Hugur - 01.06.2011, Page 32

Hugur - 01.06.2011, Page 32
30 Henry Alexander Henrysson ari heimsmynd. Alþekkt er til dæmis sú fuUyrðing hans að mannshugurinn hafi frá náttúrunnar hendi ekkert til að bera sem getur stjórnað mati hans og við- brögðum við umhverfi sínu. Forsendur stærðfræði, rökfræði og siðferðis verða til við reynslu samlcvæmt honum.21 Skynreynslan sjálf var okkar eini kennari.22 Descartes hafði skrifað um hvernig við getum ekki annað en laðast að sannleika og hinu góða þar sem okkur sé gefinn sá hugur sem hefur aðgang að slíkum lögmálum. Náttúran, í ákveðnum sldlningi, leiðir okkur að hinu rétta og góða. Hún afhjúpar sjálfa sig við það að einhver nálgast hana á réttan hátt.23 Hume hefur ekki uppi jafntilkomumildl orð, en samkvæmt honum virðist okkur vera, á náttúrulegan hátt, gert að laðast að ákveðnum skoðunum svo eðlilega að jafnvel stöndugustu efarök fái ekld haggað þessum skoðunum. Nú má vera að margir hvái yfir því hvers vegna sé verið að draga þessa mynd fram þar sem slíkar hugleiðingar hljóti að hafa horfið í kjölfar upplýsingarinnar og varla verið endurvaktar síðar. Tvenns konar röksemdir heyrast gjarnan gegn siðferðilegri náttúruhyggju í þessum anda sem er býsna fjarskyld þeirri frænku sinni og nöfnu sem hefur tíðkast á tuttugustu öld. Annars vegar má benda á þá gríðarlega áhrifamiklu athugasemd Humes sjálfs að margir heimspekingar geri sig seka um óréttmæta yfirfærslu milli hugmynda þegar þeir færa sig frá stað- reyndum til boða: Að heimspekingar eigi það til að segja okkur hvernig náttúran ætti að vera fremur en að útskýra hvernig hún er.2A Náttúruhyggjan sem birtist í þessum orðum þarf reyndar ekki að stangast svo mjög á við hina sem ég hef hér verið að segja frá. Það er einungis þegar maður skilur náttúruna aðeins sem sam- ansafn staðreynda sem Hume hefur rétt fyrir sér (ef það er þá þetta sem hann er að segja). Náttúran getur hins vegar haft ákveðið boðvald án þess að segja nokkuð til um það hvernig hún sjálf cetti að vera. Gildishlaðinni heimsmynd fylgir gjarnan hugsun um það hvernig hún gæti verið. Aðalatriðið er að margir þeir heimspek- ingar sem talið er að Hume hafi talað um voru ekki að leiða neitt af helberum staðreyndum. Þvert á móti voru þeir að velta upp siðaboðum út frá athugunum á því hvað se'gott', til dæmis í hverju megi finna samræmi í innra eðli og þess sem vísað er til sem „framvindu náttúrunnar". Einnig er hægt að benda á ekki síður áhrifaríka athugasemd um hinn tilfaUandi veruleika siðferðislífsins, en hún er sú augljósa staðreynd að við gerum víst engu síður það sem slæmt er en gott, að því er virðist í boði náttúrunnar. Menn hafa á öllum tímum haft, að því þeir segja, hina ágætustu ástæðu, sprottna af náttúru- legum hneigðum, til þess að breyta eins og þeir gerðu án þess að afleiðingarnar hafi vakið trú, von eða kærleika með nokkrum manni, eða gætu mögulega talist 21 Sjá Locke 2000:17-20. 22 Locke hafði raunar eins og margir raunhyggjumenn fjarska lítinn áhuga á „reynsluheiminum". Hjá honum verður reynsla þunnt hugtak sem nær yfir lítið annað en beina skynreynslu. Leibniz sagði raunhyggjumenn horfa framhjá þeim skynjunum sem þeir verða ekki áskynja. 23 Hafa ber í huga að Descartes var ekki að lofa öruggri vitneskju um það sem náttúran kenndi honum, a.m.k. ekki í sama skilningi og stærðfræðileg vitneskja er skýr og greinileg. Raunar má lesa Descartes fremur sem efahyggjumann um fjölmörg efni heldur en sem þann rökhyggjumann sem mönnum er tamt að sjá fyrir sér. Honum var meinilla við að tjá sig um hvernig hlutir eru „í raun og veru“, óháð því hvað við, sem takmarkaðar verur, gemm vitað um þá. 24 Hume 2001: 302.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.