Hugur - 01.06.2011, Side 44

Hugur - 01.06.2011, Side 44
42 Björn Þorsteinsson hráa mergð skynjananna í því skyni að geta haft reynslu af henni sem skipulagðri og merkingarbærri Heild“.17 Zizek settur þessa athugasemd fram sem gagnrýni á Pál, en á móti getum við spurt, með tilvísunina til Kants okkur til fulltingis: er það ekld einmitt þetta sem Páll er að halda fram þegar að er gáð? Því að það er sann- arlega munur á því að trúa á reglu í náttúrunni og líta á náttúruna sem vél. Þegar Páll talar um regluna í náttúrunni er einmitt um að ræða hugsjón í anda Kants, leiðsagnarhugmynd sem viö verðum að hafa til marks ef heimurinn, náttúran sem Raun, á að vera okkur byggileg. Sá „vandi nútímamanna" sem Páll talar um er aftur á móti í því fólginn að svíkja hugsjónina á einmitt þann hátt sem Kant lýsir svo vel í Gagnrýni hreinnar skynsemi, þ.e. með því að láta eins og við höfúm náð taki á henni og fært hana í reynd, og fyrir fúllt og allt, af sviði skynseminnar (hug- sjónanna) yfir á svið skilningsgáfúnnar (hugtakanna, kvíanna). Hugmyndin um náttúruna sem vél er sú mynd sem þessi háskalegi misskilningur hefúr tekið á sig í hugarheimi okkar og starfi, og í henni hlýtur að felast að náttúruvélin sé í engu eðlisólík þeim vélum sem mannkynið hefur smíðað sér af eigin rammleik og hefur því eðli málsins samkvæmt fullkomið vald á. Hugmyndin um reglu í náttúrunni er aftur á móti þannig gerð að reglan kemur aldrei að öllu leyti frá okkur sjálfúm, henni er aldrei einfaldlega „þröngvað upp á“ náttúruna heldur verður hún til við aflestur okkar af náttúrunni sem er í eðli sínu samfundur, víxlverkun hugans og viðfangsins. Reglan sem við finnum í náttúrunni er sú regla sem okkur er ætlað að finna þar - og ef við berum okkur ekki eftir reglunni, og tökum í staðinn að aðhyllast þá skoðun að allt sé botnlaus óreiða og/eða að allar reglur séu einberar uppfinningar okkar, þá fer það auðvitað svo að við finnum enga reglu. Með öðrum orðum er sú regla í veruleikanum, sem Páll segir okkur verða að trúa á, annað og meira en nauðsynleg blekking. Engu að síður má velta því fyrir sér hvers eðlis þessi trú, sem hér er í húfi, sé - hvílir hún á traustum grunni eða gengur hún ef til vill gegn betri vitund?18 Hvernig getum við vitað að reglan í náttúrunni er annað og meira en misskilningur okkar, sprottinn af þeirri stað- reynd að við þolum eldd sannleikann, allan sannleikann - við þolum ekld að upp- lifa Oskju í botn, við verðum alltaf að halda þaðan með frásagnir í farteskinu sem svíkja í raun Hlutinn sjálfan, Raunina? I þessum anda varpar Zizek fram þeirri spurningu - og grípur þar til lykilhugtaks Lacans um Stóra hinn, sem vísar til hins fullkomna samræmis sem sé saman komið í alvitru kennivaldi hvers þekkt- asta nafn er „Guð“ - hvort „þetta trúarsamband við Náttúruna, trúin á frumlægan samhljóm hugar og raunveruleika, [sé] hughyggja [idealism\ í sinni einföldustu mynd, þ.e. sú iðja að reiða sig á Stóra hinn?“ A móti boðar Zizek „efnishyggjuaf- stöðu“ sem mætti líka kenna við íveruhyggju (immanentisma) eða mismunahugs- un og miðast við „að sætta sig við að það-sem-er-í-sjálfu-sér sé merkingarlaus óreiða og mergð“.19 En þegar að er gáð virðist þessi aðfinnsla missa marks, að minnsta kosti þegar Páll er annars vegar. Því að trúin á regluna jafngildir einmitt 17 Zizek 2008: 443. 18 Það sem hér er í tafli heitir á máli sálgreiningar í anda Lacans og Zizeks „blætiskennd afneitun" (ie.fetishist disavowal) og einkennist af formúlunni „ég veit vel að þetta er ekki svona, en samt...“ (fr.y> le sais bien, mais quand méme...). Sbr. t.d. Zizek 2007: 266-267. 19 Zizck 2008: 444.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.