Hugur - 01.06.2011, Síða 29

Hugur - 01.06.2011, Síða 29
Natura docet 27 tengist alls ekki því sem hann er að vísa til.Til dæmis er varla hægt að sjá betur en að náttúrunni bregðist illa bogalistin í því að „kenna“ okltur að jörðin sé hnöttótt. Það sem Descartes á við með því að nota orðasambandið natura docet er að viss sannindi hafa einhvers konar boðvald yíir okkur - sumt af því sem við skiljum er gildishlaðið; sumt er okkur ætlað að skilja af náttúrunnar hendi. Náttúrunn- ar skilningsljós, sem hann nefnir svo, er eitthvað allt annað en sú hversdagslega reynsla af umhverfinu, sem á það oftar en ekki til að blekkja okkur.11 Markmið helstu heimspekiverka Descartes var einmitt að benda á og undirstrika muninn á hversdaglegri reynslu og hinu náttúrulega skilningsljósi. Náttúran er þannig eitthvað meira en hinn efnislegi veruleiki samkvæmt Des- cartes. Gerð efnislegra hluta og hreyfing þeirra byggir á mælanlegum eiginleikum sem aftur lúta véhænum lögmálum. Þrátt fyrir að skilningi okkar sé einmitt ætlað öðru fremur að átta sig á þessum eiginleikum vegna skýr- og greinileika þeirra þá er þessi skilningur ekki þess eðlis að hann eigi sér siðferðilega rödd. Þó að Des- cartes gangi aldrei svo langt að lýsa veröldinni og sambandi okkar við hana á svip- aðan hátt og Pascal gerði síðar, þ.e. sem einhverju ógnvekjandi og óskiljanlegu,12 er hinn vélræni efnisheimur engu að síður þögull og fjarlægur í öðrum skilningi samkvæmt honum. Það er náttúran sem talar til okkar. II A veraldarvefnum má finna ótrúlegan fjölda tilvitnana sem eignaðar eru háðfugl- inum Bernhard Shaw í þá veru að reynslan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af reynslunni.13 Ef maður rýnir örlítið í hvað Shaw á að hafa sagt kemur í ljós að hann er að orða þekkingarfræðilega hugsun sem er ekki svo frábrugðin því sem Descartes hélt fram: Við lærum ekkert af hrárri reynslu - af því einu hvernig náttúran kemur okkur fyrir sjónir - en hins vegar er samspil mannlegrar náttúru og náttúrunnar í heild sinni þess eðlis að mögulegt er að hafa skynbragð á viss grundvallarsannindi. Ymsir raunhyggjumenn á nýöld eiga víst að hafa haldið fram þekkingarfræðilegum kenningum sem gætu verið skotmark Shaw. David Hume til að mynda er heimspekingur sem margir telja að skipi sér á ysta bekk til hægri við Descartes þegar kemur að þekkingarfræði. Svo er Immanuel Kant fyrir að þakka. Það er þó ekki alltaf auðvelt að greina í hverju hinn þekkingarfræðilegi munur á heimspeki Descartes og Humes felst. Athugum til dæmis eftirfarandi tilvitnun þar sem Hume ræðir „visku náttúrunnar": [Þjessi starfsemi hugans sem gerir oss kleift að álykta um líkar afleið- n „Skilningsljós náttúrunnar“ (lumen naturale (í fyrstu verkum Descartes notar hann lux rationis)) er orðasamband sem Descartes notar grimmt í Hugleiðingum umfrumspeki\ alls tólf sinnum (fyrst strax í „Ágripinu") ef mér telst rétt til. 12 Sjá Pascal 1995: 66. 13 Eins og svo oft áður er ekki hlaupið að því að gera sér grein fyrir hvaðan tilvitnunin er tekin. Svipaðar tilvitnanir hafa reyndar verið eignaðar fjölmörgum hugsuðum. Oft er m.a.s. vitnað til orða Shaw, sem hann segist hafa frá Hegel, um að sagan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af henni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.