Hugur - 01.06.2011, Page 42

Hugur - 01.06.2011, Page 42
40 Björn Þorsteinsson Hegels um náttúruna: hún er það svið veruleikans sem andinn hefur ekki ennþá brotið undir sig, það óræða svæði sem (enn) bíður handan útmarka merkingar- veruleikans (Ideunnar). Hún er sá hluti náttúrunnar sem er ekki (ennþá) orðin að umhverfi, svo gripið sé til greinarmunar sem Páll beitir í sinni gagnmerku bók UmhverfinguP Sú hegelska þrennd sem hér um ræðir - náttúran, andinn og ídean - samsvarar þeirri grundvallarþrennd sem Lacan lagði fram í verkum sínum og kenndi við Raunina, svið ímyndanna og svið táknanna.14 Framvinda veruleikans, það sem við kennum við sögu (hvort heldur mannkynssögu, nátt- úrusögu eða sögu vísindanna), er samspil þessara þriggja þátta. Nánar tiltekið er svið andans, eða ímyndanna, það svið þar sem hin hugsandi vera (hugveran eða sjálfsveran) uppgötvar sjálfa sig sem þá spurulu veru sem hún hlýtur að verða. Hún skilur að henni hefur verið kastað inn í heim sem var til á undan henni og liggur fyrir, öðrum þræði óræður og þögull (svo gripið sé til orðalags í anda Heideggers sem Páll vísar til í „Hugleiðingum við Oskju“) en líka þrunginn merkingu, for- skriftum og fýrirmælum sem hin nýtilkomna hugsandi vera átti engan þátt í að móta. Fyrir henni liggur þá að leita, í einsemd sinni en einnig í félagi við aðra - og að hverju er leitað? Sérhver hugsandi vera leitar, út af fyrir sig, að skilningi á veru- leikanum, en leitin beinist alltaf líka að henni sjálfri, að skilningi á stöðu hennar í heiminum og á því til hvers heimurinn œtlast af henni. Því að staðreyndin er sú að sem hugsandi verur vitum við ekki hver við erum, hvers við erum megnug eða til hvers er ætlast af okkur: „Við erum við án þess að vita hver við erum“, eins og Páll orðar það (13).15 Svið hins táknræna, eða Ideunnar, er safn þeirra svara sem fundist hafa, hingað til, við spurningunum sem við erum dæmd til að spyrja. Rétt er að hafa í huga að heild þessara svara hlýtur ætíð að vera annað og meira en einbert „samansafn" - safnið hlýtur alltaf, að vissu marki, að lúta ákveðnu skipulagi og svara ákveð- inni kröfu um skiljanleika. Nánar tiltekið hefur safnið að geyma, á hverjum tíma, margar ólíkar og mismunandi vel útlistaðar og samsettar atlögur að heildstæðum greinargerðum fyrir viðfangsefninu - heiminum sjálfum. Páll lýsir ágætlega því sem hér er í húfi: Til að lifa, til að geta verið til, þarf hugurinn að geta fest sig við einhverja reglu, skipan. Hann þarf að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild (sem gufar ekki upp á næsta andartaki) og geta haldið sig við einhver varanleg tengsl einhverra þátta þess sem við köllum veruleika. Hann get- ur ekki haldið sig við hinn hversdagslega skynheim daglegrar reynslu, 13 Páll Skúkson 1998. 14 Agætt yfirlit yfir umrædda þrískiptingu Lacans má finna hjá Andra Fannari Ottóssyni og Stein- ari Erni Atlasyni 2007. 15 Hér mætti taka hlýnun jarðar sem dæmi. Til hvers er ætlast af okkur andspænis þeim mikla vanda? Hvað eigum við að gera - hvað ber okkur að gera? Hvernig eigum við að vera? Hvernig eigum við að haga okkur? Eins og hlýnunin sé ekkert vandamál, þ.e. ekki okkar vandamál heldur vandamál náttúrunnar sem hún leysir sjálf, af eigin rammleik? Eða eins og hún sé okkar vandamáf sem við, mannkynið, verðum að leysa? Svipaðra spurninga mætti spyrja um bankahrunið hér á Islandi og hina alþjóðlegu fjármálakreppu sem ekkert lát virðist á - kannski ekki alveg sömu spurninga, en svipaðra samt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.