Hugur - 01.06.2011, Síða 39

Hugur - 01.06.2011, Síða 39
Náttúran, raunin ogveran 37 ist vandsvarað. Hvers vegna? Vegna þess að veran í hreinleika sínum, hin upp- runalega vera, er samfelld og heil, en um leið og tekið er til við að lýsa henni er þessi heild rofin, hreinleiki hennar er spjallaður (spjall er spjöll), orðið óhreinkar hana.5 „Orðið drepur hlutinn“, eins og ýmsir hugsuðir hafa orðað það, og veran er einmitt í vissum skilningi, þ.e.a.s. á þessu stigi hugsunarinnar, hlutur - og ekki bara hvaða hlutur sem er, heldur Hluturinn með stórum staf, Hluturinn í sjálfum sér. Handan allrar aðgreiningar, handan allrar spennu sem hlýst af klofningi og greinarmun. Og þar af leiðandi handan allrar merkingar. Eða, með öðrum orðum, handan allra orða. Um hana er ekkert ad segja -pað er tómt mál að tala um hana. En þegar hér er komið sögu - í þessari hugsun hinstu raka - sjáum við, við sem hugsum saman, að veran er, satt að segja, það sama og ekkert. Hún er ekkert til- tekið, hún er enginn hlutur, það er tómt mál að tala.um að hún sé eitthvað. Hún verður ekki greind í sundur, né heldur verður horft á hana utan frá - væri það hægt væri sá sjónarhóll sjálfur til, þ.e. hluti af verunni, og þá væri hann ekki utan hennar. Ef veran er allt sem er, þá er veran neind. Heildin, hugsuð fortakslaust sem heild, er ekkert.6 7 „Hin hreina vera og hin hreina neind eru sem sagtpað sama.“7 Sú er niðurstaða Hegels, og okkar, af þessum vangaveltum. Hverslags niðurstaða er það? Hverju skilar hún? Skilur hún okkur eftir í einhvers konar frumspekilegri tómhyggju, verufræði neindarinnar? Nei - og hér birtist sjálfur galdur Hegels, hér byrja hjólin að snúast, hjól kerfisins, díalektíkurinnar, sögunnar - einmitt ekki. Því að niðurstaðan sjálf, setningin „veran og neindin eru það sama“, felur lausnina í sér. Greinarmunurinn á veru og neind er til — veran og neindin eru ekki það sama, að minnsta kosti ekki að öllu leyti - að minnsta kosti ekki í hugsuninni, því að þegar hugsað er um veruna h'ður ekki á löngu áður en hún steypist yfir í neindina, og öfugt. I sjálfri niðurstöðunni „veran og neindin eru það sama“ er fólgin einhvers konar verkleg mótsögn — og í þessari mótsögn býr krafturinn sem knýr hugsunina, og þar með veruleikann, áfram.8 Sú staðreynd að hugsunin komst úr sporunum, hún gat haggað við verunni og haldið yfir í neindina, og síðan lagt þetta tvennt að jöfnu - þessi staðreynd sýnir að veran (og/eða neindin) á sér framvindu, að veran 5 I „Hugleiðingum við Öskju" beinir Páll talinu á einum stað að skáldum og lýsir þeim þannig að orð þeirra geti borið „hinn óróa huga [...] úr einsemd hinnar þöglu reynslu til móts við fegurð handan allra orða þar sem hann getur dvalið um aldur og ævi ósnortinn af sora heimsins, hins óskiljanlega, sundraða heims sem er hlutskipti okkar og mannkynsins aUs“ (12). Þannig er dygð skáldsins í því fólginn að geta svipt lesanda sínum upp úr „soranum" og til móts við hreinleik- ann — en hætt er við því að samruninn við veruna sem þarna er gefið fyrirheit um verði aldrei fúllkominn, þ.e. fái ekki varað „um aldur og ævi“, fyrr en ljóðaunnandinn - geispar golunni. 6 Afar hliðstæða víxlverkun veru og neindar má sjá að verki í frægri ritgerð Heideggers, „Hvað er frumspeki?" (Heidegger 2011). 7 Hegel 1969: 83. 8 I þessum skilningi er mótsögnin líka sú spenna sem Sigmund Freud leggur að jöfnu við lífið sjálft - h'fið er spenna í hinu dauða efni, og sú viðleitni að losa þessa spennu og hverfa aftur til hins lífvana efnis er það sem Freud kallar dauðahvöt í hinni mögnuðu ritgerð sinni „Handan velh'ð- unarlögmálsins". Þar skrifar hann m.a.: „Einhvern tíma kviknaði líf úr dauðu efni fyrir áhrif afla, sem vér getum enga hugmynd gert oss um. Vera má, að það hafi verið ferli líkt því, sem síðar lét meðvitund þróast á sérstöku svæði hins lifandi efnis. Spennan, sem við það varð í efni, sem áður var h'fvana, reyndi síðan að eyða sjálfri sér. Þannig varð fyrsta eðlishvötin til: hvötin til að hverfa aftur til hins lffvana" (Freud 2002:121).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.