Hugur - 01.06.2011, Síða 32

Hugur - 01.06.2011, Síða 32
30 Henry Alexander Henrysson ari heimsmynd. Alþekkt er til dæmis sú fuUyrðing hans að mannshugurinn hafi frá náttúrunnar hendi ekkert til að bera sem getur stjórnað mati hans og við- brögðum við umhverfi sínu. Forsendur stærðfræði, rökfræði og siðferðis verða til við reynslu samlcvæmt honum.21 Skynreynslan sjálf var okkar eini kennari.22 Descartes hafði skrifað um hvernig við getum ekki annað en laðast að sannleika og hinu góða þar sem okkur sé gefinn sá hugur sem hefur aðgang að slíkum lögmálum. Náttúran, í ákveðnum sldlningi, leiðir okkur að hinu rétta og góða. Hún afhjúpar sjálfa sig við það að einhver nálgast hana á réttan hátt.23 Hume hefur ekki uppi jafntilkomumildl orð, en samkvæmt honum virðist okkur vera, á náttúrulegan hátt, gert að laðast að ákveðnum skoðunum svo eðlilega að jafnvel stöndugustu efarök fái ekld haggað þessum skoðunum. Nú má vera að margir hvái yfir því hvers vegna sé verið að draga þessa mynd fram þar sem slíkar hugleiðingar hljóti að hafa horfið í kjölfar upplýsingarinnar og varla verið endurvaktar síðar. Tvenns konar röksemdir heyrast gjarnan gegn siðferðilegri náttúruhyggju í þessum anda sem er býsna fjarskyld þeirri frænku sinni og nöfnu sem hefur tíðkast á tuttugustu öld. Annars vegar má benda á þá gríðarlega áhrifamiklu athugasemd Humes sjálfs að margir heimspekingar geri sig seka um óréttmæta yfirfærslu milli hugmynda þegar þeir færa sig frá stað- reyndum til boða: Að heimspekingar eigi það til að segja okkur hvernig náttúran ætti að vera fremur en að útskýra hvernig hún er.2A Náttúruhyggjan sem birtist í þessum orðum þarf reyndar ekki að stangast svo mjög á við hina sem ég hef hér verið að segja frá. Það er einungis þegar maður skilur náttúruna aðeins sem sam- ansafn staðreynda sem Hume hefur rétt fyrir sér (ef það er þá þetta sem hann er að segja). Náttúran getur hins vegar haft ákveðið boðvald án þess að segja nokkuð til um það hvernig hún sjálf cetti að vera. Gildishlaðinni heimsmynd fylgir gjarnan hugsun um það hvernig hún gæti verið. Aðalatriðið er að margir þeir heimspek- ingar sem talið er að Hume hafi talað um voru ekki að leiða neitt af helberum staðreyndum. Þvert á móti voru þeir að velta upp siðaboðum út frá athugunum á því hvað se'gott', til dæmis í hverju megi finna samræmi í innra eðli og þess sem vísað er til sem „framvindu náttúrunnar". Einnig er hægt að benda á ekki síður áhrifaríka athugasemd um hinn tilfaUandi veruleika siðferðislífsins, en hún er sú augljósa staðreynd að við gerum víst engu síður það sem slæmt er en gott, að því er virðist í boði náttúrunnar. Menn hafa á öllum tímum haft, að því þeir segja, hina ágætustu ástæðu, sprottna af náttúru- legum hneigðum, til þess að breyta eins og þeir gerðu án þess að afleiðingarnar hafi vakið trú, von eða kærleika með nokkrum manni, eða gætu mögulega talist 21 Sjá Locke 2000:17-20. 22 Locke hafði raunar eins og margir raunhyggjumenn fjarska lítinn áhuga á „reynsluheiminum". Hjá honum verður reynsla þunnt hugtak sem nær yfir lítið annað en beina skynreynslu. Leibniz sagði raunhyggjumenn horfa framhjá þeim skynjunum sem þeir verða ekki áskynja. 23 Hafa ber í huga að Descartes var ekki að lofa öruggri vitneskju um það sem náttúran kenndi honum, a.m.k. ekki í sama skilningi og stærðfræðileg vitneskja er skýr og greinileg. Raunar má lesa Descartes fremur sem efahyggjumann um fjölmörg efni heldur en sem þann rökhyggjumann sem mönnum er tamt að sjá fyrir sér. Honum var meinilla við að tjá sig um hvernig hlutir eru „í raun og veru“, óháð því hvað við, sem takmarkaðar verur, gemm vitað um þá. 24 Hume 2001: 302.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.