Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 32

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 32
30 Henry Alexander Henrysson ari heimsmynd. Alþekkt er til dæmis sú fuUyrðing hans að mannshugurinn hafi frá náttúrunnar hendi ekkert til að bera sem getur stjórnað mati hans og við- brögðum við umhverfi sínu. Forsendur stærðfræði, rökfræði og siðferðis verða til við reynslu samlcvæmt honum.21 Skynreynslan sjálf var okkar eini kennari.22 Descartes hafði skrifað um hvernig við getum ekki annað en laðast að sannleika og hinu góða þar sem okkur sé gefinn sá hugur sem hefur aðgang að slíkum lögmálum. Náttúran, í ákveðnum sldlningi, leiðir okkur að hinu rétta og góða. Hún afhjúpar sjálfa sig við það að einhver nálgast hana á réttan hátt.23 Hume hefur ekki uppi jafntilkomumildl orð, en samkvæmt honum virðist okkur vera, á náttúrulegan hátt, gert að laðast að ákveðnum skoðunum svo eðlilega að jafnvel stöndugustu efarök fái ekld haggað þessum skoðunum. Nú má vera að margir hvái yfir því hvers vegna sé verið að draga þessa mynd fram þar sem slíkar hugleiðingar hljóti að hafa horfið í kjölfar upplýsingarinnar og varla verið endurvaktar síðar. Tvenns konar röksemdir heyrast gjarnan gegn siðferðilegri náttúruhyggju í þessum anda sem er býsna fjarskyld þeirri frænku sinni og nöfnu sem hefur tíðkast á tuttugustu öld. Annars vegar má benda á þá gríðarlega áhrifamiklu athugasemd Humes sjálfs að margir heimspekingar geri sig seka um óréttmæta yfirfærslu milli hugmynda þegar þeir færa sig frá stað- reyndum til boða: Að heimspekingar eigi það til að segja okkur hvernig náttúran ætti að vera fremur en að útskýra hvernig hún er.2A Náttúruhyggjan sem birtist í þessum orðum þarf reyndar ekki að stangast svo mjög á við hina sem ég hef hér verið að segja frá. Það er einungis þegar maður skilur náttúruna aðeins sem sam- ansafn staðreynda sem Hume hefur rétt fyrir sér (ef það er þá þetta sem hann er að segja). Náttúran getur hins vegar haft ákveðið boðvald án þess að segja nokkuð til um það hvernig hún sjálf cetti að vera. Gildishlaðinni heimsmynd fylgir gjarnan hugsun um það hvernig hún gæti verið. Aðalatriðið er að margir þeir heimspek- ingar sem talið er að Hume hafi talað um voru ekki að leiða neitt af helberum staðreyndum. Þvert á móti voru þeir að velta upp siðaboðum út frá athugunum á því hvað se'gott', til dæmis í hverju megi finna samræmi í innra eðli og þess sem vísað er til sem „framvindu náttúrunnar". Einnig er hægt að benda á ekki síður áhrifaríka athugasemd um hinn tilfaUandi veruleika siðferðislífsins, en hún er sú augljósa staðreynd að við gerum víst engu síður það sem slæmt er en gott, að því er virðist í boði náttúrunnar. Menn hafa á öllum tímum haft, að því þeir segja, hina ágætustu ástæðu, sprottna af náttúru- legum hneigðum, til þess að breyta eins og þeir gerðu án þess að afleiðingarnar hafi vakið trú, von eða kærleika með nokkrum manni, eða gætu mögulega talist 21 Sjá Locke 2000:17-20. 22 Locke hafði raunar eins og margir raunhyggjumenn fjarska lítinn áhuga á „reynsluheiminum". Hjá honum verður reynsla þunnt hugtak sem nær yfir lítið annað en beina skynreynslu. Leibniz sagði raunhyggjumenn horfa framhjá þeim skynjunum sem þeir verða ekki áskynja. 23 Hafa ber í huga að Descartes var ekki að lofa öruggri vitneskju um það sem náttúran kenndi honum, a.m.k. ekki í sama skilningi og stærðfræðileg vitneskja er skýr og greinileg. Raunar má lesa Descartes fremur sem efahyggjumann um fjölmörg efni heldur en sem þann rökhyggjumann sem mönnum er tamt að sjá fyrir sér. Honum var meinilla við að tjá sig um hvernig hlutir eru „í raun og veru“, óháð því hvað við, sem takmarkaðar verur, gemm vitað um þá. 24 Hume 2001: 302.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.