Hugur - 01.06.2011, Side 31

Hugur - 01.06.2011, Side 31
Natnra docet 29 III Ein önnur ástæða fyrir því að ég hef verið að velta fyrir mér náttúruhugtakinu er einmitt síðfenginn áhugi á náttúrulagakenningum í siðfræði.18 Sumar af rann- sóknum mínum hafa leitt mig nær þeirri niðurstöðu að margir sautjándu og átjándu aldar náttúrulagasinnar hafi átt eitt og annað sameiginlegt með heim- speldngum sem hafa hingað til verið taldir hafa rekið síðustu naglana í kistur náttúrulagakenninga. Ein ástæða þess að margir hafa gefið sér brotthvarf nátt- úrulagakenninga úr vestrænni siðfræði er einmitt rangt náttúruhugtak þeirra sem gefa sér þetta brotthvarf. Að sjálfsögðu viðurkenna allar gerðir náttúrulaga hvers- dagslegan skilning á náttúru sem við getum haft beina reynslu af, sem og innri náttúrulegar hneigðir eins og ánægju og reiði. Hins vegar byggist sá siðferðilegi veruleild sem leitað er að ekki nema að litlu leyti á þessum tveimur merkingum náttúruhugtaksins. Siðferðilegur veruleiki, svo sem hugboð um skyldu gagnvart einhverju, byggist fyrst og fremst á náttúrulegu fyrirbæri sem okkur er tamast að kenna við „samvisku". Samviskan á að hafa einhvers konar náttúrulegt vald þegar kemur að siðferðilegum ágreiningsefnum.19 Frumspekilegur grundvöllur náttúrulagakenninga byggir sem sagt á þrenns konar skilningi á náttúruhugtakinu: náttúru sem umhverfi, náttúru í skilningnum mannleg náttúra (í sálfræðilegum og lífeðlisfræðilegum skilningi) og, að lokum, náttúru sem er gildishlaðin. Sem slíkar sækja náttúrulagakenningar vissulega grundvöll sinn í grófum dráttum til Aristótelesar. Rannsóknir hans á náttúrunni sjálfri leiddu hann að svipaðri heimsmynd. Þetta má til dæmis sjá í greiningu hans á orsakatengslum.20 Annars vegar sjáum við efnis- og áhrifsorsakir sem túlka náttúruna í sinni gildissnauðustu og hráustu mynd og hins vegar form- og til- gangsorsakir sem fylla náttúruna markmiðum og gildum sem, fremur en nokkuð annað, geta gefið manninum upplýsingar um hlutverk og stöðu sína í heiminum. Siðferðislífið eins og heimspekingar á síðmiðöldum og á nýöld tengdu það nátt- úrunni var síðan skoðað með þessa samsettu mynd til hliðsjónar. Fáir af eftirmönnum Johns Locke gengu lengra en hann sjálfúr í að hafna þess- 18 Sjá Henry Aiexander Henrysson 2009. Mikilsverðar umræður og þróun áttu sér stað á sviði náttúrulaga- eða náttúruréttarkenningar á sautjándu og átjándu öld en lognuðust síðan út af á tímum upplýsingarinnar í kjölfar gagnrýni sem tók oftast ekki réttmætt tillit til þessarar þróunar. Það var ekki íyrr en komið var langt fram á tuttugustu öld sem náttúruréttur komst aftur á blað meðal hefðbundinna siðfræðikenninga og hefur hann undanfarin ár gengið í nokkra endurnýjun lífdaga. 19 Eg nefndi í fyrstu neðanmálsgreininni að samræður mínar við John Cottingham hafi orðið hvati að mörgu því sem hér kemur fram. Samviskan og tengsl hennar við náttúruhugtakið er dæmi um þetta; sjá t.d. Cottingham 2004: 18. Hins vegar verð ég einnig að geta þess að í þessu samhengi greinir okkur John á. Skilningur hans á tengslunum er sá að samviskan brúi í vissum skilningi bil- ið milli þess náttúrulega og þess yfirnáttúrulega. Til dæmis vitnar hann gjarnan í Pál postula máli sínu til stuðnings. Eg sé hins vegar ekki hvers vegna samviskan ætti ekki að vera eins náttúruleg og margt annað úr „innri rödd“ okkar. John Cottingham er þó ekki trúaður í þröngum skilningi. Hann þreytist aldrei á að minna fólk á að „faith is never a substitute for hard work“, eins og hann orðar það. 20 Fjórskipting Aristótelesar á orsökum eða útskýringum er sett fram í annarri bók Eðlisfrœðinnar, um leið og hann hefur útskýrt mismunandi notkun á náttúruhugtakinu (1930 o.áfr.). Það er ágætt að hafa í huga að hlutir eru ekki alltaf bara ein tegund orsakar.Til dæmis getur sálin að minnsta kosti verið orsök í þrennum skilningi samkvæmt Aristótclesi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.