Hugur - 01.06.2011, Síða 49

Hugur - 01.06.2011, Síða 49
Að skoða náttiiru til að skoða náttúru 47 miklu leyti til þess að rannsóknir á mannlegri hegðun og afstöðu manna til ýmissa hluta í heiminum geti talist rannsóknir á náttúrunni. Það er náttúruskoðun í þess- um skilningi sem fyrri helmingur titilsins hér að ofan vísar til. Seinni helmingur titilsins vísar hins vegar til frumspekilegs eðlis og þar gef ég mér forsendu sem er kannski á vissan hátt tengd hinni fyrri, þótt önnur sé. Eg geng út frá því að allir hlutir eigi sér eðli, eða „náttúru“, jafnt þeir sem eru til af manna völdum sem þeir sem orðið hafa til óháð okkar bjástri. Þetta felur auðvitað í sér annan skilning á eðlishugtakinu en þann sem Aristóteles lagði til og allmargir hafa viljað halda í síðan. Eðli hlutar getur því falið í sér eitthvað á borð við þann tilgang sem sá sem skapaði hlutinn ætlaði honum. Eðlið er það sem gerir hlutinn að því sem hann er, hvort sem um er að ræða ritvinnsluforrit eða engisprettu. Eins og flestir kannast við er orðið ‘náttúra’ notað á ýmsa vegu. Stundum er talað um hreina og óspillta náttúru og þá sjáum við gjarnan fyrir okkur svæði sem við mannverurnar höfum ekki raskað með athöfnum okkar, hvorki beint né óbeint. I svipuðu samhengi er talað um hreinar náttúruafurðir og sagt að hitt eða þetta sé náttúrulegt. Þar virðist gengið út frá því að eftir því sem maðurinn hefur átt meira við hluti verði þeir minna náttúrulegir. Epli sem vex á tré telst náttúrulegt (nema það sé erfðabreytt eða með öðrum hætti ræktað með mikilli aðkomu mannanna) og ef við búum til úr því mauk telst það hrein náttúruafurð. Ef við tökum hins vegar að blanda miklu saman við maukið, ekki síst ef um er að ræða svokölluð kemísk efni, eða efni sem maðurinn hefur búið til, þá er það ekki lengur kallað hrein náttúruafurð. Þegar talað er um náttúru í þessum skilningi geta skilin milli hins náttúrulega og hins ónáttúrulega verið mjög óljós. Hvað þurfa mannverur að hafa átt mikið við hluti til að þeir hætti að vera náttúrulegir? Þessi skilningur virðist byggja á einhvers konar skilum milli manns og náttúru. Annar skilningur á orðinu ‘náttúra’ er að náttúran sé meira og minna allt sem á jörðinni er. I þessum skilningi eru mannverur eins og hverjar aðrar lífverur hluti af náttúrunni. Mannlegar afurðir eru að sama skapi hluti af náttúrunni, rétt eins og afurðir annarra lífvera, maurabú, býkúpur, bjórastíflur og svo framvegis, eru hluti af náttúrunni. Ég kýs að halda mig meira við þennan seinni náttúruskilning, fyrst og fremst vegna þess að hinn fyrri byggir á einhvers konar tvíhyggju þar sem maður er eitt og náttúra annað og ég er engan veginn viss um að slíka tvíhyggju sé hægt að verja. Annað orð sem ég nota og er ekld síður margrætt er orðið ‘eðli’. Ég nota það hér á svipaðan hátt og ‘essence’ er notað á ensku, fremur en ‘nature’, þótt langt sé frá því að skilin þar á milli séu alltaf ljós. Og ég geng hér út frá ákveðinni eðlishyggju á borð við það sem kallast ‘essentialism’ á ensku. Það sem ég hef sagt um nátt- úruna ætti að einhverju leyti að skýra notkun mína á orðinu ‘eðli’. Þar sem ég hef efasemdir um að draga skýr mörk milli manns og náttúru tel ég litla ástæðu til að ganga út frá því að aðeins þeir hlutir sem flokkast sem náttúrulegir í einhverjum þröngum skilningi hafi eðli. Eins og svo margt annað er eðlishugtakið gjarnan rakið til Aristótelesar en í Frumspekinni talar hann um to ti én einai (það sem það er að vera) og to ti esti (það sem það er) hlutanna. Þetta eðli er einhvers konar skilgreining hlutarins og á í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.