Hugur - 01.06.2011, Side 49

Hugur - 01.06.2011, Side 49
Að skoða náttiiru til að skoða náttúru 47 miklu leyti til þess að rannsóknir á mannlegri hegðun og afstöðu manna til ýmissa hluta í heiminum geti talist rannsóknir á náttúrunni. Það er náttúruskoðun í þess- um skilningi sem fyrri helmingur titilsins hér að ofan vísar til. Seinni helmingur titilsins vísar hins vegar til frumspekilegs eðlis og þar gef ég mér forsendu sem er kannski á vissan hátt tengd hinni fyrri, þótt önnur sé. Eg geng út frá því að allir hlutir eigi sér eðli, eða „náttúru“, jafnt þeir sem eru til af manna völdum sem þeir sem orðið hafa til óháð okkar bjástri. Þetta felur auðvitað í sér annan skilning á eðlishugtakinu en þann sem Aristóteles lagði til og allmargir hafa viljað halda í síðan. Eðli hlutar getur því falið í sér eitthvað á borð við þann tilgang sem sá sem skapaði hlutinn ætlaði honum. Eðlið er það sem gerir hlutinn að því sem hann er, hvort sem um er að ræða ritvinnsluforrit eða engisprettu. Eins og flestir kannast við er orðið ‘náttúra’ notað á ýmsa vegu. Stundum er talað um hreina og óspillta náttúru og þá sjáum við gjarnan fyrir okkur svæði sem við mannverurnar höfum ekki raskað með athöfnum okkar, hvorki beint né óbeint. I svipuðu samhengi er talað um hreinar náttúruafurðir og sagt að hitt eða þetta sé náttúrulegt. Þar virðist gengið út frá því að eftir því sem maðurinn hefur átt meira við hluti verði þeir minna náttúrulegir. Epli sem vex á tré telst náttúrulegt (nema það sé erfðabreytt eða með öðrum hætti ræktað með mikilli aðkomu mannanna) og ef við búum til úr því mauk telst það hrein náttúruafurð. Ef við tökum hins vegar að blanda miklu saman við maukið, ekki síst ef um er að ræða svokölluð kemísk efni, eða efni sem maðurinn hefur búið til, þá er það ekki lengur kallað hrein náttúruafurð. Þegar talað er um náttúru í þessum skilningi geta skilin milli hins náttúrulega og hins ónáttúrulega verið mjög óljós. Hvað þurfa mannverur að hafa átt mikið við hluti til að þeir hætti að vera náttúrulegir? Þessi skilningur virðist byggja á einhvers konar skilum milli manns og náttúru. Annar skilningur á orðinu ‘náttúra’ er að náttúran sé meira og minna allt sem á jörðinni er. I þessum skilningi eru mannverur eins og hverjar aðrar lífverur hluti af náttúrunni. Mannlegar afurðir eru að sama skapi hluti af náttúrunni, rétt eins og afurðir annarra lífvera, maurabú, býkúpur, bjórastíflur og svo framvegis, eru hluti af náttúrunni. Ég kýs að halda mig meira við þennan seinni náttúruskilning, fyrst og fremst vegna þess að hinn fyrri byggir á einhvers konar tvíhyggju þar sem maður er eitt og náttúra annað og ég er engan veginn viss um að slíka tvíhyggju sé hægt að verja. Annað orð sem ég nota og er ekld síður margrætt er orðið ‘eðli’. Ég nota það hér á svipaðan hátt og ‘essence’ er notað á ensku, fremur en ‘nature’, þótt langt sé frá því að skilin þar á milli séu alltaf ljós. Og ég geng hér út frá ákveðinni eðlishyggju á borð við það sem kallast ‘essentialism’ á ensku. Það sem ég hef sagt um nátt- úruna ætti að einhverju leyti að skýra notkun mína á orðinu ‘eðli’. Þar sem ég hef efasemdir um að draga skýr mörk milli manns og náttúru tel ég litla ástæðu til að ganga út frá því að aðeins þeir hlutir sem flokkast sem náttúrulegir í einhverjum þröngum skilningi hafi eðli. Eins og svo margt annað er eðlishugtakið gjarnan rakið til Aristótelesar en í Frumspekinni talar hann um to ti én einai (það sem það er að vera) og to ti esti (það sem það er) hlutanna. Þetta eðli er einhvers konar skilgreining hlutarins og á í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.