Hugur - 01.06.2011, Page 31

Hugur - 01.06.2011, Page 31
Natnra docet 29 III Ein önnur ástæða fyrir því að ég hef verið að velta fyrir mér náttúruhugtakinu er einmitt síðfenginn áhugi á náttúrulagakenningum í siðfræði.18 Sumar af rann- sóknum mínum hafa leitt mig nær þeirri niðurstöðu að margir sautjándu og átjándu aldar náttúrulagasinnar hafi átt eitt og annað sameiginlegt með heim- speldngum sem hafa hingað til verið taldir hafa rekið síðustu naglana í kistur náttúrulagakenninga. Ein ástæða þess að margir hafa gefið sér brotthvarf nátt- úrulagakenninga úr vestrænni siðfræði er einmitt rangt náttúruhugtak þeirra sem gefa sér þetta brotthvarf. Að sjálfsögðu viðurkenna allar gerðir náttúrulaga hvers- dagslegan skilning á náttúru sem við getum haft beina reynslu af, sem og innri náttúrulegar hneigðir eins og ánægju og reiði. Hins vegar byggist sá siðferðilegi veruleild sem leitað er að ekki nema að litlu leyti á þessum tveimur merkingum náttúruhugtaksins. Siðferðilegur veruleiki, svo sem hugboð um skyldu gagnvart einhverju, byggist fyrst og fremst á náttúrulegu fyrirbæri sem okkur er tamast að kenna við „samvisku". Samviskan á að hafa einhvers konar náttúrulegt vald þegar kemur að siðferðilegum ágreiningsefnum.19 Frumspekilegur grundvöllur náttúrulagakenninga byggir sem sagt á þrenns konar skilningi á náttúruhugtakinu: náttúru sem umhverfi, náttúru í skilningnum mannleg náttúra (í sálfræðilegum og lífeðlisfræðilegum skilningi) og, að lokum, náttúru sem er gildishlaðin. Sem slíkar sækja náttúrulagakenningar vissulega grundvöll sinn í grófum dráttum til Aristótelesar. Rannsóknir hans á náttúrunni sjálfri leiddu hann að svipaðri heimsmynd. Þetta má til dæmis sjá í greiningu hans á orsakatengslum.20 Annars vegar sjáum við efnis- og áhrifsorsakir sem túlka náttúruna í sinni gildissnauðustu og hráustu mynd og hins vegar form- og til- gangsorsakir sem fylla náttúruna markmiðum og gildum sem, fremur en nokkuð annað, geta gefið manninum upplýsingar um hlutverk og stöðu sína í heiminum. Siðferðislífið eins og heimspekingar á síðmiðöldum og á nýöld tengdu það nátt- úrunni var síðan skoðað með þessa samsettu mynd til hliðsjónar. Fáir af eftirmönnum Johns Locke gengu lengra en hann sjálfúr í að hafna þess- 18 Sjá Henry Aiexander Henrysson 2009. Mikilsverðar umræður og þróun áttu sér stað á sviði náttúrulaga- eða náttúruréttarkenningar á sautjándu og átjándu öld en lognuðust síðan út af á tímum upplýsingarinnar í kjölfar gagnrýni sem tók oftast ekki réttmætt tillit til þessarar þróunar. Það var ekki íyrr en komið var langt fram á tuttugustu öld sem náttúruréttur komst aftur á blað meðal hefðbundinna siðfræðikenninga og hefur hann undanfarin ár gengið í nokkra endurnýjun lífdaga. 19 Eg nefndi í fyrstu neðanmálsgreininni að samræður mínar við John Cottingham hafi orðið hvati að mörgu því sem hér kemur fram. Samviskan og tengsl hennar við náttúruhugtakið er dæmi um þetta; sjá t.d. Cottingham 2004: 18. Hins vegar verð ég einnig að geta þess að í þessu samhengi greinir okkur John á. Skilningur hans á tengslunum er sá að samviskan brúi í vissum skilningi bil- ið milli þess náttúrulega og þess yfirnáttúrulega. Til dæmis vitnar hann gjarnan í Pál postula máli sínu til stuðnings. Eg sé hins vegar ekki hvers vegna samviskan ætti ekki að vera eins náttúruleg og margt annað úr „innri rödd“ okkar. John Cottingham er þó ekki trúaður í þröngum skilningi. Hann þreytist aldrei á að minna fólk á að „faith is never a substitute for hard work“, eins og hann orðar það. 20 Fjórskipting Aristótelesar á orsökum eða útskýringum er sett fram í annarri bók Eðlisfrœðinnar, um leið og hann hefur útskýrt mismunandi notkun á náttúruhugtakinu (1930 o.áfr.). Það er ágætt að hafa í huga að hlutir eru ekki alltaf bara ein tegund orsakar.Til dæmis getur sálin að minnsta kosti verið orsök í þrennum skilningi samkvæmt Aristótclesi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.