Hugur - 01.06.2011, Blaðsíða 42

Hugur - 01.06.2011, Blaðsíða 42
40 Björn Þorsteinsson Hegels um náttúruna: hún er það svið veruleikans sem andinn hefur ekki ennþá brotið undir sig, það óræða svæði sem (enn) bíður handan útmarka merkingar- veruleikans (Ideunnar). Hún er sá hluti náttúrunnar sem er ekki (ennþá) orðin að umhverfi, svo gripið sé til greinarmunar sem Páll beitir í sinni gagnmerku bók UmhverfinguP Sú hegelska þrennd sem hér um ræðir - náttúran, andinn og ídean - samsvarar þeirri grundvallarþrennd sem Lacan lagði fram í verkum sínum og kenndi við Raunina, svið ímyndanna og svið táknanna.14 Framvinda veruleikans, það sem við kennum við sögu (hvort heldur mannkynssögu, nátt- úrusögu eða sögu vísindanna), er samspil þessara þriggja þátta. Nánar tiltekið er svið andans, eða ímyndanna, það svið þar sem hin hugsandi vera (hugveran eða sjálfsveran) uppgötvar sjálfa sig sem þá spurulu veru sem hún hlýtur að verða. Hún skilur að henni hefur verið kastað inn í heim sem var til á undan henni og liggur fyrir, öðrum þræði óræður og þögull (svo gripið sé til orðalags í anda Heideggers sem Páll vísar til í „Hugleiðingum við Oskju“) en líka þrunginn merkingu, for- skriftum og fýrirmælum sem hin nýtilkomna hugsandi vera átti engan þátt í að móta. Fyrir henni liggur þá að leita, í einsemd sinni en einnig í félagi við aðra - og að hverju er leitað? Sérhver hugsandi vera leitar, út af fyrir sig, að skilningi á veru- leikanum, en leitin beinist alltaf líka að henni sjálfri, að skilningi á stöðu hennar í heiminum og á því til hvers heimurinn œtlast af henni. Því að staðreyndin er sú að sem hugsandi verur vitum við ekki hver við erum, hvers við erum megnug eða til hvers er ætlast af okkur: „Við erum við án þess að vita hver við erum“, eins og Páll orðar það (13).15 Svið hins táknræna, eða Ideunnar, er safn þeirra svara sem fundist hafa, hingað til, við spurningunum sem við erum dæmd til að spyrja. Rétt er að hafa í huga að heild þessara svara hlýtur ætíð að vera annað og meira en einbert „samansafn" - safnið hlýtur alltaf, að vissu marki, að lúta ákveðnu skipulagi og svara ákveð- inni kröfu um skiljanleika. Nánar tiltekið hefur safnið að geyma, á hverjum tíma, margar ólíkar og mismunandi vel útlistaðar og samsettar atlögur að heildstæðum greinargerðum fyrir viðfangsefninu - heiminum sjálfum. Páll lýsir ágætlega því sem hér er í húfi: Til að lifa, til að geta verið til, þarf hugurinn að geta fest sig við einhverja reglu, skipan. Hann þarf að geta numið veruleikann sem sjálfstæða heild (sem gufar ekki upp á næsta andartaki) og geta haldið sig við einhver varanleg tengsl einhverra þátta þess sem við köllum veruleika. Hann get- ur ekki haldið sig við hinn hversdagslega skynheim daglegrar reynslu, 13 Páll Skúkson 1998. 14 Agætt yfirlit yfir umrædda þrískiptingu Lacans má finna hjá Andra Fannari Ottóssyni og Stein- ari Erni Atlasyni 2007. 15 Hér mætti taka hlýnun jarðar sem dæmi. Til hvers er ætlast af okkur andspænis þeim mikla vanda? Hvað eigum við að gera - hvað ber okkur að gera? Hvernig eigum við að vera? Hvernig eigum við að haga okkur? Eins og hlýnunin sé ekkert vandamál, þ.e. ekki okkar vandamál heldur vandamál náttúrunnar sem hún leysir sjálf, af eigin rammleik? Eða eins og hún sé okkar vandamáf sem við, mannkynið, verðum að leysa? Svipaðra spurninga mætti spyrja um bankahrunið hér á Islandi og hina alþjóðlegu fjármálakreppu sem ekkert lát virðist á - kannski ekki alveg sömu spurninga, en svipaðra samt.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.