Hugur - 01.06.2011, Síða 44

Hugur - 01.06.2011, Síða 44
42 Björn Þorsteinsson hráa mergð skynjananna í því skyni að geta haft reynslu af henni sem skipulagðri og merkingarbærri Heild“.17 Zizek settur þessa athugasemd fram sem gagnrýni á Pál, en á móti getum við spurt, með tilvísunina til Kants okkur til fulltingis: er það ekld einmitt þetta sem Páll er að halda fram þegar að er gáð? Því að það er sann- arlega munur á því að trúa á reglu í náttúrunni og líta á náttúruna sem vél. Þegar Páll talar um regluna í náttúrunni er einmitt um að ræða hugsjón í anda Kants, leiðsagnarhugmynd sem viö verðum að hafa til marks ef heimurinn, náttúran sem Raun, á að vera okkur byggileg. Sá „vandi nútímamanna" sem Páll talar um er aftur á móti í því fólginn að svíkja hugsjónina á einmitt þann hátt sem Kant lýsir svo vel í Gagnrýni hreinnar skynsemi, þ.e. með því að láta eins og við höfúm náð taki á henni og fært hana í reynd, og fyrir fúllt og allt, af sviði skynseminnar (hug- sjónanna) yfir á svið skilningsgáfúnnar (hugtakanna, kvíanna). Hugmyndin um náttúruna sem vél er sú mynd sem þessi háskalegi misskilningur hefúr tekið á sig í hugarheimi okkar og starfi, og í henni hlýtur að felast að náttúruvélin sé í engu eðlisólík þeim vélum sem mannkynið hefur smíðað sér af eigin rammleik og hefur því eðli málsins samkvæmt fullkomið vald á. Hugmyndin um reglu í náttúrunni er aftur á móti þannig gerð að reglan kemur aldrei að öllu leyti frá okkur sjálfúm, henni er aldrei einfaldlega „þröngvað upp á“ náttúruna heldur verður hún til við aflestur okkar af náttúrunni sem er í eðli sínu samfundur, víxlverkun hugans og viðfangsins. Reglan sem við finnum í náttúrunni er sú regla sem okkur er ætlað að finna þar - og ef við berum okkur ekki eftir reglunni, og tökum í staðinn að aðhyllast þá skoðun að allt sé botnlaus óreiða og/eða að allar reglur séu einberar uppfinningar okkar, þá fer það auðvitað svo að við finnum enga reglu. Með öðrum orðum er sú regla í veruleikanum, sem Páll segir okkur verða að trúa á, annað og meira en nauðsynleg blekking. Engu að síður má velta því fyrir sér hvers eðlis þessi trú, sem hér er í húfi, sé - hvílir hún á traustum grunni eða gengur hún ef til vill gegn betri vitund?18 Hvernig getum við vitað að reglan í náttúrunni er annað og meira en misskilningur okkar, sprottinn af þeirri stað- reynd að við þolum eldd sannleikann, allan sannleikann - við þolum ekld að upp- lifa Oskju í botn, við verðum alltaf að halda þaðan með frásagnir í farteskinu sem svíkja í raun Hlutinn sjálfan, Raunina? I þessum anda varpar Zizek fram þeirri spurningu - og grípur þar til lykilhugtaks Lacans um Stóra hinn, sem vísar til hins fullkomna samræmis sem sé saman komið í alvitru kennivaldi hvers þekkt- asta nafn er „Guð“ - hvort „þetta trúarsamband við Náttúruna, trúin á frumlægan samhljóm hugar og raunveruleika, [sé] hughyggja [idealism\ í sinni einföldustu mynd, þ.e. sú iðja að reiða sig á Stóra hinn?“ A móti boðar Zizek „efnishyggjuaf- stöðu“ sem mætti líka kenna við íveruhyggju (immanentisma) eða mismunahugs- un og miðast við „að sætta sig við að það-sem-er-í-sjálfu-sér sé merkingarlaus óreiða og mergð“.19 En þegar að er gáð virðist þessi aðfinnsla missa marks, að minnsta kosti þegar Páll er annars vegar. Því að trúin á regluna jafngildir einmitt 17 Zizek 2008: 443. 18 Það sem hér er í tafli heitir á máli sálgreiningar í anda Lacans og Zizeks „blætiskennd afneitun" (ie.fetishist disavowal) og einkennist af formúlunni „ég veit vel að þetta er ekki svona, en samt...“ (fr.y> le sais bien, mais quand méme...). Sbr. t.d. Zizek 2007: 266-267. 19 Zizck 2008: 444.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.