Hugur - 01.06.2011, Side 39

Hugur - 01.06.2011, Side 39
Náttúran, raunin ogveran 37 ist vandsvarað. Hvers vegna? Vegna þess að veran í hreinleika sínum, hin upp- runalega vera, er samfelld og heil, en um leið og tekið er til við að lýsa henni er þessi heild rofin, hreinleiki hennar er spjallaður (spjall er spjöll), orðið óhreinkar hana.5 „Orðið drepur hlutinn“, eins og ýmsir hugsuðir hafa orðað það, og veran er einmitt í vissum skilningi, þ.e.a.s. á þessu stigi hugsunarinnar, hlutur - og ekki bara hvaða hlutur sem er, heldur Hluturinn með stórum staf, Hluturinn í sjálfum sér. Handan allrar aðgreiningar, handan allrar spennu sem hlýst af klofningi og greinarmun. Og þar af leiðandi handan allrar merkingar. Eða, með öðrum orðum, handan allra orða. Um hana er ekkert ad segja -pað er tómt mál að tala um hana. En þegar hér er komið sögu - í þessari hugsun hinstu raka - sjáum við, við sem hugsum saman, að veran er, satt að segja, það sama og ekkert. Hún er ekkert til- tekið, hún er enginn hlutur, það er tómt mál að tala.um að hún sé eitthvað. Hún verður ekki greind í sundur, né heldur verður horft á hana utan frá - væri það hægt væri sá sjónarhóll sjálfur til, þ.e. hluti af verunni, og þá væri hann ekki utan hennar. Ef veran er allt sem er, þá er veran neind. Heildin, hugsuð fortakslaust sem heild, er ekkert.6 7 „Hin hreina vera og hin hreina neind eru sem sagtpað sama.“7 Sú er niðurstaða Hegels, og okkar, af þessum vangaveltum. Hverslags niðurstaða er það? Hverju skilar hún? Skilur hún okkur eftir í einhvers konar frumspekilegri tómhyggju, verufræði neindarinnar? Nei - og hér birtist sjálfur galdur Hegels, hér byrja hjólin að snúast, hjól kerfisins, díalektíkurinnar, sögunnar - einmitt ekki. Því að niðurstaðan sjálf, setningin „veran og neindin eru það sama“, felur lausnina í sér. Greinarmunurinn á veru og neind er til — veran og neindin eru ekki það sama, að minnsta kosti ekki að öllu leyti - að minnsta kosti ekki í hugsuninni, því að þegar hugsað er um veruna h'ður ekki á löngu áður en hún steypist yfir í neindina, og öfugt. I sjálfri niðurstöðunni „veran og neindin eru það sama“ er fólgin einhvers konar verkleg mótsögn — og í þessari mótsögn býr krafturinn sem knýr hugsunina, og þar með veruleikann, áfram.8 Sú staðreynd að hugsunin komst úr sporunum, hún gat haggað við verunni og haldið yfir í neindina, og síðan lagt þetta tvennt að jöfnu - þessi staðreynd sýnir að veran (og/eða neindin) á sér framvindu, að veran 5 I „Hugleiðingum við Öskju" beinir Páll talinu á einum stað að skáldum og lýsir þeim þannig að orð þeirra geti borið „hinn óróa huga [...] úr einsemd hinnar þöglu reynslu til móts við fegurð handan allra orða þar sem hann getur dvalið um aldur og ævi ósnortinn af sora heimsins, hins óskiljanlega, sundraða heims sem er hlutskipti okkar og mannkynsins aUs“ (12). Þannig er dygð skáldsins í því fólginn að geta svipt lesanda sínum upp úr „soranum" og til móts við hreinleik- ann — en hætt er við því að samruninn við veruna sem þarna er gefið fyrirheit um verði aldrei fúllkominn, þ.e. fái ekki varað „um aldur og ævi“, fyrr en ljóðaunnandinn - geispar golunni. 6 Afar hliðstæða víxlverkun veru og neindar má sjá að verki í frægri ritgerð Heideggers, „Hvað er frumspeki?" (Heidegger 2011). 7 Hegel 1969: 83. 8 I þessum skilningi er mótsögnin líka sú spenna sem Sigmund Freud leggur að jöfnu við lífið sjálft - h'fið er spenna í hinu dauða efni, og sú viðleitni að losa þessa spennu og hverfa aftur til hins lífvana efnis er það sem Freud kallar dauðahvöt í hinni mögnuðu ritgerð sinni „Handan velh'ð- unarlögmálsins". Þar skrifar hann m.a.: „Einhvern tíma kviknaði líf úr dauðu efni fyrir áhrif afla, sem vér getum enga hugmynd gert oss um. Vera má, að það hafi verið ferli líkt því, sem síðar lét meðvitund þróast á sérstöku svæði hins lifandi efnis. Spennan, sem við það varð í efni, sem áður var h'fvana, reyndi síðan að eyða sjálfri sér. Þannig varð fyrsta eðlishvötin til: hvötin til að hverfa aftur til hins lffvana" (Freud 2002:121).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.