Hugur - 01.06.2011, Side 40

Hugur - 01.06.2011, Side 40
3« Björn Þorsteinsson og/eða neindin birtist á einhvern hátt. Kjarninn í hugsun Hegels er einmitt þessi: það liggur í eðli veruleikans að birtast, eða, orðað á annan hátt, sannleikurinn er ekkert án birtingar sinnar.9 Engin reynd án sýndar. * * * Reynum nú að koma okkur aftur niður á jörðina, eins og sagt er, eða freistum þess í það minnsta að finna Pál aftur þar sem hann er staddur í Oskju og tekst á við hinstu rök. Nú skiljum við ef til vill betur hvers vegna reynslan af Öskju varð honum tilefni til vangaveltna um heildir og tengsl. Sé veran hrein heild, þá eru engin tengsl möguleg. Því tengsl eru á milli í það minnsta tveggja hluta, eða þátta af einhverju tagi, sem þá mætti kalla A og B. Sé veran órofin heild, samfelld og heilsteypt, þá er heldur enginn greinarmunur - þá er ekkert A og ekkert B, heldur bara eitt stórt X. Og raunar gæti þetta stóra X alveg eins talist lítið, raunar svo lítið að það mælist ekld - það gæti eins heitið 0, neindin. Það er allt eða ekkert. En eins og við leiddum í ljós með fulltingi Hegels er málum einmitt ekki þannig háttað - ekki í okkar veröld, í þeim veruleika sem við lifum og hrærumst í.10 I þessum heimi okkar, veröldinni í skilningnum „heimur manna“ eða kannski „heimur hinna hugsandi vera“, er annað og meira en X (eða 0), þar blasa við ófikir hlutir og verur og heildir sem eru einmitt ekki af toga hreinnar veru heldur eru þær afmarkaðar heildir innan veruleikans sem mynda tengsl sín á milli, og eru til í þessum tengslum, þiggja afmarkaða veru sína af þeim. Og á sama hátt og Hegel lánaðist að mjaka hugsuninni úr sporunum í upphafi Rökfrœöinnar tókst Páli að komast frá Öskju með hugleiðingar sínar í farteskinu og, það sem meira er, honum tókst að færa þær í orð, tjá þær og miðla þeim til annarra hugsandi vera. I þessu afreki Páls felst, eðli málsins samkvæmt, að honum tókst að flokka upp þá heildrænu reynslu af öllu og engu sem Askja olli honum, og gera þannig þá reynslu af „sjálfstæðri, hlutlægri veröld" (14), sem Askja er tákn fyrir eða ávísun á, sjálfum sér og öðrum skiljanlega. Engu að síður, og í einhvers konar mótsögn við sjálfan sig, finnur Páll sig knúinn til að skýra fyrir lesandanum að Askja, sem þessi hlutlæga veröld, sé eftir sem áður „sjálfstæð, ósnortin, ósnertanleg“ og búi „handan þess sem mann[s]- höndin og mannshugurinn geta náð tökum á“. Jafnframt er hún „óstaðsetjanleg í mannheimi, nema sem tákn um veröld utan, handan allrar menningar, og er um leið grunnur hennar, undirstaða eða forsenda" (15). Við getum með öðrum orðum talað eins og við viljum um þann hlutlæga veruleika sem hér er í húfi - við getum skrifað heilu bindin af „Hugleiðingum við Öskju“ og hugleiðingum um „Hugleiðingar við Öskju“ og svo framvegis út í það óendanlega - en við náum samt aldrei fyllilega tökum á þessum hlutlæga veruleika, við getum aldrei komið 9 Hegel orðar þessa hugsun víða í verkum sínum, til dæmis í innganginum að fyrirlestrum sínum um fagurfræði: „[...] sýndin sjálf er eðlinu nauðsynleg, sannleikurinn væri ekki ef hann sýndist ekki og birtist, ef hann væri ekkifyrireinhvem, og jafnframtfyrir sjáffan sig og að auki fyrir and- ann yfirhöfiið“ (Hegel 1970: 21). ro Tökum eftir því að það er í þessum skilningi sem Hegel er fyrirbærafræðingur, eða í það minnsta forveri fyrirbærafræðinnar — hann vill beina sjónum að því hvernig hlutirnir birtast sannarlega í þessum heimi, en lætur handanheima eða Hlutinn-í-sjálfum-sér (nær alveg) lönd og leið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.