Hugur - 01.06.2011, Side 50

Hugur - 01.06.2011, Side 50
48 Eyja Margrét Brynjarsdóttir sínu tærasta formi aðeins við um verundir. Aðeins verundir geta haft frumeðli, eða fyrsta stigs eðli, en eiginleikar geta haft afleitt eða annars stigs eðli. Jafnframt er ekki hægt að hengja frumeðli á hvaða lýsingu sem er á verundinni heldur felst það fyrst og fremst í náttúrulegri tegund hennar. Arfleifð Aristótelesar hefur auðvitað þróast með ýmsum hætti í meðförum annarra en sá kjarni hefur verið nokkuð lífseigur í eðlishugtakinu að það eigi best, eða einvörðungu, við það sem kalla má náttúrulegt. Þannig hafi náttúrufyrirbæri til dæmis eðli en smíðisgripir ekki. Samkvæmt þessari mynd er eðli hlutar eitthvað sem er til staðar án þess að mannshugurinn ltomi þar nærri. Eðlið, það sem gerir hlutinn að því sem hann er, kemur frá náttúrunni og getur ekki verið eitthvað sem maðurinn hefur úthlutað. Smíðisgripur getur samkvæmt þessu ekki haft eðli því það sem gerir hlut að til dæmis gaffli hefur eitthvað með það að gera að við mannverurnar höfum búið hann til í ákveðnum tilgangi og látum hann gegna ákveðnu hlutverki. Þetta er hins vegar ekki sú mynd af eðli sem ég set fram hér. I stuttu máli sé ég ekkert því til fyrirstöðu að hlutur sé það sem hann er, og hafi þannig eðli, þó að það sé tilkomið af manna völdum. Samkvæmt þessu víðara eðlishugtaki sem ég geng út frá getur eðli verið félagslega smíðað. Dæmi um þessa mynd af eðli má finna hjá femínísku heimspekingunum Charlotte Witt og Sally Haslanger. Witt tekur dæmi af kóksjálfsala til marks um þennan skilning á eðli.Til að hlutur geti talist kóksjálfsali þarf hann að hafa það hlutverk að gefa frá sér kókdós í skiptum fyrir peninga. Það að hafa þetta hlutverk er eðli kóksjálfsala, en það er augljóslega til- komið af mannavöldum.3 Haslanger gefur svipaða mynd af eðli þegar hún talar um kyneðli. Hún telur að það að vera kona, eða það að vera karl, fehst í stöðu viðkomandi í samfélaginu sem mótast af hugmyndum samfélagsins um hlutverk viðkomandi í æxlunarferlinu.4 Kyneðli er, samkvæmt Haslanger, félagslega smíð- að en það er ekkert minna raunverulegt fyrir vikið. Hér verður ekki kafað dýpra í það hvernig best sé að skoða eðlishugtakið. Það sem skiptir máli er að ég geng hér út frá því að hlutur sé ekkert síður það sem hann er þótt hugsanir og/eða atferli mannanna gegni stóru hlutverki í að gera hann að því sem hann er. Og þetta sem gerir hlutinn að því sem hann er kalla ég eðli hans. Peningar Samkvæmt svokölluðum samkomulagskenningum (e. collective agreement theories) um eðli peninga, sem hafa verið leiðandi í þeim efnum að undanförnu, eru pen- ingar félagsleg fyrirbæri sem fela í sér samkomulag.5 Tiltekinn hlutur hefur pen- ingalegt gildi þá og því aðeins að við, sem samfélag, samþykkjum að hann hafi slíkt gildi. Talað er um tvenns konar gildi í sambandi við peninga: notagildi og 3 Witt 1998:486-487. 4 Haslanger 2000: 38. 5 Sjá Hindriks 2006 og Searle 1995 og 2007.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.