Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 41

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 41
Náitúran, raunin og veran 39 honum heim á kvíaból hugtakanna í eitt skipti fyrir öll. Hinn hlutlægi veruleiki sem Askja táknar er sem sagt ekki allur þar sem hann er séður, og hann sér alltaf við okkur - en engu að síður er hann okkur sífellt nærtækur, hann er grunnurinn sem tilvera okkar hvílir á, án hans væri enginn veruleiki og raunar engin reynsla heldur. Þannig er hann alls staðar og hvergi, eins og Páll bendir á. Gott og vel - en enn og aftur spyrjum við: Hvaða afleiðingar hefur þessi upp- götvun fyrir okkur? Hvaða áhrif hefur hún á okkur? Svarið, svar Páls og svarið í reynd, er: við spyrjum. Við spyrjum „um þennan veruleika, hver hann sé og af hvaða tagi, hvaða öfl leiki þar lausum hala og hvernig megi verjast þeim“ (16). Við spyrjum, og við hljótum að spyrja, og það sem við spyrjum um getur ekki verið neitt annað en þessi hlutlægi og ókennilegi veruleiki og staða okkar í honum. Spurnin er okkur í blóð borin - í raun virðist hún vera sjálft eðliseinkenni okkar, réttlæting tilvistar okkar (í skilningi franska hugtaksins raison detre). Án spurn- arinnar „fáum við ekki lifað“, segir Páll - við verðum „að gera okkur einhverjar hugmyndir um þennan annarlega jarðneska veruleika sem við erum borin til“ (16). Við erum hugsandi verur - eða verur af tagi andans með orðalagi að hætti Hegels, eða þarvera (Dasein) í skilningi Heideggers - í krafti þess að við spyrjum, og látum raunar ekki nægja að spyrja heldur svörum við líka, við gerum okkur hugmyndir um veruleikann og stöðu okkar í honum. Á þennan hátt erum við, eins og franski fyrirbærafræðingurinn Maurice Merleau-Ponty orðaði það einkar snaggaralega, „dæmd til merkingar“.n * * * Skerpum nú aðeins á þeirri tvíræðni sem hér er á ferðinni og kom sem snöggvast upp á yfirborðið hér rétt á undan, þegar ég minntist á að Páll gerði sig ef til vill sekan um verklega mótsögn. Reynslan af Oskju, sú raun sem Páll varð fyrir eða komst í samband við um stundarsakir, virðist í senn handan allra orða, ómöguleg að tjá, og það sem kemur okkur til að tjá okkur, framleiða hugsanir og hugmyndir. Askja sem Raun, sem ég rita hér (og eftirleiðis) með stórum staf með tilvísunar til þeirrar myndar sem hugtakið tekur á sig í verkum Jacques Lacan, kemur þannig í senn fyrir sjónir sem hið endanlega tilefni tjáningarinnar og það sem tjáning- in nær að endingu aldrei til. Hún er, aftur með orðalagi sem sótt er til Lacans, viðfang-orsök tjáningarþarfarinnar, það sem kemur tjáningunni af stað en lætur hana aldrei ná í skottið á sér.12 Við - hinar hugsandi verur - hljótum að svara kalli Raunarinnar, æ ofan í æ, og leitast við að tákna þá reynslu, þá raun, sem við verðum fyrir - en það tekst aldrei fyllilega. Alltaf verður einhver afgangur, einhver leif sem við náðum ekki að negla niður eða færa inn fyrir landamerki hugsunar okkar og táknmáls. Á þennan hátt er Raunin ekkert annað en náttúran í þeim skilningi sem Páll leggur í orðið í grein sinni - þ.e. sá óræði og óráðni veruleiki sem tilvist okkar hvílir á og býr isenn hið ytra og hið innra. Þessi skilningur er náskyldur hugtaki n Merleau-Ponty 2008:124. 12 Á þennan hátt er Raunin nátengd því sem Lacan nefndi vidfangid litla a og skilgreindi sem við- fang-orsök löngunarinnar. Sjá Zizek 2007:128-129.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.