Hugur - 01.06.2011, Page 23

Hugur - 01.06.2011, Page 23
Við erum stödd iflækju veruleikans 21 frá heimspeki upplýsingarinnar. Mér finnst afar mikilvægt að menn séu virtir sem einstaklingar og viðurkenndir fyrir einstaklingseðli sitt. Þetta er kjarni í ævafornri hugsun um að heimspekileg afstaða sé hugrekki til að hugsa sjálf og láta engan hugsa fyrir sig. Hins vegar hefur þessi mannskilningur oft vanmetið hvernig við erum sem manneskjur skilyrt af aðstæðum og efnislegum veruleika okkar. Heim- spekin á jú að setja fram raunsæjan mannslcilning. Mig langar til að vita hvernigpú skilur hugrekki ípvi sem pú varst að enda við að segja. 1 ritgerð sinni um upplýsinguna2 sagði Kant að við yrðum að hafa hugrekki til að hugsa. Hann hafði það svo sannarlega sjálfur enda sagði þýska Ijóðskáldið Hein- rich Heine að Kant væri heimspekingurinn sem hefði rústað öllu í þeim tilgangi að skapa heimspekinni og hugsuninni nýjan grundvöll. Hugrekki getur verið af ýmsum toga í þessu samhengi. Það getur falist í að vera óhrædd við að gagnrýna kenningar og viðmið og að þora að koma með nýjar áherslur og spurningar. Eg held það felist líka í því að vera sér mjög meðvituð um þá stöðu og það hlutverk sem heimspeldn hefur sem vísindagrein og sem rödd í samfélaginu. Akademísk heimspeki er margbreytileg iðja. Hún getur verið mjög sérhæfð rannsóknarvinna og greining hugtaka, en hún getur líka verið viðleitni til að varpa ljósi á stöðu mannsins í félagslegu og heimssögulegu samhengi. Habermas hefur notað þau orð um slíka heimspeki að hún sé frelsandi þekking, þ.e.a.s. að hún losi okkur úr viðjum ranglætis og kúgunar. Grace Jantzen hefur sagt að heimspeki eigi að vera heilandi þekking, en hún sér ofbeldi í sumum meginhugtökum heimspeki (og það hafa fleiri heimspekingar gert) sem þurfi að vinna gegn. Henni finnst t.d. að hefðbundin viðhorf til dauðans endurspegli óra um að ná stjórn yfir lífi og dauða, konum og líkamleika. Þá á hún einnig m.a. við að mannskilningur heimspeki hygli sumum hópum, t.d. hvítum körlum, á kostnað annarra sem hefðu eins og Simone de Beauvoir sagði verið skilgreindir sem „annarlegir" eða öðruvísi. Það sem Jantzen og Beauvoir eru að tala um er að hugsanakerfi sem verða ráðandi í menningu séu vandamálið. Egypski rithöfundurinn og femínistinn Nawal E1 Saadawi segir að ráðandi kerfi heimsins sé feðraveldiskapítalismi. Sú staðreynd að konur eigi ekki nema eitt prósent af landi heimsins og álíka lítið af auði heimsins er til marks um þetta. Reyndar eru sumar konur h'ka vitorðsmenn í valdakerfum og hópar karlar kúgaðir af þeim og þess vegna er nákvæmara að tala um „yfirráða- karlmennsku“ (e. hegemonic masculinity). Peningakerfi heimsins er þess eðlis að níutíu prósent mannkyns afla fjár fyrir þau tíu prósent manna sem eiga obbann af auði heimsins og gleymum því ekki að þessi auðlegð hefur safnast á fárra hendur með því að arðræna nýlendur í fortíðinni og með því að ganga á forða og auðlindir komandi kynslóða og á náttúruna sjálfa. Eg held að þetta hljóti að vera stærsta verkefni samtímans og heimspekinnar líka, að skilja þau kerfi og öfl sem viðhalda þessu ranglæti en það er vert að hafa í huga að stór hluti fjármagns er bundinn 2 Immanuel Kant, „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?" (Elna Katrín Jónsdóttir og Anna Þorsteinsdóttir þýddu), Skírnir 167, haust 1993, bls. 379-386.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.