Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 49

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 49
Að skoða náttiiru til að skoða náttúru 47 miklu leyti til þess að rannsóknir á mannlegri hegðun og afstöðu manna til ýmissa hluta í heiminum geti talist rannsóknir á náttúrunni. Það er náttúruskoðun í þess- um skilningi sem fyrri helmingur titilsins hér að ofan vísar til. Seinni helmingur titilsins vísar hins vegar til frumspekilegs eðlis og þar gef ég mér forsendu sem er kannski á vissan hátt tengd hinni fyrri, þótt önnur sé. Eg geng út frá því að allir hlutir eigi sér eðli, eða „náttúru“, jafnt þeir sem eru til af manna völdum sem þeir sem orðið hafa til óháð okkar bjástri. Þetta felur auðvitað í sér annan skilning á eðlishugtakinu en þann sem Aristóteles lagði til og allmargir hafa viljað halda í síðan. Eðli hlutar getur því falið í sér eitthvað á borð við þann tilgang sem sá sem skapaði hlutinn ætlaði honum. Eðlið er það sem gerir hlutinn að því sem hann er, hvort sem um er að ræða ritvinnsluforrit eða engisprettu. Eins og flestir kannast við er orðið ‘náttúra’ notað á ýmsa vegu. Stundum er talað um hreina og óspillta náttúru og þá sjáum við gjarnan fyrir okkur svæði sem við mannverurnar höfum ekki raskað með athöfnum okkar, hvorki beint né óbeint. I svipuðu samhengi er talað um hreinar náttúruafurðir og sagt að hitt eða þetta sé náttúrulegt. Þar virðist gengið út frá því að eftir því sem maðurinn hefur átt meira við hluti verði þeir minna náttúrulegir. Epli sem vex á tré telst náttúrulegt (nema það sé erfðabreytt eða með öðrum hætti ræktað með mikilli aðkomu mannanna) og ef við búum til úr því mauk telst það hrein náttúruafurð. Ef við tökum hins vegar að blanda miklu saman við maukið, ekki síst ef um er að ræða svokölluð kemísk efni, eða efni sem maðurinn hefur búið til, þá er það ekki lengur kallað hrein náttúruafurð. Þegar talað er um náttúru í þessum skilningi geta skilin milli hins náttúrulega og hins ónáttúrulega verið mjög óljós. Hvað þurfa mannverur að hafa átt mikið við hluti til að þeir hætti að vera náttúrulegir? Þessi skilningur virðist byggja á einhvers konar skilum milli manns og náttúru. Annar skilningur á orðinu ‘náttúra’ er að náttúran sé meira og minna allt sem á jörðinni er. I þessum skilningi eru mannverur eins og hverjar aðrar lífverur hluti af náttúrunni. Mannlegar afurðir eru að sama skapi hluti af náttúrunni, rétt eins og afurðir annarra lífvera, maurabú, býkúpur, bjórastíflur og svo framvegis, eru hluti af náttúrunni. Ég kýs að halda mig meira við þennan seinni náttúruskilning, fyrst og fremst vegna þess að hinn fyrri byggir á einhvers konar tvíhyggju þar sem maður er eitt og náttúra annað og ég er engan veginn viss um að slíka tvíhyggju sé hægt að verja. Annað orð sem ég nota og er ekld síður margrætt er orðið ‘eðli’. Ég nota það hér á svipaðan hátt og ‘essence’ er notað á ensku, fremur en ‘nature’, þótt langt sé frá því að skilin þar á milli séu alltaf ljós. Og ég geng hér út frá ákveðinni eðlishyggju á borð við það sem kallast ‘essentialism’ á ensku. Það sem ég hef sagt um nátt- úruna ætti að einhverju leyti að skýra notkun mína á orðinu ‘eðli’. Þar sem ég hef efasemdir um að draga skýr mörk milli manns og náttúru tel ég litla ástæðu til að ganga út frá því að aðeins þeir hlutir sem flokkast sem náttúrulegir í einhverjum þröngum skilningi hafi eðli. Eins og svo margt annað er eðlishugtakið gjarnan rakið til Aristótelesar en í Frumspekinni talar hann um to ti én einai (það sem það er að vera) og to ti esti (það sem það er) hlutanna. Þetta eðli er einhvers konar skilgreining hlutarins og á í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.