Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 40

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 40
3« Björn Þorsteinsson og/eða neindin birtist á einhvern hátt. Kjarninn í hugsun Hegels er einmitt þessi: það liggur í eðli veruleikans að birtast, eða, orðað á annan hátt, sannleikurinn er ekkert án birtingar sinnar.9 Engin reynd án sýndar. * * * Reynum nú að koma okkur aftur niður á jörðina, eins og sagt er, eða freistum þess í það minnsta að finna Pál aftur þar sem hann er staddur í Oskju og tekst á við hinstu rök. Nú skiljum við ef til vill betur hvers vegna reynslan af Öskju varð honum tilefni til vangaveltna um heildir og tengsl. Sé veran hrein heild, þá eru engin tengsl möguleg. Því tengsl eru á milli í það minnsta tveggja hluta, eða þátta af einhverju tagi, sem þá mætti kalla A og B. Sé veran órofin heild, samfelld og heilsteypt, þá er heldur enginn greinarmunur - þá er ekkert A og ekkert B, heldur bara eitt stórt X. Og raunar gæti þetta stóra X alveg eins talist lítið, raunar svo lítið að það mælist ekld - það gæti eins heitið 0, neindin. Það er allt eða ekkert. En eins og við leiddum í ljós með fulltingi Hegels er málum einmitt ekki þannig háttað - ekki í okkar veröld, í þeim veruleika sem við lifum og hrærumst í.10 I þessum heimi okkar, veröldinni í skilningnum „heimur manna“ eða kannski „heimur hinna hugsandi vera“, er annað og meira en X (eða 0), þar blasa við ófikir hlutir og verur og heildir sem eru einmitt ekki af toga hreinnar veru heldur eru þær afmarkaðar heildir innan veruleikans sem mynda tengsl sín á milli, og eru til í þessum tengslum, þiggja afmarkaða veru sína af þeim. Og á sama hátt og Hegel lánaðist að mjaka hugsuninni úr sporunum í upphafi Rökfrœöinnar tókst Páli að komast frá Öskju með hugleiðingar sínar í farteskinu og, það sem meira er, honum tókst að færa þær í orð, tjá þær og miðla þeim til annarra hugsandi vera. I þessu afreki Páls felst, eðli málsins samkvæmt, að honum tókst að flokka upp þá heildrænu reynslu af öllu og engu sem Askja olli honum, og gera þannig þá reynslu af „sjálfstæðri, hlutlægri veröld" (14), sem Askja er tákn fyrir eða ávísun á, sjálfum sér og öðrum skiljanlega. Engu að síður, og í einhvers konar mótsögn við sjálfan sig, finnur Páll sig knúinn til að skýra fyrir lesandanum að Askja, sem þessi hlutlæga veröld, sé eftir sem áður „sjálfstæð, ósnortin, ósnertanleg“ og búi „handan þess sem mann[s]- höndin og mannshugurinn geta náð tökum á“. Jafnframt er hún „óstaðsetjanleg í mannheimi, nema sem tákn um veröld utan, handan allrar menningar, og er um leið grunnur hennar, undirstaða eða forsenda" (15). Við getum með öðrum orðum talað eins og við viljum um þann hlutlæga veruleika sem hér er í húfi - við getum skrifað heilu bindin af „Hugleiðingum við Öskju“ og hugleiðingum um „Hugleiðingar við Öskju“ og svo framvegis út í það óendanlega - en við náum samt aldrei fyllilega tökum á þessum hlutlæga veruleika, við getum aldrei komið 9 Hegel orðar þessa hugsun víða í verkum sínum, til dæmis í innganginum að fyrirlestrum sínum um fagurfræði: „[...] sýndin sjálf er eðlinu nauðsynleg, sannleikurinn væri ekki ef hann sýndist ekki og birtist, ef hann væri ekkifyrireinhvem, og jafnframtfyrir sjáffan sig og að auki fyrir and- ann yfirhöfiið“ (Hegel 1970: 21). ro Tökum eftir því að það er í þessum skilningi sem Hegel er fyrirbærafræðingur, eða í það minnsta forveri fyrirbærafræðinnar — hann vill beina sjónum að því hvernig hlutirnir birtast sannarlega í þessum heimi, en lætur handanheima eða Hlutinn-í-sjálfum-sér (nær alveg) lönd og leið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.