Hugur - 01.06.2011, Side 42

Hugur - 01.06.2011, Side 42
40 Björn Þorsteinsson Hegels um náttúruna: hún er það svið veruleikans sem andinn hefur ekki ennþá brotið undir sig, það óræða svæði sem (enn) bíður handan útmarka merkingar- veruleikans (Ideunnar). Hún er sá hluti náttúrunnar sem er ekki (ennþá) orðin að umhverfi, svo gripið sé til greinarmunar sem Páll beitir í sinni gagnmerku bók UmhverfinguP Sú hegelska þrennd sem hér um ræðir - náttúran, andinn og ídean - samsvarar þeirri grundvallarþrennd sem Lacan lagði fram í verkum sínum og kenndi við Raunina, svið ímyndanna og svið táknanna.14 Framvinda veruleikans, það sem við kennum við sögu (hvort heldur mannkynssögu, nátt- úrusögu eða sögu vísindanna), er samspil þessara þriggja þátta. Nánar tiltekið er svið andans, eða ímyndanna, það svið þar sem hin hugsandi vera (hugveran eða sjálfsveran) uppgötvar sjálfa sig sem þá spurulu veru sem hún hlýtur að verða. Hún skilur að henni hefur verið kastað inn í heim sem var til á undan henni og liggur fyrir, öðrum þræði óræður og þögull (svo gripið sé til orðalags í anda Heideggers sem Páll vísar til í „Hugleiðingum við Oskju“) en líka þrunginn merkingu, for- skriftum og fýrirmælum sem hin nýtilkomna hugsandi vera átti engan þátt í að móta. Fyrir henni liggur þá að leita, í einsemd sinni en einnig í félagi við aðra - og að hverju er leitað? Sérhver hugsandi vera leitar, út af fyrir sig, að skilningi á veru- leikanum, en leitin beinist alltaf líka að henni sjálfri, að skilningi á stöðu hennar í heiminum og á því til hvers heimurinn œtlast af henni. Því að staðreyndin er sú að sem hugsandi verur vitum við ekki hver við erum, hvers við erum megnug eða til hvers er ætlast af okkur: „Við erum við án þess að vita hver við erum“, eins og Páll orðar það (13).15 Svið hins táknræna, eða Ideunnar, er safn þeirra svara sem fundist hafa, hingað til, við spurningunum sem við erum dæmd til að spyrja. Rétt er að hafa í huga að heild þessara svara hlýtur ætíð að vera annað og meira en einbert „samansafn" - safnið hlýtur alltaf, að vissu marki, að lúta ákveðnu skipulagi og svara ákveð- inni kröfu um skiljanleika. Nánar tiltekið hefur safnið að geyma, á hverjum tíma, margar ólíkar og mismunandi vel útlistaðar og samsettar atlögur að heildstæðum greinargerðum fyrir viðfangsefninu - heiminum sjálfum. Páll lýsir ágætlega því sem hér er í húfi: Til að lifa, til að geta verið til, þarf hugurinn að geta fest sig við einhverja reglu, skipan. Hann þarf að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild (sem gufar ekki upp á næsta andartaki) og geta haldið sig við einhver varanleg tengsl einhverra þátta þess sem við köllum veruleika. Hann get- ur ekki haldið sig við hinn hversdagslega skynheim daglegrar reynslu, 13 Páll Skúkson 1998. 14 Agætt yfirlit yfir umrædda þrískiptingu Lacans má finna hjá Andra Fannari Ottóssyni og Stein- ari Erni Atlasyni 2007. 15 Hér mætti taka hlýnun jarðar sem dæmi. Til hvers er ætlast af okkur andspænis þeim mikla vanda? Hvað eigum við að gera - hvað ber okkur að gera? Hvernig eigum við að vera? Hvernig eigum við að haga okkur? Eins og hlýnunin sé ekkert vandamál, þ.e. ekki okkar vandamál heldur vandamál náttúrunnar sem hún leysir sjálf, af eigin rammleik? Eða eins og hún sé okkar vandamáf sem við, mannkynið, verðum að leysa? Svipaðra spurninga mætti spyrja um bankahrunið hér á Islandi og hina alþjóðlegu fjármálakreppu sem ekkert lát virðist á - kannski ekki alveg sömu spurninga, en svipaðra samt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.