hafði það svo sannarlega sjálfur enda sagði þýska Ijóðskáldið Hein- rich Heine að Kant væri heimspekingurinn sem hefði rústað öllu í þeim tilgangi að skapa heimspekinni og hugsuninni nýjan grundvöll. Hugrekki getur verið af ýmsum toga í þessu samhengi. Það getur falist í að vera óhrædd við að gagnrýna kenningar og viðmið og að þora að koma með nýjar áherslur og spurningar. Eg held það felist líka í því að vera sér mjög meðvituð um þá stöðu og það hlutverk sem heimspeldn hefur sem vísindagrein og sem rödd í samfélaginu. Akademísk heimspeki er margbreytileg iðja. Hún getur verið mjög sérhæfð rannsóknarvinna og greining hugtaka, en hún getur líka verið viðleitni til að varpa ljósi á stöðu mannsins í félagslegu og heimssögulegu samhengi. Habermas hefur notað þau orð um slíka heimspeki að hún sé frelsandi þekking, þ.e.a.s. að hún losi okkur úr viðjum ranglætis og kúgunar. Grace Jantzen hefur sagt að heimspeki eigi að vera heilandi þekking, en hún sér ofbeldi í sumum meginhugtökum heimspeki (og það hafa fleiri heimspekingar gert) sem þurfi að vinna gegn. Henni finnst t.d. að hefðbundin viðhorf til dauðans endurspegli óra um að ná stjórn yfir lífi og dauða, konum og líkamleika. Þá á hún einnig m.a. við að mannskilningur heimspeki hygli sumum hópum, t.d. hvítum körlum, á kostnað annarra sem hefðu eins og Simone de Beauvoir sagði verið skilgreindir sem „annarlegir" eða öðruvísi. Það sem Jantzen og Beauvoir eru að tala um er að hugsanakerfi sem verða ráðandi í menningu séu vandamálið. Egypski rithöfundurinn og femínistinn Nawal E1 Saadawi segir að ráðandi kerfi heimsins sé feðraveldiskapítalismi. Sú staðreynd að konur eigi ekki nema eitt prósent af landi heimsins og álíka lítið af auði heimsins er til marks um þetta. Reyndar eru sumar konur h'ka vitorðsmenn í valdakerfum og hópar karlar kúgaðir af þeim og þess vegna er nákvæmara að tala um „yfirráða- karlmennsku“ (e. hegemonic masculinity). Peningakerfi heimsins er þess eðlis að níutíu prósent mannkyns afla fjár fyrir þau tíu prósent manna sem eiga obbann af auði heimsins og gleymum því ekki að þessi auðlegð hefur safnast á fárra hendur með því að arðræna nýlendur í fortíðinni og með því að ganga á forða og auðlindir komandi kynslóða og á náttúruna sjálfa. Eg held að þetta hljóti að vera stærsta verkefni samtímans og heimspekinnar líka, að skilja þau kerfi og öfl sem viðhalda þessu ranglæti en það er vert að hafa í huga að stór hluti fjármagns er bundinn 2 Immanuel Kant, „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?" (Elna Katrín Jónsdóttir og Anna Þorsteinsdóttir þýddu), Skírnir 167, haust 1993, bls. 379-386.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.