Hugur - 01.06.2011, Side 29

Hugur - 01.06.2011, Side 29
Natura docet 27 tengist alls ekki því sem hann er að vísa til.Til dæmis er varla hægt að sjá betur en að náttúrunni bregðist illa bogalistin í því að „kenna“ okltur að jörðin sé hnöttótt. Það sem Descartes á við með því að nota orðasambandið natura docet er að viss sannindi hafa einhvers konar boðvald yíir okkur - sumt af því sem við skiljum er gildishlaðið; sumt er okkur ætlað að skilja af náttúrunnar hendi. Náttúrunn- ar skilningsljós, sem hann nefnir svo, er eitthvað allt annað en sú hversdagslega reynsla af umhverfinu, sem á það oftar en ekki til að blekkja okkur.11 Markmið helstu heimspekiverka Descartes var einmitt að benda á og undirstrika muninn á hversdaglegri reynslu og hinu náttúrulega skilningsljósi. Náttúran er þannig eitthvað meira en hinn efnislegi veruleiki samkvæmt Des- cartes. Gerð efnislegra hluta og hreyfing þeirra byggir á mælanlegum eiginleikum sem aftur lúta véhænum lögmálum. Þrátt fyrir að skilningi okkar sé einmitt ætlað öðru fremur að átta sig á þessum eiginleikum vegna skýr- og greinileika þeirra þá er þessi skilningur ekki þess eðlis að hann eigi sér siðferðilega rödd. Þó að Des- cartes gangi aldrei svo langt að lýsa veröldinni og sambandi okkar við hana á svip- aðan hátt og Pascal gerði síðar, þ.e. sem einhverju ógnvekjandi og óskiljanlegu,12 er hinn vélræni efnisheimur engu að síður þögull og fjarlægur í öðrum skilningi samkvæmt honum. Það er náttúran sem talar til okkar. II A veraldarvefnum má finna ótrúlegan fjölda tilvitnana sem eignaðar eru háðfugl- inum Bernhard Shaw í þá veru að reynslan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af reynslunni.13 Ef maður rýnir örlítið í hvað Shaw á að hafa sagt kemur í ljós að hann er að orða þekkingarfræðilega hugsun sem er ekki svo frábrugðin því sem Descartes hélt fram: Við lærum ekkert af hrárri reynslu - af því einu hvernig náttúran kemur okkur fyrir sjónir - en hins vegar er samspil mannlegrar náttúru og náttúrunnar í heild sinni þess eðlis að mögulegt er að hafa skynbragð á viss grundvallarsannindi. Ymsir raunhyggjumenn á nýöld eiga víst að hafa haldið fram þekkingarfræðilegum kenningum sem gætu verið skotmark Shaw. David Hume til að mynda er heimspekingur sem margir telja að skipi sér á ysta bekk til hægri við Descartes þegar kemur að þekkingarfræði. Svo er Immanuel Kant fyrir að þakka. Það er þó ekki alltaf auðvelt að greina í hverju hinn þekkingarfræðilegi munur á heimspeki Descartes og Humes felst. Athugum til dæmis eftirfarandi tilvitnun þar sem Hume ræðir „visku náttúrunnar": [Þjessi starfsemi hugans sem gerir oss kleift að álykta um líkar afleið- n „Skilningsljós náttúrunnar“ (lumen naturale (í fyrstu verkum Descartes notar hann lux rationis)) er orðasamband sem Descartes notar grimmt í Hugleiðingum umfrumspeki\ alls tólf sinnum (fyrst strax í „Ágripinu") ef mér telst rétt til. 12 Sjá Pascal 1995: 66. 13 Eins og svo oft áður er ekki hlaupið að því að gera sér grein fyrir hvaðan tilvitnunin er tekin. Svipaðar tilvitnanir hafa reyndar verið eignaðar fjölmörgum hugsuðum. Oft er m.a.s. vitnað til orða Shaw, sem hann segist hafa frá Hegel, um að sagan kenni okkur það eitt að við lærum ekkert af henni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.