Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 29

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 29
Natura docet 27 tengist alls ekki því sem hann er að vísa til.Til dæmis er varla hægt að sjá betur en að náttúrunni bregðist illa bogalistin í því að „kenna“ okltur að jörðin sé hnöttótt. Það sem Descartes á við með því að nota orðasambandið natura docet er að viss sannindi hafa einhvers konar boðvald yíir okkur - sumt af því sem við skiljum er gildishlaðið; sumt er okkur ætlað að skilja af náttúrunnar hendi. Náttúrunn- ar skilningsljós, sem hann nefnir svo, er eitthvað allt annað en sú hversdagslega reynsla af umhverfinu, sem á það oftar en ekki til að blekkja okkur.11 Markmið helstu heimspekiverka Descartes var einmitt að benda á og undirstrika muninn á hversdaglegri reynslu og hinu náttúrulega skilningsljósi. Náttúran er þannig eitthvað meira en hinn efnislegi veruleiki samkvæmt Des- cartes. Gerð efnislegra hluta og hreyfing þeirra byggir á mælanlegum eiginleikum sem aftur lúta véhænum lögmálum. Þrátt fyrir að skilningi okkar sé einmitt ætlað öðru fremur að átta sig á þessum eiginleikum vegna skýr- og greinileika þeirra þá er þessi skilningur ekki þess eðlis að hann eigi sér siðferðilega rödd. Þó að Des- cartes gangi aldrei svo langt að lýsa veröldinni og sambandi okkar við hana á svip- aðan hátt og Pascal gerði síðar, þ.e. sem einhverju ógnvekjandi og óskiljanlegu,12 er hinn vélræni efnisheimur engu að síður þögull og fjarlægur í öðrum skilningi samkvæmt honum. Það er náttúran sem talar til okkar. II A veraldarvefnum má finna ótrúlegan fjölda tilvitnana sem eignaðar eru háðfugl- inum Bernhard Shaw í þá veru að reynslan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af reynslunni.13 Ef maður rýnir örlítið í hvað Shaw á að hafa sagt kemur í ljós að hann er að orða þekkingarfræðilega hugsun sem er ekki svo frábrugðin því sem Descartes hélt fram: Við lærum ekkert af hrárri reynslu - af því einu hvernig náttúran kemur okkur fyrir sjónir - en hins vegar er samspil mannlegrar náttúru og náttúrunnar í heild sinni þess eðlis að mögulegt er að hafa skynbragð á viss grundvallarsannindi. Ymsir raunhyggjumenn á nýöld eiga víst að hafa haldið fram þekkingarfræðilegum kenningum sem gætu verið skotmark Shaw. David Hume til að mynda er heimspekingur sem margir telja að skipi sér á ysta bekk til hægri við Descartes þegar kemur að þekkingarfræði. Svo er Immanuel Kant fyrir að þakka. Það er þó ekki alltaf auðvelt að greina í hverju hinn þekkingarfræðilegi munur á heimspeki Descartes og Humes felst. Athugum til dæmis eftirfarandi tilvitnun þar sem Hume ræðir „visku náttúrunnar": [Þjessi starfsemi hugans sem gerir oss kleift að álykta um líkar afleið- n „Skilningsljós náttúrunnar“ (lumen naturale (í fyrstu verkum Descartes notar hann lux rationis)) er orðasamband sem Descartes notar grimmt í Hugleiðingum umfrumspeki\ alls tólf sinnum (fyrst strax í „Ágripinu") ef mér telst rétt til. 12 Sjá Pascal 1995: 66. 13 Eins og svo oft áður er ekki hlaupið að því að gera sér grein fyrir hvaðan tilvitnunin er tekin. Svipaðar tilvitnanir hafa reyndar verið eignaðar fjölmörgum hugsuðum. Oft er m.a.s. vitnað til orða Shaw, sem hann segist hafa frá Hegel, um að sagan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af henni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.