Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 44

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 44
42 Björn Þorsteinsson hráa mergð skynjananna í því skyni að geta haft reynslu af henni sem skipulagðri og merkingarbærri Heild“.17 Zizek settur þessa athugasemd fram sem gagnrýni á Pál, en á móti getum við spurt, með tilvísunina til Kants okkur til fulltingis: er það ekld einmitt þetta sem Páll er að halda fram þegar að er gáð? Því að það er sann- arlega munur á því að trúa á reglu í náttúrunni og líta á náttúruna sem vél. Þegar Páll talar um regluna í náttúrunni er einmitt um að ræða hugsjón í anda Kants, leiðsagnarhugmynd sem viö verðum að hafa til marks ef heimurinn, náttúran sem Raun, á að vera okkur byggileg. Sá „vandi nútímamanna" sem Páll talar um er aftur á móti í því fólginn að svíkja hugsjónina á einmitt þann hátt sem Kant lýsir svo vel í Gagnrýni hreinnar skynsemi, þ.e. með því að láta eins og við höfúm náð taki á henni og fært hana í reynd, og fyrir fúllt og allt, af sviði skynseminnar (hug- sjónanna) yfir á svið skilningsgáfúnnar (hugtakanna, kvíanna). Hugmyndin um náttúruna sem vél er sú mynd sem þessi háskalegi misskilningur hefúr tekið á sig í hugarheimi okkar og starfi, og í henni hlýtur að felast að náttúruvélin sé í engu eðlisólík þeim vélum sem mannkynið hefur smíðað sér af eigin rammleik og hefur því eðli málsins samkvæmt fullkomið vald á. Hugmyndin um reglu í náttúrunni er aftur á móti þannig gerð að reglan kemur aldrei að öllu leyti frá okkur sjálfúm, henni er aldrei einfaldlega „þröngvað upp á“ náttúruna heldur verður hún til við aflestur okkar af náttúrunni sem er í eðli sínu samfundur, víxlverkun hugans og viðfangsins. Reglan sem við finnum í náttúrunni er sú regla sem okkur er ætlað að finna þar - og ef við berum okkur ekki eftir reglunni, og tökum í staðinn að aðhyllast þá skoðun að allt sé botnlaus óreiða og/eða að allar reglur séu einberar uppfinningar okkar, þá fer það auðvitað svo að við finnum enga reglu. Með öðrum orðum er sú regla í veruleikanum, sem Páll segir okkur verða að trúa á, annað og meira en nauðsynleg blekking. Engu að síður má velta því fyrir sér hvers eðlis þessi trú, sem hér er í húfi, sé - hvílir hún á traustum grunni eða gengur hún ef til vill gegn betri vitund?18 Hvernig getum við vitað að reglan í náttúrunni er annað og meira en misskilningur okkar, sprottinn af þeirri stað- reynd að við þolum eldd sannleikann, allan sannleikann - við þolum ekld að upp- lifa Oskju í botn, við verðum alltaf að halda þaðan með frásagnir í farteskinu sem svíkja í raun Hlutinn sjálfan, Raunina? I þessum anda varpar Zizek fram þeirri spurningu - og grípur þar til lykilhugtaks Lacans um Stóra hinn, sem vísar til hins fullkomna samræmis sem sé saman komið í alvitru kennivaldi hvers þekkt- asta nafn er „Guð“ - hvort „þetta trúarsamband við Náttúruna, trúin á frumlægan samhljóm hugar og raunveruleika, [sé] hughyggja [idealism\ í sinni einföldustu mynd, þ.e. sú iðja að reiða sig á Stóra hinn?“ A móti boðar Zizek „efnishyggjuaf- stöðu“ sem mætti líka kenna við íveruhyggju (immanentisma) eða mismunahugs- un og miðast við „að sætta sig við að það-sem-er-í-sjálfu-sér sé merkingarlaus óreiða og mergð“.19 En þegar að er gáð virðist þessi aðfinnsla missa marks, að minnsta kosti þegar Páll er annars vegar. Því að trúin á regluna jafngildir einmitt 17 Zizek 2008: 443. 18 Það sem hér er í tafli heitir á máli sálgreiningar í anda Lacans og Zizeks „blætiskennd afneitun" (ie.fetishist disavowal) og einkennist af formúlunni „ég veit vel að þetta er ekki svona, en samt...“ (fr.y> le sais bien, mais quand méme...). Sbr. t.d. Zizek 2007: 266-267. 19 Zizck 2008: 444.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.