Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 39

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 39
Náttúran, raunin ogveran 37 ist vandsvarað. Hvers vegna? Vegna þess að veran í hreinleika sínum, hin upp- runalega vera, er samfelld og heil, en um leið og tekið er til við að lýsa henni er þessi heild rofin, hreinleiki hennar er spjallaður (spjall er spjöll), orðið óhreinkar hana.5 „Orðið drepur hlutinn“, eins og ýmsir hugsuðir hafa orðað það, og veran er einmitt í vissum skilningi, þ.e.a.s. á þessu stigi hugsunarinnar, hlutur - og ekki bara hvaða hlutur sem er, heldur Hluturinn með stórum staf, Hluturinn í sjálfum sér. Handan allrar aðgreiningar, handan allrar spennu sem hlýst af klofningi og greinarmun. Og þar af leiðandi handan allrar merkingar. Eða, með öðrum orðum, handan allra orða. Um hana er ekkert ad segja -pað er tómt mál að tala um hana. En þegar hér er komið sögu - í þessari hugsun hinstu raka - sjáum við, við sem hugsum saman, að veran er, satt að segja, það sama og ekkert. Hún er ekkert til- tekið, hún er enginn hlutur, það er tómt mál að tala.um að hún sé eitthvað. Hún verður ekki greind í sundur, né heldur verður horft á hana utan frá - væri það hægt væri sá sjónarhóll sjálfur til, þ.e. hluti af verunni, og þá væri hann ekki utan hennar. Ef veran er allt sem er, þá er veran neind. Heildin, hugsuð fortakslaust sem heild, er ekkert.6 7 „Hin hreina vera og hin hreina neind eru sem sagtpað sama.“7 Sú er niðurstaða Hegels, og okkar, af þessum vangaveltum. Hverslags niðurstaða er það? Hverju skilar hún? Skilur hún okkur eftir í einhvers konar frumspekilegri tómhyggju, verufræði neindarinnar? Nei - og hér birtist sjálfur galdur Hegels, hér byrja hjólin að snúast, hjól kerfisins, díalektíkurinnar, sögunnar - einmitt ekki. Því að niðurstaðan sjálf, setningin „veran og neindin eru það sama“, felur lausnina í sér. Greinarmunurinn á veru og neind er til — veran og neindin eru ekki það sama, að minnsta kosti ekki að öllu leyti - að minnsta kosti ekki í hugsuninni, því að þegar hugsað er um veruna h'ður ekki á löngu áður en hún steypist yfir í neindina, og öfugt. I sjálfri niðurstöðunni „veran og neindin eru það sama“ er fólgin einhvers konar verkleg mótsögn — og í þessari mótsögn býr krafturinn sem knýr hugsunina, og þar með veruleikann, áfram.8 Sú staðreynd að hugsunin komst úr sporunum, hún gat haggað við verunni og haldið yfir í neindina, og síðan lagt þetta tvennt að jöfnu - þessi staðreynd sýnir að veran (og/eða neindin) á sér framvindu, að veran 5 I „Hugleiðingum við Öskju" beinir Páll talinu á einum stað að skáldum og lýsir þeim þannig að orð þeirra geti borið „hinn óróa huga [...] úr einsemd hinnar þöglu reynslu til móts við fegurð handan allra orða þar sem hann getur dvalið um aldur og ævi ósnortinn af sora heimsins, hins óskiljanlega, sundraða heims sem er hlutskipti okkar og mannkynsins aUs“ (12). Þannig er dygð skáldsins í því fólginn að geta svipt lesanda sínum upp úr „soranum" og til móts við hreinleik- ann — en hætt er við því að samruninn við veruna sem þarna er gefið fyrirheit um verði aldrei fúllkominn, þ.e. fái ekki varað „um aldur og ævi“, fyrr en ljóðaunnandinn - geispar golunni. 6 Afar hliðstæða víxlverkun veru og neindar má sjá að verki í frægri ritgerð Heideggers, „Hvað er frumspeki?" (Heidegger 2011). 7 Hegel 1969: 83. 8 I þessum skilningi er mótsögnin líka sú spenna sem Sigmund Freud leggur að jöfnu við lífið sjálft - h'fið er spenna í hinu dauða efni, og sú viðleitni að losa þessa spennu og hverfa aftur til hins lífvana efnis er það sem Freud kallar dauðahvöt í hinni mögnuðu ritgerð sinni „Handan velh'ð- unarlögmálsins". Þar skrifar hann m.a.: „Einhvern tíma kviknaði líf úr dauðu efni fyrir áhrif afla, sem vér getum enga hugmynd gert oss um. Vera má, að það hafi verið ferli líkt því, sem síðar lét meðvitund þróast á sérstöku svæði hins lifandi efnis. Spennan, sem við það varð í efni, sem áður var h'fvana, reyndi síðan að eyða sjálfri sér. Þannig varð fyrsta eðlishvötin til: hvötin til að hverfa aftur til hins lffvana" (Freud 2002:121).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.