Hugur - 01.06.2011, Síða 41

Hugur - 01.06.2011, Síða 41
Náitúran, raunin og veran 39 honum heim á kvíaból hugtakanna í eitt skipti fyrir öll. Hinn hlutlægi veruleiki sem Askja táknar er sem sagt ekki allur þar sem hann er séður, og hann sér alltaf við okkur - en engu að síður er hann okkur sífellt nærtækur, hann er grunnurinn sem tilvera okkar hvílir á, án hans væri enginn veruleiki og raunar engin reynsla heldur. Þannig er hann alls staðar og hvergi, eins og Páll bendir á. Gott og vel - en enn og aftur spyrjum við: Hvaða afleiðingar hefur þessi upp- götvun fyrir okkur? Hvaða áhrif hefur hún á okkur? Svarið, svar Páls og svarið í reynd, er: við spyrjum. Við spyrjum „um þennan veruleika, hver hann sé og af hvaða tagi, hvaða öfl leiki þar lausum hala og hvernig megi verjast þeim“ (16). Við spyrjum, og við hljótum að spyrja, og það sem við spyrjum um getur ekki verið neitt annað en þessi hlutlægi og ókennilegi veruleiki og staða okkar í honum. Spurnin er okkur í blóð borin - í raun virðist hún vera sjálft eðliseinkenni okkar, réttlæting tilvistar okkar (í skilningi franska hugtaksins raison detre). Án spurn- arinnar „fáum við ekki lifað“, segir Páll - við verðum „að gera okkur einhverjar hugmyndir um þennan annarlega jarðneska veruleika sem við erum borin til“ (16). Við erum hugsandi verur - eða verur af tagi andans með orðalagi að hætti Hegels, eða þarvera (Dasein) í skilningi Heideggers - í krafti þess að við spyrjum, og látum raunar ekki nægja að spyrja heldur svörum við líka, við gerum okkur hugmyndir um veruleikann og stöðu okkar í honum. Á þennan hátt erum við, eins og franski fyrirbærafræðingurinn Maurice Merleau-Ponty orðaði það einkar snaggaralega, „dæmd til merkingar“.n * * * Skerpum nú aðeins á þeirri tvíræðni sem hér er á ferðinni og kom sem snöggvast upp á yfirborðið hér rétt á undan, þegar ég minntist á að Páll gerði sig ef til vill sekan um verklega mótsögn. Reynslan af Oskju, sú raun sem Páll varð fyrir eða komst í samband við um stundarsakir, virðist í senn handan allra orða, ómöguleg að tjá, og það sem kemur okkur til að tjá okkur, framleiða hugsanir og hugmyndir. Askja sem Raun, sem ég rita hér (og eftirleiðis) með stórum staf með tilvísunar til þeirrar myndar sem hugtakið tekur á sig í verkum Jacques Lacan, kemur þannig í senn fyrir sjónir sem hið endanlega tilefni tjáningarinnar og það sem tjáning- in nær að endingu aldrei til. Hún er, aftur með orðalagi sem sótt er til Lacans, viðfang-orsök tjáningarþarfarinnar, það sem kemur tjáningunni af stað en lætur hana aldrei ná í skottið á sér.12 Við - hinar hugsandi verur - hljótum að svara kalli Raunarinnar, æ ofan í æ, og leitast við að tákna þá reynslu, þá raun, sem við verðum fyrir - en það tekst aldrei fyllilega. Alltaf verður einhver afgangur, einhver leif sem við náðum ekki að negla niður eða færa inn fyrir landamerki hugsunar okkar og táknmáls. Á þennan hátt er Raunin ekkert annað en náttúran í þeim skilningi sem Páll leggur í orðið í grein sinni - þ.e. sá óræði og óráðni veruleiki sem tilvist okkar hvílir á og býr isenn hið ytra og hið innra. Þessi skilningur er náskyldur hugtaki n Merleau-Ponty 2008:124. 12 Á þennan hátt er Raunin nátengd því sem Lacan nefndi vidfangid litla a og skilgreindi sem við- fang-orsök löngunarinnar. Sjá Zizek 2007:128-129.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.